Xã hội

Thả rông gia súc gây khó khăn trong phòng chống dịch bệnh

Với tập quán chăn thả rông gia súc trong rừng nên bà con vùng cao của huyện biên giới Kỳ Sơn vẫn chưa thật sự nhận thức được tầm quan trọng của việc tiêm phòng dịch, bảo vệ cho đàn vật nuôi, tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp nên dịch bệnh thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại kinh tế không nhỏ cho người chăn nuôi.

Ngay trong những tháng đầu năm 2017, trên địa bàn xã Bắc Lý của huyện Kỳ Sơn đã có hơn 10 con trâu bò bị chết. Số trâu, bò chết chủ yếu được người dân thả rông trong các khu rừng giáp ranh với nước bạn Lào, ít được chăm sóc, và chưa được tiêm phòng dịch đầy đủ.

images1352942 3 2
Tập quán thả rông gia súc đã gây khó khăn cho công tác tiêm phòng chống dịch bệnh tại xã biên giới của huyện Kỳ Sơn

Ông Cụt Văn Hiếu - Bí thư chi bộ bản Phia Khăm 1, xã Bắc Lý, cho biết: Dân chăn nuôi trâu bò thả rông thôi, không tiêm phòng, cán bộ bản vận động dân cũng không chịu tiêm, cho nên, vừa rồi, bản ta có 13 con chết vì tụ huyết trùng. Số trâu bò chết này là do không được tiêm phòng, còn số đã tiêm phòng thì cũng không can chi cả.

Mặc dù Trạm thú y huyện Kỳ Sơn vẫn thường xuyên triển khai tiêm phòng vắc xin đại trà và tiêm bổ sung cho đàn vật nuôi trên địa bàn, nhưng tình trạng gia súc ở một số xã trên trong huyện vẫn tái phát dịch lở mồm long móng và đặc biệt là dịch tụ huyết trùng ở đàn trâu bò. Dịch bệnh hay bùng phát tại các xã biên giới như: Chiêu Lưu, Tà Cạ, Mường Típ, Huồi Tụ, Mỹ Lý, Bắc Lý… Nguyên nhân chính dẫn đến việc tái phát dịch bệnh do một số hộ chăn nuôi cho rằng việc tiêm phòng vắc xin sẽ làm cho gia súc gầy yếu, chậm phát triển. Bởi người dân không hợp tác nên tỷ lệ tiêm phòng cho đàn vật nuôi của huyện trung bình mới đạt 49,4% tổng đàn.

2images1352943 4
Kỳ Sơn hiện có tổng đàn gia súc khá lớn nhưng nhiều hộ dân lại chưa hợp tác với công tác phòng chống dịch bệnh

Theo ông Nguyễn Công Hiếu - Phó trạm trưởng Trạm thú y huyện Kỳ Sơn: Do tập quán chăn nuôi chủ yếu là thả rông nên khi tiến hành công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, số liệu tổng đàn trâu bò của huyện cũng chênh lệch giữa các ban ngành. Trong khi tổng đàn của huyện là 64.723 con trâu bò, mà phòng thống kê huyện báo về tỉnh chỉ có hơn 38 ngàn con, nên chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh dựa vào số liệu do chi cục thống kê tỉnh cung cấp nên gặp khó khăn trong công tác đăng ký vắc xin,sắp tới, dự tính sẽ không đạt theo kế hoạch đề ra.

Tác giả bài viết: Lữ Phú

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP