Xã hội

Quỹ nghĩa tình của bộ đội quê hương Bác Hồ

Xây dựng Quỹ "Tiết kiệm bản thân, để phần người khó" là một trong nhiều phong trào của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Nghệ An thiết thực thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. Với chỉ tiêu ban đầu "mỗi cán bộ, chiến sĩ mỗi ngày tiết kiệm một nghìn đồng", những năm qua, nguồn quỹ đã huy động được nhiều tỷ đồng cho các hoạt động nghĩa tình trên quê hương Nghệ An.

Ðại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An trao học bổng tặng học sinh nghèo vượt khó ở xã Ðại Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: XUÂN THANH

Nếu ai đó đã một lần đến các cơ quan, đơn vị của LLVT tỉnh Nghệ An đều ấn tượng bởi những chiếc thùng lập quỹ ghi dòng chữ "Tiết kiệm bản thân, để phần người khó". Nhiều năm qua, hàng trăm gia đình cán bộ, chiến sĩ hoàn cảnh khó khăn nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ nguồn quỹ nghĩa tình này.

Anh Lương Huy Tuấn hiện là nhân viên quốc phòng, Ðại đội Công binh 17, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Nghệ An. Bố mẹ anh đều là thương binh, gia đình có năm người trước đây sống trong căn nhà tập thể. "Khi bố mẹ tôi lần lượt qua đời, được sự quan tâm của Ðảng ủy, Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh, năm 2012 tôi được nhận vào làm công nhân của Ðại đội Công binh 17" - anh chia sẻ. Vợ chồng anh phải ở nhà thuê rất chật hẹp. Trước tình hình đó, đơn vị đề xuất lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh trích 70 triệu đồng từ Quỹ để hỗ trợ vợ chồng anh xây nhà. Ngày gia đình anh Tuấn dọn về ngôi nhà mới, đông đảo bà con xã Hưng Lộc (TP Vinh) và đồng đội cùng đến chia vui.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Lộc, Trưởng ban Tuyên huấn Bộ CHQS Nghệ An nhớ lại: Năm 2007, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị hiện thực hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ bằng các việc làm thiết thực, giúp đỡ các đối tượng chính sách, người nghèo. Ðảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo phát động phong trào "Tiết kiệm bản thân, để phần người khó" trong toàn LLVT tỉnh.

Ðại tá Lương Hồng Phong, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Những năm qua, phong trào đã phát triển rộng khắp tại 21 ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã và tám đơn vị trong LLVT tỉnh. Toàn bộ đầu mối cơ quan, đơn vị đã hưởng ứng và triển khai lập hộp tiết kiệm chi tiêu cá nhân đặt tại nơi làm việc. Với phương châm "tích tiểu thành đại", ngày qua ngày, từ cán bộ, nhân viên đến chiến sĩ trong LLVT toàn tỉnh mỗi người bỏ vào thùng số tiền từ việc tiết kiệm chi tiêu, góp phần giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn.

Sáu tháng một lần, thùng tiền tiết kiệm của các đơn vị được mở ra công khai. Sau đó, đơn vị sẽ lựa chọn, quyết định cho đối tượng cần được giúp đỡ. Ðồng thời, nguồn quỹ này được chi dùng mua quà tặng gia đình các cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở biên giới, hải đảo xa xôi và tặng quà cho gia đình chính sách. Nhiều năm nay, đều đặn hằng tháng, mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tự nguyện đóng góp tiền để ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn. Từ phong trào này, các cán bộ, chiến sĩ đã đóng góp hàng trăm triệu đồng mỗi năm để giúp đỡ những đồng đội cùng đơn vị và các gia đình chính sách trên địa bàn.

Được biết, phong trào không chỉ thu hút cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh tích cực tham gia mà còn có sức lan tỏa đến các thành viên trong mỗi gia đình quân nhân và cả quần chúng nhân dân. Ðể phong trào ngày càng phát huy hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, từ năm 2015, các đơn vị đã đổi mới cách làm, tập trung nguồn quỹ của toàn lực lượng để thu được số tiền lớn hơn. Bình quân hằng tháng, số tiền tiết kiệm được của toàn LLVT tỉnh là khoảng từ 60 đến 70 triệu đồng. Mới đây, để làm giàu nguồn quỹ, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo, vận động các cơ quan, đơn vị hạn chế tổ chức liên hoan, gặp mặt, tiết kiệm chi tiêu hội nghị để dành tiền góp vào quỹ giúp đỡ người nghèo.

Theo đó, hằng tháng, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh xét chọn một trường hợp gia đình cán bộ, chiến sĩ và gia đình chính sách trên địa bàn để hỗ trợ, giúp đỡ. Nguồn quỹ cũng được sử dụng vào hoạt động thăm, tặng quà gia đình chính sách; tặng bò giống sinh sản cho các hộ nghèo; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và các hoạt động tri ân gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh... Ðến nay, sau chín năm triển khai, LLVT tỉnh Nghệ An đã quyên góp được gần mười tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, ngày càng thêm nhiều gia đình cán bộ, chiến sĩ, gia đình chính sách nhận được sự hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trên quê hương của Người.

Tác giả: ĐẶNG LÊ NAM HẢI
Nguồn: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP