Thể thao

Tuyển thủ U.23 Brazil và những "sao" khủng ở V.League 10 năm qua

Kể từ khi bóng đá nội "mở cửa" đã có rất nhiều tuyển thủ của các đội bóng ở đẳng cấp cao hơn hẳn Việt Nam cập bến V.League.


Patrick Cruz, chân sút từng khoác áo U.23 Brazil mới đây đã ra mắt CLB Sài Gòn và được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao thượng hạng tại V.League. Nhìn lại hơn 10 năm qua, tiền đạo sinh năm 1993 này chưa phải là ngôi sao đình đám nhất đã cập bến V.League.

Patrick Dos Santos Cruz có một bản lý lịch thuộc diện khủng nhất ở V.League 2017. Tiền đạo này từng khoác áo U.20 Brazil (chơi 16 trận, ghi 4 bàn) và 2 lần khoác áo U.23 Brazil. Anh cũng từng là đồng đội của ngôi sao Lucas Moura.


Patrick chính thức đầu quân cho CLB Sài Gòn. Ảnh NVCC

Ngôi sao gây được nhiều sự chú ý và "sát gái" nhất có lẽ là Lee Nguyễn. Cầu thủ có 2 quốc tịch Mỹ và Việt Nam này đang thi đấu rất thành công tại giải Nhà nghề Mỹ trong màu áo New England Revolution, sau những bước thăng trầm trong sự nghiệp tại Việt Nam.

Đầu năm 2009, Lee Nguyễn trở về quê nội thi đấu cho HA.GL chỉ sau ít tháng bày tỏ nguyện vọng muốn chơi bóng tại Việt Nam. Tuy nhiên, những ngày tháng ở thi đấu tại V.League đối với tiền vệ này là cả một câu chuyện bi hài. Anh không thi đấu thành công ở đội bóng phố Núi.


Lee Nguyễn thi đấu không mấy thành công tại V.League. Ảnh: Tuấn Tú.

Khi đó, nhiều đồn đoán cho rằng anh bất đồng với HLV Kiatisak cũng như các đồng đội và bị các thành viên của đội bóng phố Núi cách ly. Chỉ sau 1 mùa bóng khoác áo HA.GL, Lee Nguyễn chuyển tới B.Bình Dương nhưng rồi cũng không thành công và phải trở về Mỹ vào năm 2012.

Lee Nguyễn không chỉ nổi tiếng trên sân bóng mà lối sống phóng khoáng theo phong cách Mỹ của tiền vệ này cũng để lại nhiều tai tiếng bên ngoài sân cỏ. Cũng có quan điểm chính mức lương cao chót vót anh nhận được khi thi đấu tại V.League đã khiến anh chìm trong cuộc sống xa hoa và liên tục cặp kè với nhiều chân dài là nguyên nhân chính dẫn đến phong độ thi đấu sụt giảm.

Ở sự nghiệp ĐTQG, Lee Nguyễn bắt đầu thi đấu cho ĐT Mỹ từ năm 2007. Ở Copa America, anh được 2 lần vào sân thay người trong trận gặp Paraguay và Colombia. Đầu năm 2015, Lee Nguyễn được gọi trở lại ĐTQG Mỹ sau một năm thi đấu thành công ở câu lạc bộ New England Revolution

Ngay ở thời điểm hiện tại, T.Quảng Ninh và Hà Nội đang sở hữu 2 tuyển thủ Uganda là Kizito và Moses Olaya và cả 2 cầu thủ này đều có tên trong danh sách sơ bộ của ĐT Uganda chuẩn bị cho CAN 2017.

Clip Moses Oloya đã góp công vào chiến thắng của tuyển Uganda trước Slovakia



Đầu mùa giải này, HA.GL cũng đã chiêu mộ trung vệ Mobi Fehr, người từng khoác áo U.17 Mỹ tại World Cup 2011 và chỉ 1 năm sau cầu thủ sinh năm 1994 này được triệu tập vào U.18 và U.20 mỹ.

Cựu cầu thủ của SLNA Hector cũng từng có tên trong quá trình chuẩn bị của ĐT Trinidad & Tobago. Khi còn khoác áo SLNA, tiền vệ này được gọi về nước chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2014. Tuy nhiên, anh không cạnh tranh được với các đồng đội và bị loại sau đó.

Lùi lại quá khứ, ngôi sao sáng giá nhất từng góp mặt tại V.League có lẽ là Denilson, cựu tiền đạo của ĐT Brazil đến với XM.Hải Phòng ở mùa giải 2009. Dù chỉ xuất hiện trong thời gian rất ngắn nhưng cầu thủ từng giành HCB World Cup 1998 và vô địch World Cup 2002 kịp để lại ấn tượng bằng pha sút phạt đẳng cấp của mình.



Một cầu thủ khác cũng rất có duyên với đội bóng đất Cảng là "King" Leandro. Cựu tuyển thủ U.23 Brazil này là linh hồn của XM.Hải Phòng trong 3 mùa bóng từ 2008 đến 2010 trước khi chuyển sang B.Bình Dương vì những mối bất hòa với lãnh đạo CLB. Sau đó, anh dần mất tích trên bản đồ bóng đá nội và trôi dạt sang Thái Lan thi đấu tại các đội bóng hạng dưới của Thai League.

Sau khi Leandro rời Hải Phòng, đội bóng đất Cảng cũng đón thêm những tuyển thủ khác. Bộ đôi tiền đạo của ĐT Jamaica Kavin Bryan và Diago Fagan sau một mùa giải tại SLNA đã chuyển đến V.HP ở mùa giải 2012. Bryan quay trở lại SLNA vào năm 2013 rồi đến V.Ninh Bình 1 năm sau đó, trước khi chia tay với bóng đá Việt Nam.

Còn người đồng hương Diago Fagan hiện tại vẫn đang gắn bó với Á quân V.League 2016 sau 1 mùa bóng trở về quê nhà đầu quân cho Harbour View FC.

Đá cặp cùng Fagan hiện tại ở CLB Hải Phòng là Errol Anthony Stevens, tiền đạo cũng đã có 6 trận đấu cho ĐTQG Jamaica kể từ năm 2011 tới nay.

Cũng giống như bộ đôi Kavin Bryan và Diago Fagan, cựu tuyển thủ Ghana Edmund Owusu-Ansah bén duyên với V.League nhờ đội bóng thành Vinh và chuyển sang thi đấu cho V.HP chỉ 1 năm sau đó. Tuy nhiên, anh cũng chỉ ở lại đây cho tới hết mùa giải 2013 rồi trở về Ghana thi đấu tại Heart of Lions FC.


Stevens và Fagan đang là bộ đôi "song sát" của CLB Hải Phòng. Ảnh: Hải Đăng.

V.League từ khi mở cửa thường xuyên xuất hiện những cầu thủ gốc châu Phi và nhiều đội bóng cũng khá "chịu chơi" khi chiêu mộ những tuyển thủ quốc gia hàng đầu châu lục này.

Ngoài những cầu thủ đang thi đấu tại Việt Nam, Vincent Bossou là một trong số những cái tên như thế. Cựu cầu thủ từng thi đấu 25 trận cho ĐT Togo khoác áo Navibank Sài Gòn ở mùa giải 2011, rồi lần lượt "phiêu bạt" qua B.Bình Dương, TDC Bình Dương và cuối cùng là An Giang trước khi sang Hàn Quốc thi đấu cho Goyang Zaicro FC.

Nhìn lại suốt chiều dài 16 năm lên chuyên nghiệp, V.League còn đón chào rất nhiều những cầu thủ đã, hoặc đang là tuyển thủ quốc gia và được đánh giá là cầu thủ có chất lượng tốt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà hoặc là họ không có nhiều đóng góp hoặc dần lụi tàn tại giải đấu hàng đầu Việt Nam.

Tác giả bài viết: Đỗ Hải

Nguồn tin:

  Từ khóa: tuyển thủ ,đẳng cấp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP