Xã hội

Trần tình của người mẹ trẻ bị "tố" bạo hành con

Ngày 17-3 mạng xã hội đã lan truyền một đoạn clip ghi lại hình ảnh một bé gái được cho là bị mẹ lột hết quần áo bắt đứng trước cửa nhà.

Sự việc mau chóng thu hút sự quan tâm của dư luận cũng như lên án về hành vi ngược đãi trẻ em. Tuy nhiên, trái ngược với những lời cáo buộc của cư dân mạng, người mẹ khẳng định đây không phải sự thật(!)

Tôi chỉ cho con tắm (?!)

Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, chị Chu Thị Thìn (SN 1988) - người mẹ của cháu bé trong đoạn clip cho biết, chị không biết người quay clip là ai, cũng không rõ tại sao họ lại đưa lên facebook kèm theo bài viết với những lời lẽ nặng nề như vậy trong khi sự việc hoàn toàn khác.

Chị Thìn kể lại câu chuyện hôm 16-3 với phóng viên

Nhớ lại ngày hôm đó, chị Thìn nói: “Nhà em vốn chật chội, cả nhà chỉ có 10m2 kê vừa đúng chiếc giường đôi. Phần nền đất còn lại vừa làm nơi ăn cơm vừa làm chỗ chơi cho các cháu và cũng kiêm luôn chỗ đun nấu hàng ngày. Chính vì vậy, ở nhà em mọi việc tắm rửa, giặt giũ từ trước đến nay toàn phải… lộ thiên. Em không giấu điều này vì nếu tắm rửa trong nhà thì nước sẽ ngập lênh láng do không có đường thoát".

"Các cháu nhỏ, hàng ngày em vẫn tắm cho ngay trước cửa. Còn bản thân mình mỗi khi muốn tắm, em toàn phải đợi đến nửa đêm rồi ra đầu chái nhà hướng ra mặt sông để tránh bị mọi người nhìn thấy. Sự việc cháu Trần Thị T nhà em bị quay clip là hôm 16-3".

Ngừng một lát, chị Thìn kể: "Lúc đó, em vừa dỗ đứa nhỏ là cháu Nguyễn Đức T (8 tháng tuổi) ngủ được một lát và chạy đi xin nước (nhà chị T tự dựng trên đất lấn chiếm nên không có nước sinh hoạt). Trong lúc đợi mẹ, có lẽ cháu Trần Thị T đã quen như mọi lần nên mau mắn cởi quần áo và ra trước cửa - nơi vẫn tắm hàng ngày ngồi đợi. Khi em về thì đúng lúc cháu nhỏ ở trong nhà tỉnh dậy không thấy mẹ và khóc thét lên. Do đó em đành bỏ dở việc tắm cho cháu lớn để dỗ đứa bé. Câu chuyện chỉ có vậy nhưng qua đoạn clip đưa lên mạng thì đã thành chuyện khác”.

Căn nhà bằng tôn của 3 mẹ con chị Thìn chỉ rộng độ 10m2

Lý giải về việc hàng xóm và một số cán bộ tổ dân phố phản ánh, các cháu nhỏ thường xuyên bị mẹ đánh mắng thậm tệ, chị Thìn cũng thừa nhận đôi lúc bực tức cũng có quát mắng con. Tuy nhiên, theo chị thì đây là việc dạy dỗ thông thường như các bậc cha mẹ khác vì bản thân cháu Trần Thị T cũng rất nghịch ngợm.

Chị Thìn cho biết: “Em không được học hành, trình độ cũng hạn chế nên thú thực đôi lúc mắng cháu cũng có phần nặng nề chứ chưa được mềm mỏng. Hơn nữa, em là phụ nữ một thân một mình, không nghề nghiệp ổn định, thu nhập vô cùng thiếu thốn. Đã vậy lại thêm một nách phải nuôi 2 cháu nhỏ, trong đó có một cháu mới sinh, mà bên cạnh không hề có ai đỡ đần nên có nhiều ức chế, nhất là khi các cháu không nghe lời".

"Hàng ngày chỉ riêng nghĩ việc làm sao có đủ 2 bữa cơm cho 2 mẹ con và có tiền mua sữa cho thằng nhỏ cũng đã đủ đau đầu rồi. Mục đích của em khi mắng cháu lớn chỉ là muốn cho cháu ngoan ngoãn hơn. Con em rứt ruột đẻ ra, người ta nói em đánh con không thương tiếc là không đúng” - chị Thìn nói.

Hãy giúp đỡ thay vì lên án

Trao đổi với phóng viên ANTĐ sáng 20-3, bà Phạm Thị Hòa - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc trên, lãnh đạo UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Đồng Mai cùng các ban ngành liên quan như Hội Phụ nữ, Tổ dân phố xuống nơi xảy ra sự việc để nắm tình hình, thuyết phục, vận động mẹ cháu bé vượt qua hoàn cảnh khó khăn có phương pháp nuôi dạy con cái phù hợp.

Trong thời gian sớm nhất, UBND phường sẽ có báo cáo gửi UBND quận về bản chất nội dung sự việc này. Hiện lãnh đạo UBND quận Hà Đông cũng đã giao Hội Phụ nữ, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội của quận phối hợp với UBND phường Đồng Mai nắm bắt sự việc, đề xuất hướng giải quyết hoàn cảnh của chị Thìn theo đúng quy định của pháp luật.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Tiến - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hà Đông, kết quả kiểm tra trực tiếp và báo cáo từ UBND phường Đồng Mai cho thấy, hoàn cảnh gia đình chị Thìn khá phức tạp và éo le. Điều quan trọng nhất trong thời điểm này là phải đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho 2 cháu bé.

Trong trường hợp chị Thìn thực sự khó khăn cần sự trợ giúp về công ăn việc làm, về học phí cho cháu Thanh ở trường, trên cơ sở đề xuất của UBND phường, phòng sẽ tham mưu cho lãnh đạo UBND quận bố trí kinh phí hỗ trợ để các cháu được đến trường như bạn bè đồng trang lứa, kể cả việc phải kêu gọi xã hội hóa.

Đồng thời, Phòng sẽ phối hợp với Hội phụ nữ giới thiệu việc làm ổn định cho mẹ các cháu. Ngoài ra, các ban ngành thuộc chính quyền địa phương sẽ phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi, nắm bắt về đời sống, sức khỏe của 2 cháu nhỏ, nếu phát hiện dấu hiệu các cháu bị bạo hành, Phòng sẽ đề xuất UBND quận chỉ đạo các ban ngành liên quan có biện pháp can thiệp kịp thời nếu có sự mất an toàn đối với các cháu.

Tác giả bài viết: Nguyễn Long - Huệ Linh

Nguồn tin:

  Từ khóa: quần áo ,xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP