Trong tỉnh

“Siêu dự án” chậm tiến độ tại Nghệ An (KỲ II): Những khuất tất chưa được làm rõ

Dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp trên địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An) mới tiến hành san lấp mặt bằng nhưng trên các trang mạng xã hội… đã rao bán đất phân lô bán nền.


Người dân tụ tập tại khu vực dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp để khiếu nại việc hỗ trợ bồi thường chưa thỏa đáng

Như pv đã đưa tin, dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp “ôm” hàng trăm ngàn m2 đất nông nghiệp tại đồng xứ Sác Du, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu nhưng đến nay đã hơn 7 năm, chủ đầu tư mới chỉ san lấp mặt bằng. Cũng từng đó thời gian, chủ đầu tư là Công ty CP xây dựng dịch vụ và hợp tác lao động (OLECO) vẫn chưa thể hoàn tất các thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước theo quy định.

Năng lực tài chính không đảm bảo

Thực trạng này không chỉ khiến các cấp chính quyền địa phương lo lắng mà còn gây bức xúc trong nhân dân vì “siêu dự án” này triển khai quá chậm so với quy định. Trong khi đó, về công tác giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư sớm triển khai từ nhiều năm qua nhưng dự án này vẫn không có động thái tích cực như mong đợi.

Từ đầu năm 2018 đến nay, khi OLECO chính thức bắt tay liên doanh với Công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Quang có trụ sở tại tỉnh Hải Dương (gọi tắt là OLECO - NQ) thì dự án nói trên mới chính thức được khởi động trở lại.

Cũng từ đây, những khiếu nại của người dân về việc hỗ trợ bồi thường chưa thỏa đáng cũng bắt đầu.

Ông Nguyễn Trọng Huyến – Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ cho biết, toàn bộ diện tích đất hơn 33ha mà UBND tỉnh Nghệ An trước đó đã giao cho chủ đầu tư OLECO thực hiện dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp có nguồn gốc là đất công ích do chính quyền quản lý. Khi nhà nước thu hồi đất, người dân chỉ được nhận tiền hỗ trợ khai hoang phục hóa chứ không được đền bù theo quy định. "Việc các hộ dân hiện nay khiến nại về tình trạng “mập mờ” trong hỗ trợ giải phóng mặt bằng là không có cơ sở" - ông Huyến khẳng định.

Phối cảnh “siêu dự án” tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu do Liên doanh OLECO –NQ làm chủ đầu tư

“Trước khi thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp thì toàn bộ diện tích đất nói trên được quy hoạch để xây dựng khu tiểu thủ công nghiệp. Tuy nhiên, khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cả huyện và xã đã không xin phép cấp có thẩm quyền nên đã bị cơ quan chức năng tiến hành xử lý kỷ luật một số cán bộ cấp huyện, xã. Đến thời điểm hiện nay (chiều 6/11), chủ đầu tư cũng đang được Sở TNMT làm thủ tục để cấp bìa” – ông Nguyễn Trọng Huyến cho biết thêm.

Trước câu hỏi vì sao OLECO phải liên doanh với một chủ đầu tư khác để thực hiện dự án thì ông Nguyễn Trọng Huyến thông tin là do OLECO không đủ năng lực tài chính để thực hiện. Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ cũng khẳng định việc liên doanh nói trên là được phép và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Hạ tầng chưa làm, “cò” đã rao bán đất

Đến thời điểm hiện nay, hạ tầng dự án cũng như các thủ tục pháp lý của dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp vẫn chưa hoàn thiện. Thậm chí, chủ đầu tư mới chỉ thực hiện khâu san lấp mặt bằng cho dự án. Thế nhưng, tình trạng rao bán, mời chào khách hàng đặt cọc mua các lô đất thuộc dự án nói trên đã tràn ngập các trang mạng. Thậm chí, đội ngũ dịch vụ giới thiệu dự án còn đăng cả các số hotline trên các trang website với những lời “có cánh” quảng bá tới khách hàng.

Khi phóng viên mang vấn đề này trao đổi trực tiếp với đại diện chính quyền thì nhận được câu trả lời là chủ đầu tư chưa chính thức có văn bản thông báo mở bán. “Bản thân tôi cũng đã có lần nhận được điện thoại từ số lạ gọi tới giới thiệu, mời chào để mua đất thuộc dự án nói trên. Nếu hạ tầng chưa hoàn thiện mà chủ đầu tư đã rao bán thì vi phạm các quy định của pháp luật” – ông Nguyễn Trọng Huyến, Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ cho biết.

Ông Hà Xuân Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, việc rao bán đất phân lô ở dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỷ xuất hiện trên các trang mạng thì chính quyền địa phương đã nắm được.

“Khi nắm được thông tin, tiến hành làm việc với chủ đầu tư họ khẳng định là chưa hề mở bán đất phân lô thuộc dự án. Mặt khác, chủ đầu tư cũng chưa đưa dự án này lên sàn giao dịch bất động sản nên việc rao bán trên mạng, mời chào qua điện thoại là không có thật. Hiện nay chúng tôi đang yêu cầu chủ đầu tư báo cáo, làm rõ vấn đề này” – ông Hà Xuân Quang thông tin thêm.

Cũng theo ông Hà Xuân Quang đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư mới là OLECO – NQ đã thực hiện nộp tiền thuê đất đầy đủ. Hiện nay chính quyền địa phương đang đốc thúc chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết để triển khai xây dựng theo tiến độ đã đặt ra.

(Còn tiếp)

Tác giả: NGỌC THÁI

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP