Giáo dục

Sinh viên Nghệ An kiếm thêm thu nhập dịp Tết

Đối với nhiều bạn sinh viên, những ngày này đang là thời gian “vàng” kiếm tiền. Bởi dù khối lượng công việc có thể nhiều hơn nhưng bù lại mức lương thưởng sẽ được tăng gấp ba, bốn lần so với ngày thường.

Tết là dịp làm thêm vàng với nhiều bạn sinh viên. Ảnh: Chu Thanh

Làm một mùa Tết lương gấp hai, ba lần những tháng còn lại nên đây là lý do khiến nhiều bạn sinh viên đang học tập trên địa bàn thành phố Vinh quyết định đăng ký lịch làm xuyên Tết. Phan Thị My, sinh viên trường Đại học Vinh, làm thêm tại quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Cừ cho biết, năm nay em đăng ký làm thêm vào dịp Tết vì lương, thưởng dịp này ở quán cà phê của em được tăng gấp 4 lần so với ngày thường.
“Dịp gần Tết, không phải đến trường nhiều, tiền lương lại tăng gấp 4 lần nên em quyết định đăng ký làm cả Tết không nghỉ”, My chia sẻ.

Nhà ở ngay thành phố nên đây cũng là lý do để My đăng ký làm Tết. “Trước Tết, sau khi đi làm về, em sắp xếp thời gian giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa. Còn trong Tết, những lúc không đi làm em sẽ đi chơi, chúc Tết, gặp gỡ họ hàng, bạn bè. Nhưng thật ra, nói là làm cả Tết cũng không hẳn vì quán của em đóng cửa ngày 30 và Mồng 1 Tết, bắt đầu làm từ ngày Mồng 2 nên nhân viên như chúng em cũng có thời gian nghỉ sau một năm bận rộn. Tuy có thể không được đi chơi nhiều, thoải mái như những người khác nhưng ra Tết em sẽ có một khoản tiền lương kha khá bù lại cho những khoản tiền tiêu quá tay trong dịp Tết”, My cho hay.

Hoàng Quốc Đạt tranh thủ làm thêm nhiều việc kiếm tiền dịp Tết. Ảnh: NVCC

Nhà cũng ở Vinh, ngoài làm bảo vệ cho một siêu thị lớn trên đường Quang Trung, Hoàng Quốc Đạt - sinh viên trường Đại học Vinh - còn tranh thủ nhận thêm một số công việc khác kiếm thêm thu nhập. Đạt cho biết, vì mới nhận việc từ ngày 25/12 nên Tết năm nay em không có thưởng. Công việc bảo vệ của em làm đến hết ngày 29 Tết là được nghỉ, mỗi ngày làm 4 tiếng.

Thế nên dịp gần Tết này, thời điểm lịch học ở trường không nhiều, Đạt tranh thủ tìm thêm các công việc part time khác để kiếm tiền tiêu Tết như làm pizza, quay phim, phát tờ rơi, dọn tiệc đám cưới, ship đồ… “Nhu cầu cần người làm thêm ngày Tết nhiều lắm. Nhưng quan trọng là lương có cao hay không”, Đạt cho biết. Chàng sinh viên năm nhất của trường Đại học Vinh chia sẻ, vào dịp Tết, nếu bạn nào chăm chỉ, chịu khó làm cũng kiếm được một khoản kha khá.

Không giống Đạt và My có nhà ở Vinh, Nguyễn Thanh Hằng - sinh viên trường Đại học Công nghiệp Vinh - nhà ở tận Đô Lương. Nhưng Hằng vẫn làm thêm tại một rạp chiếu phim trên địa bàn thành phố Vinh những ngày này. Lý do đăng ký làm dịp Tết của Hằng cũng là vì lương thưởng gấp 3 lần so với ngày bình thường. Nữ sinh này nói rằng, năđăng ký làm thêm dịp Tết nên năm nay đăng ký làm để vừa kiếm thêm tiền, vừa có thêm một trải nghiệm.

Sinh viên Nguyễn Thanh Hằng trong ca làm những ngày cận Tết. Ảnh: Chu Thanh

“Rạp chiếu phim của em mở cửa xuyên Tết, đêm 30 vẫn làm việc như thường. Tuy nhiên, các anh chị quản lý của em linh hoạt lịch làm cho sinh viên, nhất là các bạn ở xa đăng ký làm Tết nhưng vẫn có thời gian để các bạn về nhà ăn Tết cùng gia đình”, Hằng chia sẻ. Nhà ở Đô Lương, Hằng sẽ làm việc cho đến ngày 28, 29 Tết rồi đi xe máy về quê đến tầm Mồng 2 Tết thì quay lại làm việc.


“Với em, về quê ăn Têt ngày 30, Mồng 1 là đủ. Những ngày còn lại em tranh thủ đăng ký làm thêm cả ngày để kiếm tiền sinh hoạt phí cho ra Tết. Không phải dịp nào lương thưởng cũng được tăng gấp 3, gấp 4 như Tết lần nên phải tranh thủ, chăm chỉ kiếm tiền”, Hằng cười cho hay.

Tác giả: Chu Thanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP