Thế giới

Siêu bão Goni gây vỡ đê, tàn phá các công trình ở Philippines

Siêu bão mạnh nhất thế giới năm 2020 - Goni - đã tàn phá các công trình, gây lũ lụt nghiêm trọng khi đổ bộ vào Philippines. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng và dự kiến 31 triệu người bị ảnh hưởng do bão.

Siêu bão Goni làm vỡ đê ở Philippines

Thi thể một nạn nhân của bão Goni được di chuyển ở Guinobatan, Albay hôm 1/11 (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, siêu bão Goni đã có dấu hiệu suy yếu khi đổ bộ vào đảo chính Luzon của Philippines hôm nay, 1/11. Bão có sức gió 215 km/h, gió giật lên tới 290 km/h sau khi nó đi vào khu vực Bicol.

Cơ quan thời tiết Philippines đã cảnh báo mối đe dọa lớn khi Goni tiếp tục quần thảo trên đất liền Philppines trong những giờ tới. Theo Reuters, giới chức Philippines cảnh báo từ 19-31 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão, bao gồm những người sinh sống trong các khu vực nguy hiểm và vùng thủ đô Manila.

Người dân quan sát một dòng sông nước đang dâng do mưa lớn ở Abay (Ảnh: AFP)

Các quan chức cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng do bão. Theo Thống đốc Bicol Al Francis Bichara, trong 4 ca tử vong, có một người bị cây đè và một bé 5 tuổi bị cuốn trôi khi nước sông dâng cao.

Cơn bão cũng gây mất điện, lũ lụt, phá hủy cơ sở hạ tầng. Video và hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy nước sông dâng cao, một số con đê bị vỡ, làm ngập làng mạc ở Bicol.

Gió thổi với cường độ mạnh ở Legazpi, Abay (Ảnh: AFP)

Ông Bichara cũng nhận được các thông báo về các dòng bùn từ núi lửa vỡ ra, cũng như tình trạng mất điện và thông tin liên lạc gián đoạn.

Các hoạt động sơ tán và di tản vẫn đang được thực hiện với các quy tắc giãn cách được áp dụng nhằm đề phòng Covid-19, trong bối cảnh Philippines hiện là một trong những vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á.

Nước dâng cao trên nhiều sông ngòi và một số nơi đã bị vỡ đê (Ảnh: AFP)

Goni là bão mạnh nhất đổ bộ Philippines trong 7 năm qua. Thời gian qua, Philippines đã hứng chịu bão chồng bão, vốn tàn phá nghiêm trọng cơ sở hạ tầng và khiến nhiều người chết.

Cơ quan thời tiết Philippines cho biết họ cũng đang theo dõi một cơn bão khác mang tên Atsani khi họ dự đoán nó có thể đổ bộ các phía bắc Luzon trong những ngày tới.

Đường phố ngập nước ở Abay (Ảnh: AFP)

Bên trong khu vực trú ẩn ở khu vực Manila (Ảnh: AFP)

Nhiều công trình bị tàn phá vì bão Goni (Ảnh AFP)

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP