Xã hội

‘Siêu dự án’ 15.000 tỷ ở chùa Hương: Vùng lõi là bất khả xâm phạm

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức nhấn mạnh, vùng lõi, vùng cấm chính là khu vực của 21 chùa, động vùng phụ cận chùa Hương là bất khả xâm phạm.

Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều nay, nhiều câu hỏi được gửi tới lãnh đạo huyện Mỹ Đức liên quan đến các dự án đầu tư quanh khu vực chùa Hương.

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hoạt cho biết, huyện đã có tờ trình gửi UBND TP về việc quy hoạch với quy mô khoảng 3.900ha trải dài trên diện tích 4 xã nhằm bảo tồn, phát triển giá trị di sản và thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hoạt

“Khi quy hoạch, có các vùng quy hoạch theo luật di sản. Chúng tôi cũng trao đổi với các doanh nghiệp có nghiên cứu các vùng phụ cận, không liên quan gì tới 21 chùa, động vùng phụ cận chùa Hương”, ông Hoạt thông tin.

Đề cập đến dự án đề xuất của doanh nghiệp Xuân Trường về xây dựng khu du lịch tâm linh chùa Hương với tổng mức đầu tư lên đến 15.000 tỷ đồng, ông Hoạt cho hay, dự án chủ yếu là thực hiện chỉnh trang trên diện tích 1.500ha.

Dự án đề xuất này nằm ở phía tây nam của quần thể Hương Sơn, Chùa Hương, ở vị trí triền núi, kéo dài từ khu vực Hương Sơn sang Tam Chúc - Khả Phong. Nơi này giáp với nơi diễn ra đại lễ Phật đản Liên hợp quốc năm 2019.

“Quan điểm của huyện, chúng tôi thực hiện nghiêm túc quyết định của Thủ tướng, đảm bảo được việc phát huy giá trị thiên nhiên của khu di tích thắng cảnh này. Đảm bảo thực hiện đúng luật Di sản cũng như hạn chế tối đa sự tác động của con người vào với cảnh quan thiên nhiên vốn có ở đây.

Vùng lõi, vùng cấm chính là khu vực của 21 chùa, động là khu vực bất khả xâm phạm”, Chủ tịch huyện Mỹ Đức nhấn mạnh.

Theo ông Hoạt, lâu nay có một số thông tin doanh nghiệp can thiệp vào chùa Hương là chưa đúng với thực tiễn.

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết thêm, theo quy hoạch, có 6 dự án đang nằm quanh khu vực này. Trong đó có cụm đổi mới Hương Sơn, quy mô khoảng 20ha. Dự án trung tâm Festival Hương Sơn, Hoa Sen, diện tích khoảng 172ha. Đây là cảnh quan phát triển du lịch tâm linh của Mỹ Đức.

Các dự án khác như: Dự án quần thể khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng quy mô khoảng 150ha đã được sự chấp thuận của Thành ủy Hà Nội và UBND TP, hiện đang hoàn thiện quy hoạch 1/500 để triển khai thực hiện.

Dự án cáp treo Hương Bình quy mô khoảng 13ha nằm trên khu vực Hương Sơn sang bên kia là Chùa Tiên (Hòa Bình); Dự án công viên nghĩa trang Mỹ Đức với diện tích khoảng 27,8ha; Dự án nạo vét, cải tạo bến Long Vân.

Tác giả: Hương Quỳnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP