Thể thao

SLNA sẽ dùng lối chơi nào cho mùa giải V.League 2019?

SLNA chỉ mới đá 1 trận V.League 2019 nhưng người hâm mộ xứ Nghệ đều cho rằng đội bóng quê hương không có nhiều thay đổi trong lối đá. Sự ra đi của những cái tên Quế Ngọc Hải (Viettel), Ngô Xuân Toàn (Sài Gòn), Phạm Mạnh Hùng (SHB Đà Nẵng) không làm cho BHL SLNA phải có quá nhiều sự điều chỉnh.

Không khó để thấy, SLNA sẽ luôn chơi với sơ đồ 4 hậu vệ dù họ vừa sở hữu trung vệ ngoại Damir Memović có chiều cao 1m91. Một phần lâu nay từ đội trẻ, các cầu thủ SLNA đã quen với lối đá 4 hậu vệ, mặt khác khi V.League cho phép chơi 3 ngoại binh thì hàng hậu vệ 3 người rất khó chống đỡ 2 ngoại binh tiền đạo.

Sở trường phản công

SLNA vẫn dựa vào lối đá phòng ngự phản công. Ảnh: VFF

Tùy theo tình hình, BHL SLNA sẽ chơi với sơ đồ 4-2-3-1, 4-4-2 hoặc 4-4-1-1. Mùa giải năm ngoái, khi cần bàn thắng thì HLV Đức Thắng đã có lúc chơi với sơ đồ 4-3-3 nhưng không nhiều. Họ vẫn cầm bóng, rồi bất ngờ tung những đường chuyền vào khoảng trống giữa thủ môn và hậu vệ đối phương để đồng đội dùng tốc độ băng lên ghi bàn.

Nhìn bản danh sách 26 cầu thủ đăng ký cho mùa giải 2019 người hâm mộ sẽ yên tâm hơn ở hàng phòng ngự, nhất là vị trí trung vệ Damir Memović sẽ hóa giải các tình huống bóng bổng, điểm yếu cố hữu của SLNA. Cầu thủ Serbia, Bosnia & Herzegovina sẽ giúp cho các tiền vệ không phải lùi quá sâu trong các tình huống đá phạt và có điều kiện phản công tốt hơn khi nhận bóng từ đầu của trung vệ này.

Thành tích lượt về năm ngoái có sự đóng góp không nhỏ của Văn Bình, cầu thủ này đã giảm tải khá nhiều cho Khắc Ngọc. Kinh nghiệm chinh chiến đã giúp tiền vệ “hồi hương” số 15 này đánh chặn, thu hồi bóng khá tốt, dù thể hình không phải là điểm mạnh. Nhiều HLV V.League đều có chung nhận định Văn Bình thi đấu rất quái, biết cương-nhu đúng lúc nên cầm nhịp trận đấu tốt, lại lì đòn khiến đối thủ ngại.

Các cầu thủ và ngoại binh SLNA khởi động trước khi bước vào buổi tập. Ảnh tư liệu: Đức Anh

Trong 6 tiền vệ trung tâm mà HLV Đức Thắng có trong tay thì Quang Tình là một mẫu cầu thủ có lối đá đậm chất kỹ thuật. Quang Tình có thể đá biên trái hoặc tiền vệ trung tâm, dám mạnh dạn cầm bóng đột nhập khu vực 16,5m.Thể lực không cho phép cựu đội trưởng SLNA thi đấu liên tục nhưng sự có mặt của anh trong đội hình đội bóng xứ Nghệ góp phần đa dạng lối đá. Đây là miếng đánh thích hợp khi SLNA gặp đối thủ phòng ngự thấp, với số đông cầu thủ bên sân nhà.

Tân binh người Brazil Marcio Alves có chiều cao 1,86 m khá lý tưởng để đá vị trí trung phong cắm. Đã nhiều năm nay, khá nhiều ngoại binh đến rồi đi khỏi sân Vinh, chỉ có Michael Olaha trụ được đến mùa thứ 3. Việc cặp ngoại binh Marcio Alves và Michael Olaha có thể đóng góp 15-18 bàn thắng mùa này hay không phụ thuộc rất nhiều sự hòa nhập của cầu thủ Brazil Marcio Alves.

Michael Olaha là cầu thủ hoạt động khá rộng, thường lùi sâu tham gia phòng ngự và phát huy có hiệu quả khi có khoảng trống. Điều đó đòi hỏi người đá cặp phải có khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp và có khả năng phối hợp nhóm với đồng đội. Ngoài ra Marcio Alves phải làm tốt nhiệm vụ quấy rối, thu hút hậu vệ đối phương để tuyến 2 có cơ hội tiếp cận trận đấu.

Cần ổn định 2 cánh

Văn Đức vẫn là cầu thủ gánh nặng nhiệm vụ ghi bàn cho SLNA. Ảnh: VFF

Lối đá của SLNA gần đây phụ thuộc vào khá nhiều phong độ của các tiền vệ cánh. Nếu như cánh trái Văn Đức đang ngày càng trở thành cầu thủ không thể thiếu thì cánh phải BHL vẫn sẽ luôn phiên người ra sân. Xem ra Văn Đức vẫn là cầu thủ gánh nặng nhiệm vụ ghi bàn cho SLNA chứ không phải 2 ngoại binh, dù Michael Olaha đã có bàn thắng ngay ngày đầu ra quân.

Các cầu thủ như Tuấn Tài, Xuân Thắng và thậm chí Thế Cường…mới chỉ thi đấu tròn vai, bàn thắng là điều đội bóng cần thì họ chưa làm được nhiều. Khi Đình Đồng trở về, sau khi hồi phục chấn thương Xuân Mạnh sẽ cho HLV Đức Thắng thêm sự lựa chọn, tuyển thủ này đã được cả 2 cánh, cả hậu vệ lẫn tiền vệ.

SLNA hiện nay có khá nhiều cầu thủ có khả năng đánh chặn như Khắc Ngọc, Sỹ Sâm, Ngọc Toàn và Mạnh Dũng nhưng làm thế nào để có những đường chuyền tấn công sáng tạo vẫn là câu hỏi lớn. “Nhạc trưởng” Khắc Ngọc đã có dấu hiệu chững lại cuối mùa giải năm ngoái, nhiều đường chọc khe của số 12 này đã bị đối phương bắt bài.

Vì thế Văn Bình và Quang Tình chính là những sự bổ sung cần thiết cho đội bóng xứ Nghệ mùa này.

Tác giả: AT

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: V.League 2019 ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP