Trong nước

'Siêu bão' số 10: Miền Trung sơ tán hàng vạn dân

Các địa phương từ Thanh Hoá đến Đà Nẵng đang căng mình chuẩn bị các phương án đối phó với siêu bão số 10.

Clip Biên phòng Hà Tĩnh kêu gọi tàu thuyền tránh bão:

Thanh Hoá: Chưa liên lạc được 33 ngư dân trên biển

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến 8h sáng nay còn 3 tàu thuyền với 33 ngư dân (xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa) đang đánh bắt thủy hải sản tại vùng biển Vịnh Bắc bộ vẫn chưa liên lạc được.

Hiện tỉnh Thanh Hoá vẫn chưa thể liên lạc với 33 người trên 3 tàu thuyền đang trên biển. Ảnh: Lê Dương

Chính quyền địa phương và gia đình đang tìm cách liên lạc với 3 tàu để kêu gọi vào nơi tránh trú an toàn.

Còn 1.232 phương tiện với 6.958 lao động đang hoạt động trên biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các phương tiện này đều đã liên hệ được với gia đình và chính quyền địa phương, đồng thời đã tìm được nơi tránh trú an toàn.

Tại Nghệ An, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho biết, sáng nay tỉnh tổ chức họp trực tuyến, giao cho từng địa phương chủ động sẵn sàng ứng phó bão.

Biên phòng Nghệ An hướng dẫn ngư dân gia cố tàu thuyền neo đậu an toàn. Ảnh: Quốc Huy

"Các thành viên trong Ban chỉ huy phòng chống lụt bão sẽ trực tiếp xuống tận địa phương, bám sát chỉ đạo các tình huống trước và sau khi bão đổ bộ'', ông Hồng cho biết.

Người dân Thạch Hà, Hà Tĩnh gia cố ao đầm trước khi bão vào. Ảnh: FB Trần Nhật Tân

Tại vùng biển TX Cửa Lò, tàu thuyền của ngư dân đã neo đậu kín ở các cầu cảng. Lực lượng Bộ đội Biên phòng luôn thường trực để thông báo diễn biến mới nhất từ bão.

Chủ tàu cá NA-90218 Vũ Văn An cho biết, tàu đang cách bờ biển 2 hải lý, khoảng 12h trưa nay tàu vào đến nơi tránh bão. Thời tiết trên biển rất xấu, mưa và sóng biển rất mạnh.

Hà Tĩnh, Quảng Bình: Di dời hàng vạn dân

Từ sáng nay, hàng trăm tàu thuyền đã được kêu gọi vào âu cảng neo đậu an toàn chuẩn bị phòng chống cơn bão số 10.

Tàu thuyền tại âu thuyền Cửa Sót đã vào bờ trú ẩn an toàn. Ảnh: Lê Minh

Ngay từ sáng sớm, ở huyện Lộc Hà đã xuất hiện mưa lớn kéo dài, tại âu thuyền Cửa Sót (huyện Lộc Hà) không khí phòng chống bão diễn ra rất khẩn trương.

Người dân Cẩm Nhượng giằng chống nhà cửa sáng nay. Ảnh: Thiện Lương

Thượng tá Trần Đình Tứ, Chính trị viên đồn biên phòng Cửa Sót cho hay các khu vực neo đậu tại huyện Thạch Hà đã có hơn 1.000 tàu thuyền vào neo đậu an toàn.

Neo thuyền tránh bão tại xã biển Cẩm Nhượng. Ảnh: Thiện Lương

12 tàu thuyền đang di chuyển trên biển, trong đó có 1 tàu với 5 ngư dân đã vào neo đậu tại đảo Bạch Long Vỹ, 11 tàu với 58 ngư dân còn lại sẽ cập cảng Cửa Sót chiều nay.

Tại vùng biển xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), nhiều người dân đã chủ động neo đậu thuyền, thu dọn ngư cụ, đồ đạc để đảm bảo an toàn. Một số quán sá, nhà hàng gần biển cũng thực hiện công tác di dời.

Người dân buôn bán tại hàng quán ven biển huyện Cẩm Xuyên sơ tán đồ đạc. Ảnh: Thiện Lương

Theo lệnh sơ tán mới nhất của Hà Tĩnh, toàn tỉnh cần di dời gần 11 nghìn hộ dân với 47.400 người đến nơi an toàn trước 17h chiều nay.

Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh điều động phương tiện, lực lượng và phối hợp với chính quyền các huyện ven biển, ven cửa sông tổ chức di dời dân.

Yêu cầu các huyện chỉ đạo địa phương di dời dân đúng thời gian quy định và không được để dân quay lại khi bão chưa tan.

Tại Quảng Bình, đến 6h sáng nay, toàn tỉnh còn có 569 tàu/4.641 lao động đang hoạt động trên biển khu vực vịnh Bắc Bộ, cửa vịnh Bắc Bộ và vùng ven bờ từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị.

Tàu thuyền tại TP Đồng Hới đã vào bờ an toàn. Ảnh: Hải Sâm

Ngoài ra còn có 11 tàu cá cùng 61 ngư dân đang đánh bắt tại vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Số tàu thuyền này hiện đã nắm được tình hình diễn biến, hướng đi của bão và đang trên đường vào bờ tránh trú.

Công tác chuẩn bị đón bão tại Quảng Bình đang rất khẩn trương. Ảnh: Hải Sâm

Ngư dân Nguyễn Văn Nam trú tại xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới cho biết: “Đây là cơn bão rất lớn, ngay khi nhận được thông báo, chúng tôi lập tức cho thuyền vào tránh trú sau đó về chằng chéo nhà cửa, chuẩn bị đón bão”.

Với những thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ, ngư dân tập trung phủ bạt trùm kín, cột đá và chằng néo cẩn thận vào bờ kè.

Người dân giúp nhau chằng chéo nhà cửa. Ảnh: Hải Sâm


Tỉnh đã lên phương án sẵn sàng di dời 20.290 hộ/76.069 người dân.

Đà Nẵng: Hơn 1.300 ngư dân đang còn trên biển

Chủ trì cuộc họp bàn cách ứng phó bão số 10 sáng nay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu TP tập trung lực lượng phòng chống.

Tàu thuyền tại Đà Nẵng đã vào bờ an toàn. Ảnh: Cao Thái

Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP đề nghị có phương án phòng, chống lũ quét và sạt lở đất, nhất là tại các vị trí hiểm yếu như sông Túy Loan và Cu Đê.

Ngư dân Đà Nẵng sơ tán tàu thuyền lên bờ. Ảnh: Cao Thái

Đến 5h sáng nay, TP còn 1.312 lao động/162 phương tiện đang hoạt động trên các vùng biển ở Hoàng Sa, vùng biển từ Nghệ An đến Bình Định và ven bờ Quảng Nam, Đà Nẵng. Cơ quan chức năng đã liên lạc cho các phương tiện vào bờ tránh bão.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP