Kinh tế

Sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với DN chây ỳ nợ thuế

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu: Đối với các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh nhưng chậm triển khai và nợ lâu dài tiền sử dụng đất thì cần có biện pháp quyết liệt, thậm chí tổ chức thu hồi để giao cho các nhà đầu tư khác có năng lực phát huy hiệu quả.

Sáng nay (24/5), UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5 đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, dự toán ngân sách nhà nước tháng 5, giải pháp tháng 6 năm 2016, nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
images1289719 Ch t ch UBND t nh Nguy n Xu n ng ch tr cu c h p
Đ/c Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp

Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành.

Trong tháng 5, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã gây nhiều thiệt hại về sản xuất và đời sống của người dân; mặc dù Nghệ An không bị ảnh hưởng trước hiện tượng cá chết từ Hà Tĩnh trở vào nhưng do tâm lý của người tiêu dùng ít sử dụng sản phẩm hải sản nên việc tiêu thụ khó khăn, giá bán thấp làm cho hiệu quả khai thác hải sản của ngư dân thậm chí thua lỗ dẫn đến sản lượng khai thác biển giảm 20% so với cùng kỳ (tương đương 1.998 tấn). Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 5 tháng đầu năm 2016 chưa đạt tiến độ dự toán thu. Một số khoản thu đạt thấp như: Thu tiền sử dụng đất chỉ bằng 30% dự toán; Thu tiền thuê mặt đất, mặt nước đạt 23,1% dự toán; Thu khác ngân sách bằng 22,8% dự toán; Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 23,6% dự toán.

Cũng trong buổi sáng nay, phiên họp đã thảo luận nội dung thực hiện công tác thu ngân sách đối với các dự án bất động sản, đô thị, khai thác khoáng sản, truy thu nợ đọng thuế và xử lý bán tài sản nhà nước. Qua 1 tháng thực hiện Thông báo 225 của UBND tỉnh, nhìn chung các Sở, ngành, đơn vị có liên quan đã quan tâm triển khai thực hiện, bước đầu đã đạt những kết quả tích cực. Việc tổ chức thu, nộp tiền sử dụng đất các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến. Công tác quản lý nợ thuế trong lĩnh vực thu tiền sử dụng đất được tăng cường, bắt đầu thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với các doanh nghiệp nợ lâu dài. Tuy nhiên, việc thu tiền sử dụng đất đối với các dự án bất động sản mới chỉ đạt 14% tổng số tiền phải thu (18,2/129,2 tỷ đồng).

images1289721 To n c nh phi n h p
Toàn cảnh phiên họp

Kết luận phiên họp sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các Sở, ngành cần chuẩn bị chu đáo hơn nữa các nội dung trước khi đưa ra thảo luận tại kỳ họp. Đối với các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh nhưng chậm triển khai và nợ lâu dài tiền sử dụng đất thì cần có biện pháp quyết liệt, thậm chí tổ chức thu hồi để giao cho các nhà đầu tư khác có năng lực phát huy hiệu quả.

Để phát triển nguồn thu ngân sách, đảm bảo cân đối nguồn chi, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan nỗ lực tích cực phối hợp với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, sớm đưa vào sản xuất góp phần tăng thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2016-2020. Cùng với đó, cần quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai; Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra chống thất thu thuế, chống buôn lậu và gian lận thương mại; Cần làm rõ lộ trình để quá trình tăng thu ngân sách có tính khả thi cao, quản lý và sử dụng hiệu quả chi ngân sách địa phương.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP