Thế giới

Siêu bão Irma mạnh lên cấp 4, Florida ban bố tình trạng khẩn cấp

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết cơn bão Irma đã mạnh lên cấp 4 và đang tiến gần tới khu vực Caribbean, buộc thống đốc Florida phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang.

ABC News dẫn nguồn tin từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) ngày 4/9 cho biết siêu bão Irma đã mạnh lên cấp 4 và khả năng bang Florida "chịu một số ảnh hưởng" từ cơn bão này vào cuối tuần "đang tăng lên". NHC cho biết còn quá sớm để xác định các hệ quả trực tiếp từ Irma.

Thống đốc bang Florida Rick Scott đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại mọi hạt của bang nhằm bảo đảm để chính quyền địa phương có đủ "thời gian, nguồn lực và sự linh hoạt để chuẩn bị cho cơn bão nguy hiểm".

Trong một tuyên bố, ông Scott nói Irma là cơn bão "đe dọa đến tính mạng" và Florida "phải sẵn sàng" đối mặt.

Hình ảnh bão Irma được chụp từ vệ tinh GOES của NASA. Ảnh: NASA.

Siêu bão Irma đang di chuyển gần tới khu vực Caribbean với sức gió lên tới gần 210 km/h, dự kiến sẽ tới gần Cuba vào ngày 9/9.

Theo dự báo, cơn bão sẽ mạnh lên trong vòng 24 giờ tới khi nó di chuyển về phía tây, với sức gió lên tới 241 km/h và gây ảnh hưởng tới một phần quần đảo Leeward vào ngày 5/9.

Các chuyên gia dự báo thời tiết cho hay Irma nhiều khả năng cũng sẽ tấn công Bờ Đông của Mỹ, hoặc ở South Florida hoặc ở Carolina. Cũng theo NHC, thời tiết tại quần đảo Virgins và Puerto Rico được dự báo sẽ xấu đi trong ngày 6/9 với mưa lớn và gió mạnh.

Puerto Rico ban bố tình trạng khẩn cấp hôm 4/9. "Chúng tôi đã tiến hành mọi quy trình để đảm bảo an toàn cho tất cả", NPR dẫn lời Thủ hiến Puerto Rico Ricardo Rossello cho hay.

Irma là trận bão có tên thứ 9 trong mùa bão năm nay. Đây là lần đầu tiên từ Irma được dùng đặt cho một trận bão. Thông thường tên của các trận bão được chọn từ danh sách có sẵn và có thể dùng lại, trừ phi là tên đó liên hệ đến trận bão gây thiệt hại trầm trọng.

Tên Irma được đưa vào danh sách để thay cho Irene, trận bão năm 2011 gây thiệt hại nghiêm trọng ở vùng Caribbean và Mỹ.

Tác giả: Ngụy An

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Siêu bão ,ban bố ,tình trạng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP