Xã hội

Sinh viên bỗng nhận án tù: Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia nói gì?

Một nam sinh viên cao đẳng ở TP Hồ Chí Minh bỗng nhiên bị ghi án "tù treo” trên phiếu lý lịch tư pháp do có họ tên, ngày tháng năm sinh trùng khớp với người có án tích. Sai sót này mặc dù đã được khắc phục kịp thời song vẫn khiến người dân bức xúc.

Ông Hoàng Quốc Hùng - Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia: Sai sót trên chỉ là hãn hữu và chúng tôi đã kịp thời khắc phục, xin lỗi công dân...

Vụ việc xảy ra vào ngày 9/7, khi anh Nguyễn Văn Cảnh (SN 1996, trú tại tỉnh Bình Phước), sinh viên một Trường Cao đẳng ở TP Hồ Chí Minh khi lấy kết quả xác minh lý lịch tư pháp từ Sở tư pháp Bình Phước đã “ngã ngửa” vì phiếu lý lịch xác định anh bị TAND tỉnh Quảng Ninh kết án 9 tháng tù treo về tội tổ chức đánh bạc, dù bản thân chưa từng tới địa phương này.

Bức xúc vì lý lịch bỗng nhiên bị “gắn” án tích, anh Cảnh đã khiếu nại và Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước đã liên hệ với Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia đề nghị kiểm tra, xác minh lại thông tin về trường hợp của anh Cảnh.

Kết quả, ngày 11/7, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia có văn bản trả lời, xác định anh Nguyễn Văn Cảnh không có án tích. Cùng ngày, Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước đã cấp lại "phiếu lý lịch tư pháp" cho anh Cảnh, lúc này trong mục số 9 về tình trạng án tích ghi: "Không có án tích".

Trao đổi với Tiền Phong về sự việc của anh Cảnh, ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thừa nhận có sai sót, nhưng đã kịp thời khắc phục sau khi nhận được phản ánh và xin lỗi công dân.

Giải thích về lỗi sai sót nêu trên, ông Hùng cho hay, kết quả xác minh tình trạng án tích dựa vào kết quả tra cứu cơ sở dữ liệu của Bộ Công an chứ không phải cơ sở dữ liệu của Trung tâm. Khi Bộ Công an tra cứu thông tin của anh Cảnh thì cho kết quả trùng khớp họ tên, ngày tháng năm sinh của một người có án tích, trong khi đó bản scan vân tay của anh Cảnh do Sở tư pháp Bình Phước gửi ra bị mờ nên dẫn tới kết quả không chính xác.

Sau khi nhận được phản ánh, Trung tâm đã làm việc với Bộ Công an, kết quả kiểm tra lại vân tay, xác định anh Cảnh không có án tích. Theo đó, Trung tâm đã phối hợp với Sở tư pháp Bình Phước cấp lại lý lịch tư pháp cho anh Cảnh và xin lỗi công dân này.

“Sai sót trên chỉ là hãn hữu và cũng khó tránh khỏi việc một hai trường hợp trùng nhau thông tin trong hàng trăm nghìn, hàng triệu hồ sơ. Quan trọng là mình lắng nghe và kịp thời sửa chữa những sai sót để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Cái sai này không nguy hiểm bằng việc cấp xác nhận không có án tích cho người có án tích. Trung tâm đã phát hiện 30 trường hợp có án tích nhưng Công an một địa phương lại báo là không có án tích. Sau đó Trung tâm đã yêu cầu Công an địa phương này phải rà soát, bổ sung” – ông Hùng nói.

Tác giả: DƯƠNG LÊ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP