Thể thao

World Cup lên 48 đội, có một giải đấu đã qua đời

World Cup là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, với những đội bóng ưu tú. Nhưng nó sẽ bị biến dạng vào năm 2026, nơi một đội nằm ngoài tốp 100 cũng có thể tham dự.

Những tưởng sau khi Sepp Blatter, người luôn đưa ra những ý tưởng kỳ quái, bị hạ bệ, bóng đá thế giới sẽ ngày một tốt hơn. Té ra không phải. FIFA, bây giờ đứng đầu là Gianni Infantino, cũng có khả năng giới thiệu một kế hoạch điên rồ.

Những “anh tài” xa lạ

Cơ quan bóng đá quyền lực nhất hiện có 210 quốc gia thành viên và tất cả đều tham gia vào chiến dịch vòng loại World Cup 2018. Khi World Cup tăng lên thành 48 đội, tức là gần 1/4 số quốc gia đủ điều kiện xuất hiện ở vòng chung kết.

Tất nhiên, đó không phải 48 đội mạnh nhất thế giới, bởi các suất sẽ được phân bổ rải rác ở các châu lục. Ví dụ, 16 cho châu Âu, 9 cho châu Phi, 8,5 dành cho châu Á, 1,5 cho châu Đại Dương, 13 suất còn lại chia đều cho Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Kéo theo đó, định dạng vòng loại sẽ thay đổi và một đội xếp thứ 3 ở châu Âu chưa chắc phải ở nhà, trong khi chỉ có 3,5/10 đội Nam Mỹ không thể giành vé.


Tại World Cup 2014, Australia là đội có thứ hạng thấp nhất (62).

Bóng đá luôn bất ngờ, phải không? Vì vậy sẽ có những đội xa lạ và có vị trí rất thấp trên BXH FIFA cũng có thể đến ngày hội lớn nhất hành tinh, như Quần đảo Faroe (83) ở châu Âu, New Caledonia (168) ở châu Đại Dương hay Oman (121) của châu Á.

Và chúng ta sẽ có các cặp đấu kinh dị, như Canada đối đầu Tajikistan (129), Tahiti - đội xếp thứ 148 thế giới nhưng thứ 2 ở châu Đại Dương - gặp Trung Quốc, Curacao - đội đang đứng thứ 7 ở Bắc Mỹ - chạm trán Ai Cập hay Fiji (178) gặp Uruguay.

Với một giải đấu quy tụ rất nhiều “anh tài” như vậy, sẽ có những trận đấu hấp dẫn, kịch tính và chất lượng chuyên môn cao? Dĩ nhiên là không. Chỉ còn lại những cú sốc.

World Cup thành FrankenCup

Thực vậy, khi một bảng đấu chỉ gồm 3 đội, mỗi đội chơi 2 trận và các trận hòa bị loại bỏ bằng loạt đá luân lưu, tính may rủi rất cao. Một đội dù rất mạnh cũng có thể về nước sớm và một đội bị đánh giá thấp chưa chắc sẽ không đi xa.


Tây Ban Nha thua trận mở màn nhưng vẫn vô địch World Cup 2010.

Tại World Cup 2010, Tây Ban Nha thua trận mở màn nhưng vẫn có cơ hội sửa sai để rồi lên ngôi vô địch. Kể từ năm 2026, nếu rơi vào tình huống tương tự, La Roja sẽ bị loại ngay tắp lự. Và ở những loạt đá luân lưu, không đội nào có thể nói hay. Do đó, thật kinh khủng nếu xảy ra viễn cảnh, xuất hiện ở bán kết không phải là Brazil, Argentina hay Đức, Tây Ban Nha, Pháp mà lại là... Iran, New Zealand và Honduras.

“World Cup nên đổi tên thành FrankenCup bởi FIFA đã tạo ra một con quái vật như Frankenstein”, đó là quan điểm của cây viết Laurie Whitwell trên Daily Mail. World Cup không bao giờ là một tập hợp đông đảo những đội kém chất lượng và càng không phải nơi để FIFA ban phát ân huệ cho các quốc gia thành viên.


World Cup 2026, sẽ khó có những trận đỉnh cao như Đức gặp Argentina.

Những bất ngờ, như Iceland ở Euro 2016, chỉ nên là một chút thoáng qua. Nếu quá nhiều Iceland, đó không còn là giải đấu uy tín, mà giống như hội thao cấp vùng. Và chắc chắn không ai chờ đợi 4 năm để chứng kiến những đội tầm thường làm nên lịch sử.

World Cup được lập ra để tôn vinh các giá trị bóng đá và chọn ra đội ngũ tinh hoa. Nhưng nó đã bị hủy hoại vì lợi nhuận (hứa hẹn tăng lên 5,29 tỷ bảng và FIFA bỏ túi 2,96 tỷ) và các toan tính cá nhân (Infantino cần tranh thủ sự ủng hộ trong cuộc tranh cử Chủ tịch FIFA năm 2019).

Và thế là, một giải đấu tuyệt vời đã qua đời.

Sau 96 năm, World Cup đã mở rộng kinh khủng. Từ 13 đội, 241 cầu thủ và 18 trận đấu vào kỳ World Cup đầu tiên 1930, đến World Cup 2026 đã tăng lên 3,6 lần về số đội (48), gấp 4,6 lần về số cầu thủ (1.104) và hơn 6 lần về số trận (80).

Tác giả bài viết: Thanh Đình

Nguồn tin:

  Từ khóa: có thể

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP