Thể thao

SLNA: 10 năm và những cuộc chia tay

Là một trong những nguồn cung cấp tuyển thủ dồi dào cho tất cả các cấp độ ĐTQG trong nhiều năm, tuy nhiên cứ sau một mùa bóng, SLNA lại phải ngậm ngùi chia tay những cầu thủ chất lượng trong đội bóng của mình trong tiếc nuối.

Đã từng có nhiều hy vọng

Ngày 13/06/2009, tại khách sạn Kim Liên, dưới sự chủ trì của UBND tỉnh Nghệ An, diễn ra lễ công bố Hợp đồng tài trợ giữa Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á và CLB SLNA, chính thức khép lại câu chuyện tìm kiếm nhà tài trợ nhiều “sóng gió” của đội bóng xứ Nghệ trong một thời gian dài.

Kể từ đó đến nay, SLNA vẫn giữ nguyên tên gọi của mình, gặt hái được không ít thành công khi có được 1 chức vô địch V.League, 2 chức vô địch Cup Quốc gia và vẫn giữ nguyên bản sắc của một đội bóng có chất lượng đào tạo trẻ hàng đầu với những lần lên ngôi ở tất cả các cấp độ tuyến trẻ.

Cũng nhờ những thành công đó mà người hâm mộ xứ Nghệ từng cảm thấy rất tự tin khi cứ sau một mùa bóng, một số ngôi sao ra đi lại có ngay những gương mặt mới tỏa sáng ở mùa giải tiếp theo để đưa SLNA luôn nằm trong nửa trên của bảng xếp hạng V.League thậm chí là những vị trí trong top 3 – top 5.

Lần gần nhất SLNA lên ngôi vô địch V.League đã 8 năm. Ảnh: Hải Thịnh

Trước khi mùa giải 2019 bắt đầu, việc manh nha có được một nhà tài trợ có tiềm lực kinh tế mạnh khiến BHL SLNA kịp giữ chân và gọi một số ngôi sao trở về phục vụ đội bóng quê hương.

Nhưng rồi mọi chuyện về một nhà tài trợ mới vỡ lở khiến SLNA bất lực trong việc giữ chân Quế Ngọc Hải, vuột mất những cái tên sáng giá như Ngô Hoàng Thịnh, Trọng Hoàng (hai cầu thủ này kết thúc hợp đồng tại Thanh Hóa và rất khao khát chơi bóng tại quê nhà).

Việc ra đi của các tuyển thủ giỏi sau mỗi mùa giải cứ lặp đi lặp lại đến mức người hâm mộ xứ Nghệ cảm thấy đó là một câu chuyện quen thuộc. Trong lúc nhiều đội bóng đang dần thay da đổi thịt từ chất lượng cầu thủ đến cơ sở vật chất hướng đến sự chuyên nghiệp hơn thì SLNA sau bao nhiêu năm vẫn như thế, từ bộ máy, cơ chế hoạt động, sân đấu và cả.... những cuộc chia tay.

Chia tay khi tình còn nặng

“Dù rất muốn cống hiến cho quê hương nhưng đời cầu thủ ngắn lắm”, đó là câu trả lời chung của những cầu thủ đã phải ngậm ngùi ra đi trong sự nuối tiếc của CLB, người hâm mộ và chính họ.

Thời điểm mùa giải 2008 kết thúc, SLNA chia tay Công Vinh và Minh Đức, chỉ giữ lại được ngôi sao Huy Hoàng, có sự trở lại của Văn Quyến và đưa lứa cầu thủ trẻ lúc đó ở tuổi 21 đang phục vụ cho U22 Việt Nam nổi bật như Đắc Khánh, Trọng Hoàng,… lên thi đấu. V.League 2009 khép lại với vị trí thứ 3 dành cho đội bóng xứ Nghệ.

Và chính lứa cầu thủ này cùng với các ngoại binh chất lượng đã đưa SLNA vô địch Cup Quốc gia 2010 và V.League 2011 hết sức thuyết phục.

Quế Ngọc Hải chia tay các đồng đội và BHL trước khi lên đường đến với Viettel. Ảnh: Trung Kiên

Mùa giải 2012, 2013 là những mùa giải cuối cùng SLNA được hưởng thành quả mà họ đào tạo nên bởi một thế hệ vàng của CLB thời điểm đó. Như sự trở lại của Công Vinh, cùng với các tuyển thủ như Trọng Hoàng, Đình Đồng, Văn Bình, Âu Văn Hoàn,… đã kéo người hâm mộ trở lại.

V.League 2013 kết thúc, chứng kiến cuộc ra đi hàng loạt khi Nguyễn Trọng Hoàng, Hoàng Văn Bình và Âu Văn Hoàn cùng gia nhập Bình Dương. Đến năm 2015, Lê Công Vinh lần thứ 2 chia tay đội bóng. Năm 2016, đội trưởng Quang Tình gia nhập Cần Thơ, Đình Bảo về Hải Phòng, còn Đình Đồng, Hoàng Thịnh ra Thanh Hóa.

Năm 2017 chứng kiến sự ra đi của Phi Sơn và kết thúc mùa giải 2018, SLNA chia tay đội trưởng ĐTQG Quế Ngọc Hải và lỡ duyên với Trọng Hoàng cũng như Hoàng Thịnh.

10 năm trôi qua, đã không ít những cái tên từng ăn cơm tuyển phải rời khỏi mảnh đất gió Lào khi tình còn rất nặng. Sắp tới, những Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh sẽ còn ở lại đây được bao lâu nữa?

Tác giả: Sỹ Hiếu

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: V.League 2019 ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP