Thể thao

Trọng tài Đức Vũ: “Tôi không thay đổi quyết định hay bẻ còi”

Một sai lầm khi không quyết định thổi penalty khi cầu thủ Than Quảng Ninh bị kéo ngã trong vòng cấm và trở thành nguyên nhân khiến đội bóng đất Mỏ thất bại, trọng tài Nguyễn Đức Vũ trở thành tâm điểm sau ngày khai mạc V.League 2017.


Trọng tài Đức Vũ. Ảnh: TL

Cái sai do nhận định tình huống đó, với một trọng tài khác thì có thể là bình thường, nhưng với ông Vua sân cỏ này, vấn đề được đẩy đi xa, nghiêm trọng hơn rất nhiều, khi bị tố cáo, quy kết là “bẻ còi”, có vấn đề trong xử lý tình huống khi không dám thổi 11m với đội chủ nhà...

“Về nguyên tắc, chúng tôi không được phép ý kiến. Tôi sẽ không nói về đúng sai, về chuyên môn hay công tác trọng tài. Báo cáo về trận đấu trong đó có tình huống xử lý, tôi đã gửi chi tiết về Ban trọng tài. Nếu được, tôi chỉ muốn nói một lần để nhiều người rõ hơn về tình huống gây tranh cãi, hiểu nhầm đó” - trọng tài Đức Vũ đồng ý chia sẻ để tránh hiểu sai khi Lao Động đề nghị lên tiếng.

“Thứ nhất, tôi xin khẳng định chắc chắn là không hề chỉ tay vào chấm phạt đền. Hướng chỉ tay và góc nhìn có thể khiến một số người nghĩ rằng đó là quyết định thổi phạt 11m của tôi, nhưng thực tế không phải vậy.


Trọng tài Đức Vũ. Ảnh: H.A

Cũng không có chuyện bẻ còi hay thay đổi quyết định, không có việc lưỡng lự như nhiều ý kiến khẳng định, đó là một quyết định xử lý rất bình thường như mọi quyết định khác trên sân” - ông Vũ nhắc lại, phản bác lại nhận định của BHL Than Quảng Ninh việc trọng tài có động tác chỉ tay công nhận bàn thắng nhưng sau đó cho phát bóng lên vì hết biên thay vì quả 11m.

Chia sẻ thêm về việc từ chối thổi phạt đền, trọng tài Đức Vũ nói: “Về tình huống không thổi phạt đền đó, tôi quyết định theo quan sát, nhận định bản thân. Trước đó, tiền đạo Jarden có một số tình huống có dấu hiệu giả vờ ăn vạ nên tôi có lưu ý. Khi bóng được tạt từ biên vào, tôi chỉ thấy cầu thủ của Than Quảng Ninh ngã và trước đó không biết hậu vệ có tác động, kéo áo hay không. Nguyên tắc trọng tài, khi không quan sát hay chắc chắn thì không được thổi, nhất là khi đó là quyết định dẫn đến quả 11m…”,

Quan sát trên sân và xem lại băng ghi hình, tình huống Jarden bị Văn Kiên phạm lỗi là rõ ràng. Không thổi phạt đền là sai và Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi cũng khẳng định cái sai đó của trọng tài Đức Vũ. Tuy nhiên, việc quy kết chỉ tay công nhận 11m hay “bẻ còi” với ông Vua sân cỏ này là không đủ căn cứ và chính Ban tổ chức, Ban trọng tài cũng rất thận trọng với tình huống nhạy cảm này.

Tác giả bài viết: Giang Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP