Thể thao

Tiền vệ Hồ Khắc Ngọc - Trái tim của sông Lam

Sẽ không quá khi nói rằng, nhịp đập tấn công và cách chơi của SLNA phụ thuộc vào Hồ Khắc Ngọc, người được ví như “trái tim” của đội bóng xứ Nghệ.

khac ngoc 2


Chiến dịch lấp chỗ trống

Cuối mùa 2015, SLNA đứng trước nguy cơ “chảy máu cầu thủ” vì tài chính eo hẹp. Đội bóng xứ Nghệ đã họp bàn với nhau không biết bao nhiêu cuộc để giải quyết vấn đề này. Thậm chí, họ lên những phương án đánh vào tâm lý tình cảm cầu thủ với hy vọng những con người sắp bước chân ra đi sẽ ở lại đóng góp cho quê hương.

Thế nhưng, sông Lam vẫn không thể giữ chân được những bản hợp đồng quan trọng. Trong số ấy có tiền vệ Nguyễn Quang Tình, người được xem là nhạc trưởng, một vị trí không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của SLNA lúc bấy giờ.

Quang Tình xuôi vào Cần Thơ với bản hợp đồng được đồn đoán có giá trị lót tay khoảng 5,1 tỷ đồng/3 năm, khiến cho nhiều cầu thủ SLNA dấy lên ánh mắt hoài nghi. Nhưng có lẽ, câu hỏi được đặt nhiều nhất chính là ai có thể lấp đầy vị trí mà tiền vệ này để lại ở SLNA. HLV trưởng của SLNA ở thời điểm đó là Ngô Quang Trường đã rất đau đầu để tìm ra các giải pháp tuyến giữa.
17362699 1739444323033219 4158865084720505344 n
Hồ Khắc Ngọc (Ngoài cùng bên phải) là cầu thủ quan trọng của SLNA - Ảnh: Songlamplus

Sự bế tắc đã hiện lên sau từng trận đấu của SLNA khi mà ông Trường gần như phải lục tung cả đội hình để đưa ra những sự thử nghiệm. Sáng giá nhất trong số ấy chính là Hồ Khắc Ngọc, một trong những tiền vệ có xu hướng tấn công tốt nhất mà ông có trong tay. Thế nhưng, cầu thủ sinh ra ở phường Bến Thủy, Vinh lại thiếu kinh nghiệm bởi trước đó, dường như Ngọc chỉ được xếp cho đủ đội hình.

Những giải pháp khác cũng được đưa ra, chẳng hạn như kéo Trần Phi Sơn từ cánh phải vào đá giữa, tiền vệ kỳ cựu Nguyễn Văn Vinh đóng vai trò giữ nhịp, thậm chí cả Quế Ngọc Hải, vốn là một trung vệ cũng được đẩy lên để “ướm thử”… Rốt cuộc, chỉ có Hồ Khắc Ngọc là phương án khả dĩ nhất. Kết thúc mùa 2016, Ngọc đá chính 17/26 trận và ghi 2 bàn, một con số không tệ với một người từng bị… ngó lơ.

Nếu sông Lam lại lạc mất… trái tim

Hồ Khắc Ngọc đang trở thành một “trái tim” đúng nghĩa của SLNA. Ông chủ tuyến giữa của đội bóng xứ Nghệ là người cầm nhịp, giữ nhịp và cũng là một trong những người kiến tạo bàn thắng nhiều nhất cho đến thời điểm này. Con số 11/13 trận đấu đá chính cùng 2 bàn thắng có được đã nói lên tất cả tầm ảnh hưởng của Ngọc trong lối chơi của SLNA.

Tuy nhiên, vị trí của Khắc Ngọc càng lớn thì nỗi lo của các CĐV xứ Nghệ càng nhiều, bởi cuối mùa bóng năm nay tiền vệ này sẽ đáo hạn hợp đồng với SLNA. Thực tế, nếu cứ giữ được phong độ như hiện nay, việc Ngọc được chào mời những bản hợp đồng béo bở chẳng phải là không thể xẩy ra. Đến đây người ta lại đặt ra một câu hỏi như khi Quang Tình ra đi: Ai sẽ thay thế Hồ Khắc Ngọc?

Nhìn vào đội hình, SLNA vẫn còn những tiền vệ khác nhưng đó đều là những cầu thủ chơi thiên về phòng ngự, chẳng hạn như Võ Ngọc Toàn hay Hồ Sỹ Sâm. Người vừa trở về từ CLB TP.HCM sau nửa mùa cho mượn là Đậu Thanh Phong được xem là người có thể tổ chức trận đấu. Tuy nhiên, tiền vệ sinh năm 1993 này cũng thiếu kinh nghiệm hoặc nếu sử dụng thì phải bắt đầu lại con đường mà Hồ Khắc Ngọc đã đi qua: chấp nhận hy sinh để trưởng thành.
khac ngoc 4
Hồ Khắc Ngọc (số 12) và Hồ Sỹ Sâm từng được gọi lên các đội tuyển trẻ QG

Trò chuyện với phóng viên báo Bóng đá, Hồ Khắc Ngọc khẳng định: “Cho đến bây giờ, tôi vẫn là người của SLNA nên vẫn sẽ nỗ lực tận cùng cho đội bóng. Cá nhân tôi cảm thấy rất tự tin sau một mùa bóng được đá chính nhiều ở SLNA. Tôi chỉ mong cùng đội bóng có thành tích tốt và cá nhân có phong độ ổn định, còn thế nào thì cuối mùa bóng các bên sẽ ngồi lại bàn bạc”.

Như người ta vẫn thường ví, nhân tài bóng đá Nghệ An cứ sóng sau đè sóng trước. Thế nhưng, một vài năm qua, ở địa hạt bóng đá trẻ, đội bóng sông Lam lại đang gặp cơn khô hạn. Bây giờ họ phải chờ chính sách cũng như nguồn tài chính để giữ lại những sản phẩm “của nhà trồng được”, để tiếp tục giữ bản sắc. Ví như Hồ Khắc Ngọc, người được ví như “trái tim” của đội bóng, bởi nếu không có “trái tim” ấy thì SLNA sẽ thở và đập chậm hơn nhiều.

VÀI NÉT VỀ HỒ KHẮC NGỌC

Sinh năm 1992 tại Vinh, Nghệ An
Cao 1m67 nặng 60kg
Vị trí: Tiền vệ tấn công
2011-?: SLNA

Thành tích

- Đội trưởng U17 SLNA vô địch Giải U17 QG – Cúp Báo Bóng Đá 2008
- Vô địch U21 Báo Thanh Niên 2013
- Đội trưởng U22 Việt Nam tham dự BIDC CUP 2013

Siêu phẩm để đời của Khắc Ngọc

Trong trận đấu giữa hai đội U21 báo Thanh Niên gặp U21 Malaysia tại vòng bảng giải U21 quốc tế - Báo Thanh Niên 2013. Lúc này, đội U21 báo Thanh Niên đang dẫn trước U21 Malaysia 4-1 và ở phút 78, Khắc Ngọc đã có pha đột phá ngẫu hứng qua 4 cầu thủ trước khi sút bóng đầy uy lực, ấn định chiến thắng 5-1 cho đội chủ nhà.

Tác giả bài viết: ĐỨC NGUYỄN

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP