Xe

Siêu sedan Porsche 989 - “thủy tổ” của Porsche Panamera

Porsche Panamera đầu tiên tới năm 2009 mới được bán ra, nhưng trước đó gần 20 năm - Porsche cũng đã "suýt" sản xuất một mẫu sedan thể thao 989.

Câu chuyện về chiếc siêu sedan Porsche 989 bắt đầu từ giữa thập niên 80, khi thành công từ chiếc siêu xe du lịch 928 đã khiến ban lãnh đạo của hãng muốn tạo ra một mẫu sedan 4 cửa, đưa ra cho khách hàng một lựa chọn tiện dụng, nhưng mạnh và thú vị như 928. Ông Ulrich Bez - một kỹ sư tại Porsche đã được giao trọng trách phát triển dự án này.

Yêu cầu của ban lãnh đạo Porsche dành cho Bez đó là chiếc sedan mới phải rộng rãi và sang trọng như những mẫu xe sang Mercedes hay BMW, nhưng đồng thời cũng phải thể thao theo đúng "bản sắc" của hãng. Dựa trên yêu cầu này, Bez đã thiết kế ra một nền tảng động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau hoàn toàn mới cho chiếc xe, trong khi nhà thiết kế Harm Lagaay có trách nhiệm tạo ra kiểu dáng của nó.

Lấy cảm hứng từ những chiếc 911 của Porsche, 989 sở hữu thiết kế đơn giản nhưng đầy tính khí động học và "đi trước tương lai" với thân xe thuôn dài hấp dẫn. Thiết kế này tân tiến tới nỗi nhiều chi tiết của chiếc xe sau đó đã được ứng dụng cho những mẫu xe Porsche tương lai như đèn pha được sử dụng bởi 911 993 (1993). Thậm chí đèn hậu kiểu dáng tương tự như 989 vẫn được sử dụng ở thế hệ 911 996 ra đời vào năm 1998.

Không chỉ có ngoại thất, nội thất của chiếc xe cũng đi trước thời đại với các trang bị như những mẫu xe hiện nay, chẳng hạn như hệ thống thông tin giải trí nằm chính giữa bảng táp-lô. Bản thân bảng táp-lô với thiết kế thẳng đứng của 989 cũng có cách bố trí các chi tiết rất giống chiếc Porsche Panamera thế hệ đầu tiên.

Cung cấp sức mạnh cho 989 là khối động cơ V8 nạp khí tự nhiên, làm mát bằng nước với góc xi-lanh 80 độ, cho công suất khoảng 300 mã lực. Do chiếc xe không được Porsche công bố chính thức nên tới tận bây giờ, dung tích thực của động cơ này vẫn còn được tranh cãi trong khoảng từ 3.6 tới 4.2 lít. Với sự ưu việt của mình, 989 đã được ban lãnh đạo Porsche đánh giá rất cao và suýt nữa được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Tuy nhiên, dự án 989 đã bắt đầu bị chậm tiến độ khi Ulrich Bez rời Porsche vào tháng 9 năm 1991. Cộng với việc người dùng bắt đầu ưa chuộng lại dòng 911, khiến doanh số 928 giảm trầm trọng và lợi nhuận kém thu được từ 1989 tới 1991 đã khiến ban lãnh đạo Porsche bắt đầu nghĩ lại về việc đưa chiếc xe ra thị trường.

Cuối cùng, vào tháng 1 năm 1992, dự án 989 đã chính thức bị loại bỏ. Những phiên bản thử nghiệm của chiếc xe sau đó đã được một số quan chức của hãng khẳng định rằng đã bị phá hủy. Từ trước tới nay, chỉ có duy nhất tạp chí xe cổ Motor Klassik của Đức có được những bức ảnh chụp phiên bản thử nghiệm có đeo biển số cùng thông tin về 989 và đăng lên một số báo vào thập niên 90.

Tuy nhiên trên thực tế, chiếc 989 thử nghiệm duy nhất chưa bao giờ bị phá hủy và vẫn nằm trong nhà kho của hãng nhiều năm liền. Vài năm gần đây, người ta mới có dịp diện kiến mẫu sedan này khi Porsche quyết định trưng bày nó tại bảo tàng của hãng. Gần đây, 989 cũng xuất hiện trong một số sự kiện ra mắt và quảng bá Panamera thế hệ mới.

Ý tưởng về một chiếc Porsche 4 cửa cũng chưa bao giờ được hãng loại bỏ hoàn toàn khi khoảng 18 năm sau, hãng đã giới thiệu chiếc Panamera. Không như 989, Panamera đã là một thành công cực lớn của Porsche, góp phần vào tình hình kinh doanh khả quan hiện tại của hãng bên cạnh các dòng SUV như Macan hay Cayenne

Tác giả bài viết: Nguyễn Huy

Nguồn tin:

  Từ khóa: thể thao ,sản xuất

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP