Pháp luật

'Siêu lừa' Huỳnh Thị Huyền Như tiếp tục hầu tòa

Theo dự kiến, ngày 2/1 tới đây, một lần nữa Huỳnh Thị Huyền Như sẽ phải ra hầu tòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, TAND TP.HCM lên lịch đưa Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ - VietinBank chi nhánh TP.HCM) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào ngày 2/1 tới đây.

Phiên xét xử do thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt làm chủ tọa; dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 2 đến 5/1).

Cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tải sản” với Huỳnh Thị Huyền Như là Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc VietinBank chi nhánh Nhà Bè).

"Siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như


Bào chữa cho Huỳnh Thị Huyền Như là luật sư Phan Trung Hoài và Nguyễn Minh Tâm (Đoàn luật sư TP.HCM).

Phiên tòa lần này thuộc quá trình giải quyết vụ đại án Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 2.

Trước đó, bản án phúc thẩm số 2/2015/HSPT của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã hủy một phần bản án sơ thẩm số 46/2014/HSST của TAND TP.HCM xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm để điều tra lại nhằm làm rõ hành vi tham ô tài sản.

Tuy nhiên, ở giai đoạn 2, VKSND Tối cao cho rằng hành vi của Huyền Như cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” chứ không phải tội “Tham ô tài sản”.

Theo cáo buộc, từ năm 2007, Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại nhiều tỉnh thành.

Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ, cộng với việc phải trả lãi suất cao, Huyền Như không còn khả năng thanh toán.

Để có tiền trả nợ, từ tháng 5/2011 đến 9/2011, Huyền Như lấy danh nghĩa kiểm sát viên, quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, chi nhánh TP.HCM, Vietinbank để đi huy động tiền gửi.

Huyền Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống, trực tiếp thao tác chuyển tiền từ các tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân cho mình.

Từ tháng 5/2011 đến 9/2011, Như đã chiếm đoạt được hơn 1.000 tỷ đồng của 5 công ty; trong đó chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng của công ty Hưng Yên, hơn 170 tỷ đồng của công ty An Lộc, 380 tỷ đồng của công ty Phương Đông, hơn 124 tỷ đồng của công ty Bảo hiểm Toàn cầu, hơn 209 tỷ đồng của công ty SBBS.

Tác giả: Đoàn Nga

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP