Giáo dục

Sẽ xem xét việc thí sinh thi Đường lên đỉnh Olympia vào thẳng ĐH

Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cần được đề xuất lên Bộ GD-ĐT xem xét để có thể thay đổi quy chế tuyển thẳng thí sinh vào ĐH trong những năm tới.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vừa thông báo phương án tuyển sinh năm 2017. Điểm đặc biệt lưu ý là năm nay, trường đưa ra tiêu chí mở rộng đối tượng tuyển thẳng vào các trường như thu hút thêm đối với các thí sinh tham dự vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Trước phương án này, nhiều người đặt vấn đề về cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia có nên được lấy làm tiêu chí để tuyển thẳng thí sinh vào các trường ĐH tốp đầu hay không.

Trả lời phóng viên VOV.VN, PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, theo quy chế tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2017 của Bộ, việc tuyển thẳng thí sinh vào ĐH đa phần là thí sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, kỳ thi Olympic quốc tế.

Mặc dù Luật Giáo dục Đại học có đề cập vấn đề tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH nhưng việc tuyển thẳng vào ĐH vẫn phải theo quy chế và quy định của Bộ GD-ĐT.

Hiện nay, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia chưa được đưa vào quy chế tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Việc trường ĐH Kinh tế Quốc dân đưa ra tiêu chí mở rộng đối tượng tuyển thẳng vào trường như thu hút thêm đối với các thí sinh tham dự vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cần được nhà trường đề xuất lên Bộ GD-ĐT xem xét để có thể thay đổi quy chế ưu tiên, tuyển thẳng thí sinh vào ĐH trong những năm tới.

thi sinh
Thí sinh tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia

Trước đó, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, năm 2017, chỉ tiêu tuyển sinh không tính hệ liên thông của trường là 4.800 thí sinh. Chỉ tiêu tuyển thẳng của trường từ 5-10% tính theo từng ngành. Thí sinh tham dự vòng thi tuần cuộc thi “Đường lên đỉnh Olimpia” của VTV3 là điều kiện cần thiết để được tuyển thẳng vào trường.

Ngoài ra, các em còn phải đạt tiêu chuẩn đỗ tốt nghiệp THPT năm 2017. Kết quả tổ hợp môn xét tuyển phải phù hợp với điều kiện xét tuyển của ĐH Kinh tế Quốc dân (từ 18 điểm trở lên).

Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia có 36 tuần thi, mỗi tuần có 4 em thì tổng số đối tượng này chỉ là 144 em trên cả nước. Số lượng này chia làm 2 miền Bắc và miền Nam trên tổng số khoảng 150 trường ĐH tốp đầu thì mỗi trường có khoảng 10 em nên không quá nhiều. Ngoài ra, các em có rất nhiều sự lựa chọn vào nhiều trường khác nhau nên không thể dồn hết vào ĐH Kinh tế Quốc dân.

Nhìn lại lịch sử tuyển thẳng thí sinh vào trường, ĐH Kinh tế Quốc dân đã cân nhắc kỹ cả và số lượng lẫn chất lượng trước khi đưa ra tiêu chí tuyển thẳng đối với các thí sinh tham dự vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia./.

Tác giả bài viết: Bích Lan

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP