Thể thao

Shin Tae Yong: “Biểu tượng” cho nỗi thất vọng và sự kém cỏi của bóng đá Indonesia

Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) đang yêu cầu kiện U19 Việt Nam và U19 Thái Lan vì cho rằng 2 đội bóng cố tình khiến họ bị loại. Nhìn vào những gì diễn ra, cái tên Shin Tae Yong thực sự để lại thất vọng và là minh chứng cho sự kém cỏi ở nền bóng đá này.

Sau khi U19 Indonesia dừng bước ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á trên sân nhà, liên đoàn bóng đá quốc gia ấy đang liên tục có những động thái nhằm chỉ trích U19 Việt Nam cũng như U19 Thái Lan vì cho rằng hai đội bóng đã cố tình khiến họ bị loại.

Thực tế, nếu chiếu theo luật lệ đã đặt ra, việc đội bóng xứ vạn đảo dừng bước là điều rất rõ ràng bởi họ kém các đối thủ phía trên về thành tích đối đầu. Vậy tại sao, PSSI và đặc biệt là HLV trưởng Shin Tae Yong vẫn cứ mãi ca thán? Điều ấy chỉ càng khiến họ trở nên kém cỏi và đáng thất vọng hơn mà thôi.

Đặc biệt là vị chiến lược gia người Hàn Quốc. Ông là một HLV giỏi có tiếng tại châu Á, đương nhiên, bởi Shin Tae Yong từng giúp đội bóng quê nhà đánh bại tuyển Đức hùng mạnh ở World Cup 2018. Đó là thắng lợi lịch sử của đội tuyển xứ kim chi và càng làm tên tuổi thuyền trưởng ấy trở nên đáng chú ý hơn khi ông đặt chân tới Indonesia.

Shin Tae Yong là HLV mang đẳng cấp World Cup

Vậy mà, bao giải đấu đã qua, cứ sau thất bại của tuyển quốc gia hay cấp độ trẻ, điều duy nhất mà HLV trưởng được đánh giá là tài năng ấy làm chỉ là kêu ca, phàn nàn rồi đổ lỗi.

Khi đội tuyển xứ vạn đảo thất bại trước Việt Nam tới 0-4 ở vòng loại 2 World Cup, chiến lược gia ấy đổ thừa cho trọng tài. Khi U23 quốc gia này thua chúng ta đến 0-3 tại SEA Games 31 vừa qua, ông lại bảo do điều kiện sân bãi nên Indonesia không có sự chuẩn bị tốt nhất.

Và rồi, trước thềm U19 Đông Nam Á diễn ra tại chính quê hương, vị thuyền trưởng ấy cùng đội bóng đi tập huấn nước ngoài, trực tiếp được thi đấu trên mặt sân quen thuộc với điều kiện tốt nhất.

Nhưng hãy xem điều gì diễn ra khi đội bóng xứ vạn đảo bị loại? HLV Shin Tae Yong và cả liên đoàn bóng đá Indonesia đòi kiện Việt Nam với Thái Lan vì cố tình “đá qua đá lại” cho hết giờ, bắt tay nhau khiến họ bị loại. Song, nhìn một cách công bằng hơn, chiến lược gia Hàn Quốc cùng những người đứng đầu bóng đá xứ vạn đảo cần xem lại chính mình.

Vậy nhưng ông luôn đổ lỗi cho các thất bại tại Đông Nam Á

Nên nhớ, thể thức đã được các đội thông qua trước thềm giải đấu và cả Shin Tae Yong cũng như PSSI đều hiểu rất rõ rằng muốn đi tiếp, họ cần phải dựa vào chính mình thay vì trông chờ đối thủ.

Indonesia thắng đậm Myanmar, Brunei cũng như Philippines nhưng không ghi nổi 1 bàn vào lưới Thái Lan cũng như Việt Nam. Thử hỏi, có đội bóng nào ở Đông Nam Á giành quyền đi tiếp khi không thể chọc thủng lưới hai gã khổng lồ ấy hay không?

Đó là còn chưa kể, khi tỷ số đang là 1-1, đủ để đảm bảo vé đi tiếp, liệu có đội bóng nào trên thế giới sẽ mạnh dạn tấn công hết mình để giành lấy 3 điểm? Có lẽ là không, bởi khi ấy họ hoàn toàn có khả năng dính đòn hồi mã thương từ đối phương, thậm chí đối diện nguy cơ bị loại.

Nếu U19 Indonesia là một trong hai đội Việt Nam hoặc Thái Lan, HLV Shin Tae Yong có thúc giục các học trò lao lên để có chiến thắng? Chắc ông sẽ không làm vậy bởi ai cũng hiểu, an toàn để giành vé vào bán kết là mục tiêu quan trọng nhất chứ chẳng phải là 3 điểm trọn vẹn.

Đó là minh chứng cho sự kém cỏi và thất vọng của bóng đá Indonesia

Vậy thì, Shin Tae Yong đổ lỗi, chê trách U19 Việt Nam hay Thái Lan để được điều gì? Điều ấy chỉ càng làm người hâm mộ Đông Nam Á thêm thất vọng về chiến lược gia này mà thôi. Ông tới Indonesia với tiếng tăm là HLV mang đẳng cấp World Cup, đã từng khiến thế giới dậy sóng khi cùng Hàn Quốc đánh bại tuyển Đức hùng mạnh.

Thế thì tại sao sau mỗi thất bại, ông không tự nhìn lại mình và đội bóng mà luôn phàn nàn và kêu ca. Càng làm điều đó, Shin Tae Yong càng khiến cho các đội tuyển ông dẫn dắt trở nên kém cỏi.

Vị thuyền trưởng ấy là “biểu tượng” cho nỗi thất vọng cũng như sự đi xuống từ bóng đá Indonesia. Thắng - thua ở môn thể thao vua là hết sức bình thường. Đôi khi thất bại là lúc để chúng ta trưởng thành và trở lại mạnh mẽ hơn.

Đó mới là tinh thần thượng võ trong bóng đá, còn Shin Tae Yong với PSSI, họ thực sự đang tự hạ thấp mình sau những trận thua rõ ràng, chẳng thể chối cãi.

Tác giả: Tuấn Điền

Nguồn tin: Tuấn Điền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP