Thể thao

SLNA trước trận bán kết lượt về Cup quốc gia: Cờ đã đến tay xứ Nghệ

Khác với bộ mặt tại V-League 2017, đội bóng xứ Nghệ thi đấu cực kỳ ấn tượng tại khuôn khổ Cúp Quốc gia.

Niềm vui của Phi Sơn và đồng đội khi ghi bàn vào lưới Sài Gòn. Ảnh: Thanh Tùng

Vừa chiến thắng 2-0 trước Sài Gòn trong chiều 1/10 ở vòng 20 V-League 2017, sáng 2/10 SLNA đã di chuyển ngay vào Đà Nẵng để chuẩn bị cho trận tái đấu lượt về Cúp Quốc gia gặp Quảng Nam vào chiều 6/10 tới.

Cũng phải nói tinh thần của cầu thủ xứ Nghệ đang rất hưng phấn khi có những trận đấu rất ấn tượng kể từ sau kỳ nghỉ vì SEA Games 29. Trong 5 trận (ở cả V-League và Cúp quốc gia) đã qua, họ để thua 1 trận (trước Hà Nội), hòa 1 trận (B.Bình Dương) và 3 chiến thắng liên tiếp. Trong đó có những chiến thắng đọng lại ấn tượng với khán giả như giành thắng lợi 1-0 trên sân Hòa Xuân của SHB Đà Nẵng, thắng 2-0 trước Sài Gòn và Quảng Nam 4-1 (trong khuôn khổ Bán kết lượt đi Cúp Quốc gia) ở sân Vinh. Có thể nói với kết quả ấn tượng đó, đây là thành tích tốt nhất và mang dấu ấn của HLV Nguyễn Đức Thắng. Để giải thích nguyên nhân thành công của SLNA trong thời gian này thì có nhiều yếu tố nhưng theo giới chuyên môn thì có hai nguyên nhân chính sau.

Đầu tiên chính là sự tự tin cần thiết của các cầu thủ khi ra sân để thể hiện được chiến thuật BHL đề ra trong từng trận đấu cụ thể. Nếu như trước đây, nhiều trận đấu khi đoạt được bóng tuyến dưới thường phất dài lên, vừa phá sức đồng đội hiệu quả lại không cao vì SLNA không có cầu thủ mạnh về khả năng càn lướt. Giờ đây, tuyến giữa cầm bóng đá chậm, di chuyển gần nhau để hỗ trợ nhau, kết hợp đá nhỏ, ngắn với những quả lao biên truyền thống. Điển hình những bàn thắng ghi vào lưới Đà Nẵng, Sài Gòn, và Quảng Nam đều là những bài phối hợp tấn công “đánh vỗ mặt” vào giữa hàng thủ đối phương. Cầu thủ tự tin triển khai các pha đập nhả “tam giác” và phối hợp 1-2 trên cả phần sân đối phương. Để làm được điều đó thì hàng tiền vệ và tiền đạo liên tục đảo vị trí cho nhau với sự hiểu ý của Phi Sơn, Khắc Ngọc, Văn Đức (Thế Cường) kết hợp cùng bộ đôi ngoại binh Olaha.

Thứ nữa, đó là hàng thủ SLNA được gia cố kịp thời và đúng lúc. Sự trở lại của Mạnh Hùng giúp HLV Đức Thắng tự tin xây dựng được bộ tứ hàng thủ Văn Nam - Ngọc Hải - Văn Khánh - Mạnh Hùng để khắc phục được điểm yếu “chống bóng bổng”. SLNA đã không phải nhận bàn thua nào từ các pha không chiến khi đối đầu với các đội sở trưởng bóng bổng như SHB Đà Nẵng, B.Bình Dương và Quảng Nam. Điều mà đầu mùa giải SLNA không có được.

Với lịch thi đấu dày đặc, nhưng tính ra SLNA đang có nhiều lợi thế. Nếu họ có kết quả tốt ở lượt về bán kết Cúp Quốc gia gặp Quảng Nam thì SLNA sẽ gặp B.Bình Dương (hoặc SHB Đà Nẵng) ở trận cuối cùng trên sân Vinh. Đây là nơi để đội bóng xứ Nghệ quyết chơi canh bạc tất tay cho cả mùa giải năm nay.

Và khi cơ hội cờ đến tay HLV Đức Thắng không ngại để phất. Ông cho biết SLNA quyết tâm vô địch: “Lâu nay, rất nhiều ý kiến cho rằng SLNA sẽ buông Cúp Quốc gia vì sợ vô địch rồi phải đá Cúp châu Á. Tôi khẳng định không bao giờ có chuyện như thế. Nếu SLNA vô địch thì nhà tài trợ Bắc Á Bank sẽ sẵn sàng đầu tư tài chính cho CLB đi thi đấu thì còn gì phải lăn tăn.

Điều khiến chúng tôi lo ngại là lịch thi đấu dày, quãng đường di chuyển nhiều khó khăn mà lực lượng lại mỏng nên chúng tôi phải chuẩn bị kỹ. Điều khiến tôi an tâm là tinh thần của cầu thủ chúng tôi rất tốt, các em luôn thi đấu với 100% sức lực xem trận đấu nào cũng là trận chung kết”.

Tác giả: Đại Nghĩa

Nguồn tin: Báo Thể thao & Văn hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP