Xã hội

Xem người dân Cao Vều dẫn nước từ núi về bản

Từ hơn 3 năm nay, hàng trăm hộ dân ở các bản Cao Vều 1, 2, 3, 4 - xã Phúc Sơn - huyện Anh Sơn đã tự lắp đặt hệ thống nước tự chảy để dẫn nước ở các con khe, con suối từ trên núi về đến tận bản để có nước sinh hoạt.

1

Nhiều năm trước đây, người dân ở bản Cao Vều thường dùng nguồn nước ở sông Giăng để làm nước sinh hoạt, thế nhưng, giờ đây do nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm nên người dân bản phải tự mình lên núi để dẫn nguồn nước sạch từ các khe suối để về nhà dùng.
2

Ông Lương Văn Tình ở bản Cao Vêu 1, đã 3 năm nay sử dụng nguồn nước tự chảy này, bởi theo ông nước từ trên núi chảy về sạch sẽ, chỉ mất chi phí tầm 3 triệu để mua ống dẫn nước thôi nhưng có nước sạch để vừa sinh hoạt vừa chăn nuôi, vừa tưới cho các loại cây trồng, trong khi đó khoan giếng cũng mất từ 10-12 triệu mà nguồn nước đôi khi lại không đảm bảo. (Trong ảnh: Nơi được dẫn nguồn nước thường là những con khe con suối ở trên nguồn)
3

Khi đã tìm được dòng suối vừa trong vừa mát, người dân lại tìm vị trí ưng ý để bắt đầu ngăn dòng tạo nơi dẫn nước.
4

Dụng cụ để dẫn nước được dùng là những ống tre và ống nước bằng nhựa.
5

Có những điểm xa nhất người dân phải sử dụng từ 1- 1,5 km đường ống mới dẫn được nước về nhà.
6

Những ống dẫn nước được bắc qua con sông
7

Ông Nguyễn Cảnh Hợi người dân bản Cao Vều 1 cho hay: Các bản Cao Vều có gần 500 hộ thì có đến 3/4 hộ là dùng hệ thống nước tự chạy này, thường thì 2 đến 3 nhà chung nhau một hệ thống, nhà nào có điều kiện hơn thì tự đặt cho mình một đường ống dẫn nước riêng. Từ các con khe, con suối ở trong rừng nguồn nước được đưa về bản để người dân thoải mái sử dụng.

Tác giả bài viết:  Huyền Trang

Nguồn tin:

  Từ khóa: anh sơn ,hệ thống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP