Giáo dục

Sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển có sử dụng điểm thi THPT

Một trong những điều chỉnh quan trọng trong tuyển sinh đại học năm nay là Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển có sử dụng điểm thi THPT.

Thí sinh TP.HCM nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, dự kiến năm nay việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến - Ảnh: NHƯ HÙNG

Sáng 10-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và đào tạo, cho hay dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 sắp hoàn tất. Trong đó, tuyển sinh năm 2022 về cơ bản giữ ổn định như những năm trước, nhưng dự kiến sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật.

"Việc điều chỉnh quy chế về mặt kỹ thuật nhằm đảm bảo tạo điều kiện tối đa cho thí sinh từ khâu đăng ký, xét tuyển đến đảm bảo tính công bằng, minh bạch khách quan giữa các phương thức tuyển sinh trong một ngành và giữa các trường với nhau. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong khâu xét tuyển", ông Hùng nói.

Theo đó, một trong những điều chỉnh quan trọng là năm nay Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ lọc ảo chung đối với tất cả phương thức xét tuyển có sử dụng điểm thi THPT từ 1 môn trở lên.

Đây cũng là một điểm mới mang tính kỹ thuật vì những năm trước, việc lọc ảo chung chỉ áp dụng đối với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (xét tuyển theo điểm thi 3 môn trong tổ hợp xét tuyển) để xét tuyển của các trường đại học.

Như vậy, đối với các phương thức xét tuyển chỉ cần sử dụng kết quả từ một môn thi THPT kết hợp với các hình thức xét tuyển khác như môn thi năng khiếu, kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… đều sẽ được Bộ Giáo dục và đào tạo chạy lọc ảo chung toàn quốc.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, bộ cũng đang triển khai phương án sửa phần mềm để cho thí sinh đăng ký xét tuyển. Theo đó, năm nay, thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, chỉ những trường hợp bất khả kháng mới sử dụng phương thức trực tiếp trên phiếu như trước đây.

Năm 2022, thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên một trong hai địa chỉ là Cổng dịch vụ công của Chính phủ hoặc Cổng tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo. Dù đăng ký trực tuyến hay bằng giấy thì các mẫu phiếu đăng ký giống nhau, chỉ khác hình thức đăng ký. Bộ sẽ có hướng dẫn chi tiết về thời gian cũng như cách thức đăng ký trực tuyến.

Ngày 18-3, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ tổ chức hội nghị tuyển sinh để thống nhất những điểm mới của quy chế.

Tác giả: TRẦN HUỲNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP