Thể thao

Tuổi 22 của Công Phượng và tuổi 20 của Quang Hải

Cầu thủ được nói đến nhiều nhất vòng 1 V-League năm nay là nhân vật chỉ mới 20 tuổi Nguyễn Quang Hải (CLB Hà Nội), trong khi cầu thủ được kỳ vọng nhiều nhất là Công Phượng tiếp tục mờ nhạt.

Quang Hải toả sáng bằng 2 siêu phẩm ghi vào lưới Than Quảng Ninh, một từ cú sút phạt đầy kỹ thuật và một từ pha dứt điểm ngoài sức tưởng tượng. Những bàn thắng thể hiện phẩm chất kỹ thuật của cầu thủ đang khoác áo CLB Hà Nội.

Thật ra thì Quang Hải đã được đôn lên đội một của đội bóng thủ đô từ mùa trước. HLV Hoàng Anh Tuấn của đội tuyển U20 Việt Nam nhận định, nếu để đi tìm một gương mặt xứng đáng là cầu thủ trẻ hay nhất năm qua của bóng đá Việt Nam, ông sẽ chọn Quang Hải.

Năm ngoái, mới 19 tuổi, nhưng Quang Hải đã có cả ngôi vô địch V-League, vô địch giải U21 quốc gia, cùng vé dự VCK World Cup U20. Bóng đá là môn thể thao tập thể, thành tích cá nhân vì thế không thể tách rời khỏi thành tích tập thể.


Ở tuổi 22, nhưng Công Phượng vẫn chưa thể toá sáng trong môi trường bóng đá đỉnh cao (ảnh: Trọng Vũ)

Quang Hải vẫn toả sáng về mặt cá nhân, nhưng điều quan trọng nhất là lối chơi cá nhân của anh đóng góp lớn cho lối chơi chung của CLB Hà Nội. Hay nói cách khác, dù là mẫu cầu thủ thiên về kỹ thuật, là nhân vật có khả năng gây bùng nổ cá nhân, nhưng Quang Hải vẫn có khả năng hoà nhập với tập thể, toả sáng trong môi trường bóng đá đỉnh cao.

Đấy cũng là vấn đề mà người ta trăn trở với trường hợp của Công Phượng. Nói về sự kỳ vọng, người hâm mộ cả nước nói chung kỳ vọng vào Công Phượng hơn bất kỳ ngôi sao nào khác, và dĩ nhiên là kỳ vọng cao hơn hẳn so với Quang Hải.

Cách nay 2 năm, Công Phượng cũng lần đầu được đôn lên thi đấu tại V-League. Nhưng khác với Quang Hải bây giờ, khả năng hoà nhập của Công Phượng thời điểm đấy vất vả hơn rất nhiều.

2 năm sau ngày ấy, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Công Phượng nay đã khác xưa. Sự vất vả của ngôi sao đang khoác áo HA Gia Lai ở môi trường đỉnh cao vẫn còn nguyên đấy. Cầu thủ nổi tiếng nhất Việt Nam vẫn gần như lạc lỏng giữa V-League, lối chơi kỹ thuật từng giúp anh thành danh ở các giải trẻ mấy năm trước giờ trở nên lắt nhắt trong môi trường đỉnh cao.

Nếu như kỹ thuật của Quang Hải là để hỗ trợ cho lối chơi đồng đội, thì chất kỹ thuật của Công Phượng lại bị đánh giá rằng thuần cá nhân. Công Phượng càng muốn phô diễn kỹ thuật trên sân thì càng dễ rơi vào trạng thái lạm dụng nó, đồng thời càng dễ làm mất nhịp lối chơi chung của cả đội.

Cũng có thể Quang Hải hiện có may mắn hơn Công Phượng ở chỗ anh được đánh giá đúng vai trò và đánh giá đúng năng lực ở thời điểm hiện nay. Quang Hải chỉ sắm vai nhân tố hỗ trợ cho toàn đội, trong khi Công Phượng lại đang bị dồn cho áp lực phải “gánh” sức nặng của cả đội bóng.

Khác biệt về áp lực giúp cho Quang Hải ngày càng thanh thoát trong lối chơi và được học tối đa những phẩm chất nổi bật từ các đàn anh xung quanh, trong khi Công Phượng ngày càng lu mờ vì phải liên tục gánh vác những trách nhiệm quá sức, và thay vì phải học, phải “nạp” kiến thức từ thực tế bóng đá đỉnh cao trong 2 năm qua, Công Phượng trên danh nghĩa ngôi sao được tung hô nhất làng cầu nội toàn phải “xả”.

Tác giả bài viết: Trọng Vũ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP