Giáo dục

Sinh viên làm thêm và những cám dỗ khó lường

Có nhiều lý do để sinh viện quyết định làm thêm sau giờ học...

Hiện nay, tại các thành phố chuyện sinh viên đi làm thêm ngoài giờ không phải là hiếm gặp. Có nhiều lý do để sinh viện quyết định làm thêm sau giờ học, người vì hoàn cảnh khó khăn muốn có thu nhập đỡ đần bố mẹ, người vì muốn tích lũy kinh nghiệm để sau này ra trường đi làm tránh bỡ ngỡ. Hoặc đi làm thêm đơn giản vì đó là niềm đam mê, là sở thích mà thôi.

Việc sinh viên đi làm thêm luôn có hai mặt tồn tại song song

Làm thêm khi còn đang học sẽ giúp sinh viên cứng cỏi, có nhiều kinh nghiệm thực tế hơn là chỉ ngồi trên ghế đá nhà trường. Hơn nữa, lại có thêm được thu nhập. Có thể không quá cao nhưng đối với sinh viên cũng không hề nhỏ. Nhất là với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, nếu chọn được công việc yêu thích, đúng với chuyên ngành mình theo học thì việc làm thêm quả là một cơ hội vô cùng tốt để có thể bồi đắp kinh nghiệm và kiến thức thực tế cũng như chuyên môn, để sau này ra trường đi làm thêm tự tin và chắc tay nghề.

Song bên cạnh đó, thì việc làm thêm của sinh viên cũng có rất nhiều cám dỗ khó lường.

Nếu sinh viên không đủ nhận thức và bản lĩnh rất dễ sa ngã, đánh mất bản thân bởi chính những công việc làm thêm của mình.

Thứ nhất: Ra ngoài làm thêm, áp lực công việc không hề đơn giản với các bạn trẻ. Mà đồng lương sinh viên được trả lại vô cùng. Tập trung cho công việc với những đòi hỏi hà khắc của các ông chủ bà chủ. Trở về phòng trọ khi đã mệt nhoài. Không mấy sinh viên còn đủ sức bật đèn ngồi học. Vì vậy mà kết quả học tập rèn luyện của họ bị ảnh hưởng rất nhiều. Và đó cũng là lý do khiến sinh viên phải thi lại, học lại môn là như vậy.

Thứ 2: Khi tìm việc làm thêm, rất ít sinh viên có thể chọn được đúng công việc yêu thích, đúng chuyên môn để làm. Rất nhiều nhiều nữ sinh đã xin làm bồi bài, rót bia trong các nhà hàng khách sạn. Công việc này là đơn giản nhất đối với họ. Song ngược lại, đây cũng là công việc đầy cám dỗ.

Bởi các nữ sinh làm phục vụ bàn đều là những cô gái trẻ trung ưa nhìn, (có nhiều nhà hàng khắt khe chỉ tuyển dụng những cô gái có hình thức đạt chuẩn trở lên). Mà khách lại có nhiều kiểu người khác nhau, nếu khách đoàng hoàng lịch sự thì không sao, ngược lại những khách uống say không kiềm chế được bản thân thường trêu ghẹo, thậm chí có hành động khiếm nhã với các nữ sinh ngay tại bàn ăn. Nếu phản ứng lại khiến khách mất vui thì họ bị đuổi việc, còn im lặng thì không biết sẽ còn bị khách 'lấn tới' thế nào.

Cũng có nữ sinh xin làm trong các quán karaoke, lương tuy không được cao, song thi thoảng gặp khách VIP họ được bo khá nhiều. Nhiều cô gái, vì được các đại gia 'thưởng' nhiều mà ngày càng lấn sâu vào 'việc', đến khi đánh mất mình từ lúc nào không hay.

Có người may mắn hơn, xin được công việc văn phòng, bàn giấy. Nhìn bề ngoài có vẻ 'sang' hơn song họ phải đối mặt với những cám dỗ không hề đơn giản.

Có rất nhiều nữ sinh bị chính ông chủ của mình 'quấy rối tình dục. Thậm chí họ phải lựa chọn giữa việc để mình bị quấy rối thì có việc làm còn không sẽ bị mất việc. Nhiều cô gái nhẹ dạ cả tin, nghe lời ngon ngọt mà ngả vào lòng của các ông chủ tưởng rằng sẽ được họ lo cho tương lai. Cuối cùng mới cay đắng nhận ra mình bị lừa khi đó cũng đã quá muộn.

Vậy nên, trước khi quyết định làm thêm, sinh viên nên cân nhắc thật kĩ những cái được cái mất từ việc làm thêm. Hơn nữa, cũng phải chuẩn bị cho mình một lập trường, một bản lĩnh vững vàng bởi cuộc sống có rất nhiều cám dỗ. Nếu không có đủ bản lĩnh khó lòng có thể vượt qua.

Tác giả: LA

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP