Thể thao

SLNA: Gian nan đi tìm một Phan Văn Đức mới?

Mô hình cũ kỹ, tư duy làm việc còn bảo thủ khiến cho lò SLNA đi chậm lại và khó khăn trong việc đưa bóng đá xứ Nghệ lấy lại vị thế năm xưa.

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang seo đã giành được rất nhiều thành tích đáng tự hào, khẳng định được sự vươn lên mạnh mẽ của nền bóng đá có nội lực mạnh mẽ và sự khát khao lớn hàng đầu Đông Nam Á.

Có thể nói, để có được thành công đó là nhờ bóng đá trẻ ở Việt Nam tạo được sự chuyển mình mạnh mẽ cách đây hơn một thập kỷ. Từ bước đi mang tính cách mạng khi mang mô hình đào tạo từ châu Âu áp dụng vào Việt Nam của bầu Đức với học viện HAGL JMG cho đến làn gió mới mang tên PVF, Hà Nội FC, Viettel FC… đã giúp cho bóng đá Việt Nam thay đổi nhanh chóng hướng tới vị thế số 1 của Đông Nam Á.

Sau Phan Văn Đức, SLNA vẫn chưa tìm ra nhân tố đủ tầm đóng góp cho bóng đá Việt Nam

Tuy nhiên, với không ít người hâm mộ họ sẽ cảm thấy tiếc cho lò SLNA. Trong vài năm qua, SLNA không trình làng thêm những tài năng trẻ có thực tài cho các đội tuyển Việt Nam ngoài trường hợp của Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh. Hai trụ cột của ĐT Việt Nam là Quế Ngọc Hải và Trọng Hoàng thuộc vào thế hệ trước, thời điểm lò SLNA còn duy trì được sức mạnh so với phần còn lại của V.League. Điển hình chính là chức vô địch SEA Games của U22 Việt Nam không xuất hiện một cầu thủ trẻ nào của lò SLNA, dấu ấn Nghệ duy nhất chính là lão tướng Nguyễn Trọng Hoàng.

Từng là cái nôi bóng đá hàng đầu, nơi sản sinh ra vô số những nhân tài đá bóng đóng góp rất lớn vào sự phát triển chung bóng đá Việt Nam trước đây nhưng hiện tại, lò SLNA không trình làng thêm những cầu thủ tầm cỡ đã khiến cho không ít CĐV cảm thấy lo cho tương lại bóng đá xứ Nghệ.

Có thể bóng đá giờ đây không còn là niềm đam mê đối với nhiều cậu bé sinh ra ở Nghệ An. Sự vươn lên của các trung tâm như PVF, HAGL, Hà Nội FC, Viettel FC đã lấy đi không ít nhân tài xứ Nghệ, những người bố người mẹ tất nhiên đều muốn con mình phát triển ở một môi trường chuyên nghiệp và đầy đủ thay vì chọn SLNA, vốn là một trung tâm nghèo và lạc hậu trong cách thức huấn luyện.

Thành tích của U15 SLNA đang mang tới kỳ vọng về một sự trở lại của SLNA trong tương lai gần

Thành tích bóng đá trẻ xứ Nghệ gặt hái trong những năm qua là rất khiêm tốn nếu đem ra so với quá khứ hào hùng trước đây. SLNA có một lần giành ngôi á quân U17 Quốc gia 2018. Điều đáng nói là trong một số giải trẻ, SLNA còn không vượt qua được vòng loại, điển hình chính là vòng loại giải U21 Quốc gia năm vừa rồi.

Sau sự ra đi của khá nhiều công thần sau mùa 2019, SLNA đã có cuộc tuyển quân ồ ạt trước V.League 2020. Đã có rất nhiêu cầu thủ trẻ được cho thử sức nhưng cuối cùng chỉ có tiền vệ Đặng Văn Lắm là chắc chân, đang được HLV Quang Trường xếp đá trong những trận gần đây.
Nói thế không có nghĩa là cái nôi SLNA đang chìm dần, mặc cho các trung tâm khác nhau lần lượt vươn lên. Thành công giành chức vô địch giải U15 Quốc gia 2 năm liên tiếp (2018 và 2019) đang được xem là niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá xứ Nghệ trong trong tương lai gần.
Có thể với những người có trách nhiệm, U15 SLNA sẽ là lứa cầu thủ mới không chỉ giúp SLNA trở lại vị thế là lò đào tạo trứ danh bóng đá Việt Nam mà còn cho thấy một sự thay đổi trong cách thức đào tạo, phù hợp hơn với thời thế. Tuy nhiên, nếu không kịp chuyển mô hình hướng tới sự chuyên nghiệp hơn thì sẽ là không dễ để những cậu bé U15 hiện tại phát triển thêm, đủ tầm gánh vác sứ mệnh bóng đá xứ Nghệ trong tương lai gần.
  Từ khóa: Phan Văn Đức ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP