Trong tỉnh

Nghệ An: Sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền

Sẽ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình bà Nguyễn Thị Huyền, khối 16, Thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An vào ngày 15/8 để bàn giao mặt bằng cho dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An.

Công trình nhà ở của bà Nguyễn Thị Huyền có mặt tiền bám Quốc lộ 46, sát kề cổng vào Dự án VSIP. Ảnh: baonghean.vn

Đây là thông tin được Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An Ngô Phú Hàn công bố tại cuộc họp báo ngày 14/8 với các cơ quan thông tin đại chúng về quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền do bị ảnh hưởng bởi dự án nêu trên.

Theo lãnh đạo UBND huyện Hưng Nguyên, trong quá trình triển khai dự án khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP, trong số 10 hộ gia đình chịu ảnh hưởng bị thu hồi đất có gia đình bà Nguyễn Thị Huyền. Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện đã thực hiện các bước theo quy trình để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Phương án bồi thường được lập vào tháng 10/2016; đã có 9/10 hộ dân bị ảnh hưởng đồng tình và thực hiện theo phương án đền bù của huyện, duy chỉ có hộ bà Nguyễn Thị Huyền vẫn không đồng tình.

Bà Nguyễn Thị Huyền cho rằng, UBND huyện Hưng Nguyên hỗ trợ đất cho gia đình bà với tổng diện tích 240 m2; trong đó có 200 m2 đất ở và 40 m2 đất vườn là chưa hợp lý.

Cụ thể, theo bà Huyền, gia đình bà phải được thêm 82,1 m2, tức là phải được bồi thường toàn bộ diện tích 322,1 m2 đo theo hiện trạng và đề nghị được giao thêm 1 lô đất tại khu tái định cư, được giải quyết cho vào biên chế giáo viên… đồng thời gửi đơn kiện lên tòa án tỉnh Nghệ An.

Còn theo lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, diện tích đất mà bà Huyền yêu cầu bồi thường thêm hơn 82,1 m2 là không chính xác bởi đây là diện tích tăng lên so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND Thị trấn Hưng Nguyên xác nhận tăng sau khi thực hiện chủ trương xây mương thoát nước thải sinh hoạt của nhân dân khối 16 ra đất sản xuất nông nghiệp của khối 9 vào tháng 10/2014.

Tại thời điểm lập hồ sơ giải phóng mặt bằng, phần diện tích này có hiện trạng thực tế là mặt nước hoang. Vì vậy, UBND huyện Hưng Nguyên không có cơ sở để lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho phần diện tích này.

Nếu theo 2 quyết định của UBND tỉnh Nghệ An thì tổng số tiền mà bà Huyền được bồi thường là trên 2,9 tỷ đồng. Như vậy bà Huyền sẽ được giao một lô đất tái định cư trên 190 m2 và số tiền còn nhận sau khi khấu trừ đất là gần 840 triệu đồng.

Tại buổi họp báo, nhiều nội dung được quan tâm như: nguyên nhân khiến vụ việc lại bị kéo dài gần hai năm qua mà vẫn chưa được giải quyết; việc chấm dứt hợp đồng và cắt một số danh hiệu ở đơn vị của bà Huyền; việc bồi thường đối với gia đình bà Huyền so với các hộ gia đình khác; UBND huyện căn cứ vào quy định nào để ra quyết định cưỡng chế vào ngày mai (15/8)...

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên đã thẳng thắn trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ việc. Ông Ngô Phú Hàn - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng, mặc dù Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Hưng Nguyên phối hợp với UBND, UBMTTQ thị trấn Hưng Nguyên đã tiến hành rất nhiều buổi làm việc để vận động gia đình bà Huyền chấp hành chủ trương nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Tuy nhiên, bà Huyền vẫn không đồng ý và đưa ra những kiến nghị không có cơ sở giải quyết.

Ngày 7/5/2018, UBND huyện Hưng Nguyên ban hành Quyết định 451/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất và Quyết định 452/QĐ-UBND về việc thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền. Sau khi thành lập, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã phối hợp cùng với UBND và các đoàn thể thị trấn Hưng Nguyên đến làm việc với gia đình bà Huyền để vận động chấp hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất. Tuy nhiên, bà Huyền vẫn không đồng ý.

Sau khi tổ chức họp thống nhất với các thành phần có liên quan, ngày 11/8/2018, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã ra thông báo số 181/TB-BTHCC thông báo thời gian cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, đo thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Theo đó, thời gian cưỡng chế thực hiện vào ngày 15/8/2018.

Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An là kết quả của xúc tiến đầu tư, tinh thần hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Bình Dương, làm giàu thêm chương trình hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Singapore. Đây là dự án thứ 7 của VSIP tại Việt Nam.

Tác giả: Bích Huệ (TTXVN)

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP