Thế giới

Cảnh sát Malaysia sẽ bắt thêm nghi phạm vụ sát hại công dân Triều Tiên

Cảnh sát Malaysia ngày 19/3 cho biết họ dự kiến sẽ bắt giữ thêm các nghi phạm khác trong vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong Nam – anh trai của ông Kim Jong Un – tại Kuala Lumpur hồi tháng trước.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar
Theo tờ New Straits Times của Malaysia, thông tin trên được Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar công bố. Tuy nhiên, ông Khalid chỉ nói rằng các nghi phạm sẽ bị bắt giữ vào thời điểm phù hợp mà không cho biết chi tiết về các vụ bắt giữ sắp xảy ra.

“Tôi không bác bỏ việc chúng tôi đang nhắm tới những cá nhân khác, trong đó có những người Triều Tiên liên quan đến vụ giết hại ông Kim Jong Nam và chúng tôi sẽ sử dụng các kênh thích hợp, phù hợp với luật pháp để bắt giữ chúng. Dù tôi không thể tiết lộ chi tiết những người này là ai nhưng chúng tôi tin rằng có một người quan trọng trong số những người này” – ông Khalid nói.

Giới chức Malaysia khẳng định công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol tại thời điểm bị sát hại là ông Kim Jong Nam nhưng Triều Tiên cho đến nay vẫn bác bỏ thông tin này. Ông Khalid cũng từ chối cho biết cụ thể số người đang bị cảnh sát truy bắt cũng như quốc tịch của họ.

Cho đến nay, cảnh sát Malaysia đã công bố tên của 7 công dân Triều Tiên bị truy nã vì bị tình nghi có liên quan đến vụ việc, trong đó có 4 người được cho là đã trốn về Triều Tiên và 3 người đang trốn ở Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia cũng cho biết cảnh sát đã bàn giao thi thể nạn nhân cho Bộ y tế nước này vì họ đã kết thúc cuộc điều tra về nhận dạng thi thể cũng như nguyên nhân tử vong. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cuộc điều tra về vụ việc vẫn tiếp diễn. Ông cũng nói ông hy vọng giới chức Bình Nhưỡng sẽ hợp tác, bàn giao 4 nghi phạm người Triều Tiên để hỗ trợ cuộc điều tra đang diễn ra.

“Chúng tôi không muốn can thiệp vào các vấn đề chính trị của các nước khác nhưng chúng tôi có trách nhiệm điều tra vụ việc xảy ra trong thẩm quyền của chúng tôi. Vì thế chúng tôi hy vọng Triều Tiên có thể hỗ trợ chúng tôi trong việc điều tra vụ án giết người này” – ông nói.

Trước đó, hôm 16/3 vừa qua, cảnh sát Malaysia cho biết Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol đã ban hành cảnh báo đỏ, là mức gần lệnh truy nã quốc tế nhất, đối với 4 công dân Triều Tiên bị truy nã vì bị tình nghi có liên quan đến vụ việc.

Liên quan đến vụ việc, hãng tin CNA của Singapore ngày 19/3 dẫn các nguồn tin miêu tả chi tiết về quá trình nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah bị lừa tham gia vào vụ sát hại công dân Triều Tiên. Cụ thể, ít lâu trước vụ việc, Siti đã gặp một người đàn ông Triều Tiên tên James tại một quán bar ở Kuala Lumpur và bị người đàn ông này dụ tham gia một chương trình truyền hình thực tế chỉ sau vài lần gặp gỡ. Theo chỉ dẫn của James, Siti đã vài lần tham gia những trò chơi khăm trên những tuyến phố đông đúc ở Kuala Lumpur, tại các trung tâm mua sắm, nhà ga và khách sạn.

Tổng cộng, họ đã hơn 10 lần thực hiện các trò này và Siti được trả khoảng 100 tới 150 USD mỗi lần như vậy. Trong quá trình qua lại, Siti đã chụp được ảnh của James, giúp cảnh sát Malaysia nhận dạng được người này là Ri Ji U, 30 tuổi, là người trẻ nhất trong số những người đàn ông Triều Tiên đang bị cảnh sát Malaysia truy bắt và đang lẩn trốn ở Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia.

Vẫn theo các nguồn tin của CNA, James sau đó đưa Siti tới Phnom Pehn để gặp sếp của ông ta, được giới thiệu là một người Trung Quốc tên Chang – mà theo cảnh sát Malaysia là Hang Song Hac, 32 tuổi, là một trong những kẻ chủ mưu trong vụ giết người – để tiếp tục thực hiện các trò chơi khăm. 2 ngày trước khi chụp thuốc độc vào mặt công dân Triều Tiên, Siti vẫn vui vẻ tổ chức sinh nhật. Thông tin do CNA cung cấp hoàn toàn phù hợp với lời khai của cả Siti và nghi phạm người Việt Nam Đoàn Thị Hương khẳng định họ đã bị lừa tham gia vào vụ việc.

Tác giả bài viết: Thanh Tâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP