Trong tỉnh

Siêu thị Big C Vinh xem thường người tiêu dùng và "qua mặt" cơ quan quản lý thị trường?

Siêu thị Big C Vinh, tỉnh Nghệ An liên tiếp bày bán táo dán nhãn mác Mỹ, New Zealand nhưng người tiêu dùng không truy xuất được nguồn gốc. Vậy, siêu thị Big C Vinh có xem thường người tiêu dùng không? Còn cơ quan quản lý thị trường có bị "qua mặt" không?

Hiện nay, thực trạng thực phẩm bẩn bày bán tràn lan từ chợ tạm, chợ cóc đến cả các chợ đầu mối… thì siêu thị là số ít nơi còn lại “vớt vát” niềm tin nơi người tiêu dùng (NTD) có mức thu nhập từ trung bình khá trở lên. Vậy nhưng, niềm tin tưởng “chắc như đinh đóng cột” ấy cuối cùng cũng đổ vỡ khi siêu thị Big C Vinh liên tiếp bày bán táo dán nhãn mác Mỹ, New Zealand nhưng NTD không truy xuất được nguồn gốc.

Siêu thị có “múa rìu" trước cơ quan Quản lý thị trường?

Như thông tin báo Thời Đại đăng tải ngày 27/6/2018, trong bài “Siêu thị Big C Vinh dán nhãn táo Mỹ nhưng không truy xuất được nguồn gốc”. Đến ngày 4/7/2018, PV trở lại, siêu thị Big C Vinh vẫn tiếp tục bày bán loại táo Mỹ đỏ có giá 34.900 đồng/kg, táo Pure Apples từ NewZealand có giá 36.900 đồng/kg không truy xuất được nguồn gốc. Việc làm này có phải là sự xem thường người tiêu dùng không? Chỉ có chủ siêu thị mới là người trả lời xác đáng nhất.

Với NTD như vậy, còn với cơ quan trực tiếp quản lý siêu thị thì sao? Liệu Quản lý thị trường có bị "qua mặt" hay là cơ quan này để cho họ "qua mặt"? Điều ngày chỉ có chủ siêu thị và cơ quan quản lý thị trường biết.

Táo Queen New Zealand được bày bán tại Siêu thị Big C Vinh

Theo nguồn tin riêng của PV báo Thời Đại, thì lượng tiêu thụ trái cây tại siêu thị này rất lớn, cứ vài ba hôm, Big C Vinh lại nhập về vài tấn. Vậy với lượng tiêu thụ nhiều, ai dám đảm bảo tất cả đều an toàn khi siêu thị Big C Vinh công khai bán hàng không truy xuất được nguồn gốc.

Táo Mỹ đỏ được bày bán tại siêu thị này.

Để kiểm chứng thông tin, PV có mặt tại siêu thị Big C Vinh mua 2 loại trái cây (táo Mỹ đỏ và táo Pure Apples từ New Zealand), thực hiện thao tác check mã vạch nhưng không truy xuất được nguồn gốc, PV dùng dao cạo phía bên ngoài vỏ, dù không rách lớp vỏ bên ngoài vẫn tiếp tục xuất hiện rất nhiều bột phấn trắng dính vào dao.

Sản phẩm đã không check được nguồn gốc nhưng khi dùng dao cạo nhẹ vẫn xuất hiện lớp bột trắng.

Anh Nguyễn Văn L, (người dân ở gần siêu thị Big C Vinh) bày tỏ: "Siêu thị Big C Vinh là một trong những siêu thị lớn và được NTD tin tưởng nhất hiện nay. Không phải cứ mở ra với quy mô lớn là có được uy tín và niềm tin của khách hàng. Thế nhưng trong vụ táo Mỹ đỏ, táo NewZealand tôi nghĩ chắc chắn siêu thị Big C Vinh có vấn đề, nếu không sản phẩm đã truy xuất được nguồn gốc”.

Vòng vo “đá bóng” trách nhiệm

Để có cái nhìn đa chiều, PV đã liên lạc với ông Trần Đăng Ninh - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An. Ông Ninh cho biết: “ Việc này là công việc của Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An, phải phối hợp với các ngành để kiểm tra. Còn bây giờ, hãy liên lạc với ông Nguyễn Văn Thắng, Phó chi cục trưởng, cùng các Đội Quản lý thị trường”.

Ngay sau cuộc gọi với ông Ninh, PV liên lạc với ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An để hỏi về việc ông Ninh nói, ông Hiếu thông tin: “Quản lý trong siêu thị là trách nhiệm của Sở Công Thương, còn chúng tôi chỉ quản lý ngoài đồng ruộng và trong chợ đấu giá nông sản theo quy định pháp luật hiện hành. Nên, Sở Công Thương phải trả lời cho rõ”.

Thử nghiệm với loại táo Mỹ đỏ thì vẫn hiện tượng như táo New Zealand

Theo đúng lời giới thiệu của ông Trần Đăng Ninh, PV đã hẹn gặp ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Nghệ An.

Tại buổi làm việc giữa PV với cơ quan này, ông Thắng đã cử thêm 3 cán bộ làm việc tại các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn. Ông Thắng nói: “Đồng chí Trần Đăng Ninh, Chi cục trưởng - PV, đã giao trách nhiệm cho tôi, bây giờ các đồng chí đi kiểm tra thông tin mà NTD phản ánh".

Điều khiến PV bất ngờ, khi bài viết được đăng tải liên quan đến trách nhiệm của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An nhưng đơn vị này đã tỏ thái độ thờ ơ. Trước đó, PV liên hệ đặt lịch làm việc, ngay tại buổi làm việc, các câu hỏi của PV không đuợc trả lời rõ ràng, minh bạch mà lãnh đạo ngành Quản lý thị trường Nghệ An đã loanh quanh, đổ lỗi...

Dư luận đặt ra nghi ngờ, một siêu thị lớn như Big C Vinh mà vẫn tồn tại những mặt hàng không truy xuất được nguồn gốc, có hay không việc các cơ quan chức năng dung túng cho việc bày bán hàng không truy xuất được nguồn gốc, ảnh hưởng đến sức khỏe NTD.

Báo Thời đại đề nghị sở, ban, ngành có liên quan, UBND tỉnh Nghệ An, chỉ đạo kiểm tra, làm rõ để bảo đảm quyền lợi cho NTD, đồng thời có biện pháp xử lý sai phạm trong việc kinh doanh hàng hóa không truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ.

Tác giả: Nhóm PVMT

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP