Xe

Siêu xe limousine ông Putin sử dụng trong lễ nhậm chức có gì đặc biệt?

Thay vì sử dụng chiếc Mercedes S600 Pullman như truyền thống, ông Putin đã xuất hiện cùng một chiếc siêu xe mới trong lễ nhậm chức của mình mới đây.

Tổng thống Putin mới đây đã sử dụng một chiếc xe limousine hoàn toàn mới trong lễ nhậm chức nhiềm kì thứ tư tại thủ đô Mátxcơva. Đây được xem là một bất ngờ đối với nhiều người bởi trước đó có nhiều tin đồn cho rằng chiếc xe limousine cho Tổng thống có tên Kortezh này sẽ ra mắt chậm hơn dự kiến. Như vậy, chiếc limousine mới sẽ thay thế những chiếc xe Đức Mercedes S600 Pullman mà Tổng thống Nga từng sử dụng trước đó.

Trong lễ nhậm chức, chiếc limousine mới của Tổng thống được hộ tống bởi 9 chiếc xe phân khối lớn đi xung quanh. Quan sát cho thấy sẽ có khả năng vận hành cực kì trơn tru mặc dù quãng đường Tổng thống Nga đi sáng nay chỉ kéo dài khoảng 200 m.

Chiếc Kortezh tiếp tục được sơn màu đen truyền thống cùng nhiều điểm nhấn đến từ tấm lưới thông gió hình vuông, đèn hình chữ nhật cùng với đó là từng đường nét đều tôn lên sự mạnh mẽ và hầm hố, xứng đáng là chiếc xe cho một trong những người quyền lực nhất trên thế giới.

Project Kortezh là dự án phát triển một loạt những dòng xe sang của Nga, bao gồm dòng limousine, sedan và minivan. Những chiếc xe này được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia NAMI và một công ty sản xuất xe có tên Sollers.

Chiếc xe mới xuất hiện cùng Tổng thống Nga trong lễ nhậm chức đánh dấu lần đầu tiên một người đứng đầu nước Nga sử dụng xe sản xuất nội địa kể từ năm 1985 khi ông Mikhail Gorbachev sử dụng chiếc Zil-41052. Ông Gorbachev từ chối chiếc Zil-4102 vào cuối những năm 80 của thế kỉ trước với lý do được cho là phu nhân Raisa không thích nó.

Tổng thống Nga Boris Yeltsin tiếp tục sử dụng chiếc Zil-41052 cho đến năm 1995 khi ông đổi sang sử dụng một chiếc xe Mercedes S-Class. Về sau, Tổng thống Putin và Medvedev tiếp tục truyền thống chỉ sử dụng những chiếc xe sang đến từ Đức.

Kortezh bắt đầu được phát triển từ năm 2012 với khoản tiền đầu tư lên tới 197 triệu USD tính tới thời điểm cuối năm 2017. Bên cạnh việc cung cấp cho những lãnh đại cấp cao cấp nhà nước, những chiếc xe thuộc dự án này cũng được kì vọng sẽ được bán ra cho đại chúng với một số lượng nhỏ khoảng từ 250 đến 300 chiếc mỗi năm kể từ năm 2019 với giá dao động trong khoảng từ 95.500 USD đến 111.500 USD.

Tác giả: Lê Nam Khánh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP