Nhân ái

Hai em nhỏ mồ côi khó khăn cần được giúp đỡ

Cả cha lẫn mẹ lần lượt ra đi vì tai nạn giao thông bỏ lại hai em nhỏ mồ côi, phải nương nhờ ông bà nội già yếu, bệnh tật. Đó là cảnh ngộ bi đát của hai anh em Nguyễn Đình An (SN 2007) và Nguyễn Thị Nhàn (SN 2009), ở xóm 14, xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Chúng tôi về gặp hai em nhỏ mồ côi trong căn nhà cấp bốn hai gian tuềnh toàng, bên trong chỉ có chiếc giường ọp ẹp, bộ bàn ghế cũ và chiếc bàn thờ của người mẹ “quá cố” còn nghi ngút khói hương.

“Tuổi của các cháu còn quá nhỏ, nên ngày đưa tang mẹ chúng nó còn không hề khóc vì chưa thể cảm nhận được nỗi đau mất mát ấy”, bà Hồ Thị Liên (69 tuổi, bà nội của An và Nhàn) nghẹn ngào mở đầu câu chuyện khi nói về hai đứa cháu bất hạnh. Kế bên, ông Nguyễn Đình Bút (64 tuổi), chồng bà chỉ biết ôm hai đứa cháu ngồi thẫn thờ, mặt buồn rầu rĩ.

Cả cha lẫn mẹ lần lượt ra đi vì TNGT, hai cháu An và Nhàn đành phải nương nhờ vào ông bà nội. Sau khi bố qua đời, hai anh em An và Nhàn được khoản trợ cấp người đơn thân đang nuôi con nhỏ (mỗi cháu 270 nghìn đồng/tháng). Từ ngày chị Hân mẹ hai cháu qua đời, cuộc sống của hai em và vợ chồng ông Bút, bà Liên càng thêm khó khăn, chật vật.

Ngoài khoản trợ cấp trên cho hai cháu, gia đình bà Liên chỉ biết trông chờ vào khoản hỗ trợ 540 nghìn đồng/tháng dành cho người tâm thần của ông Bút cùng mấy sào ruộng khoán. Trong khi đó, cháu An hiện đang học lớp 3B, cháu Nhàn học lớp 1D Trường Tiểu học Quỳnh Văn A, ngoài các khoản đóng góp, hằng tháng mỗi cháu phải đóng thêm 240 nghìn đồng tiền ăn trưa.

“Giờ vợ chồng tui đã già yếu, lại bệnh tật và con cái đi làm ăn xa rồi không biết khi nằm xuống thì hai cháu biết dựa vô mô”, bà Liên mắt ngấn lệ nhìn hai đứa cháu mồ côi vô tư chạy nhảy ngoài sân chua chát nói.

Hai anh em An và Nhàn cùng ông bà nội bên bàn thờ mẹ.

Ông Lê Văn Ba, Chủ tịch xã Quỳnh Văn cho biết: Hoàn cảnh của hai cháu Nguyễn Đình An và Nguyễn Thị Nhàn thật đáng thương. Khi biết tin mẹ hai cháu qua đời chính quyền xã cũng lên thăm hỏi, vận động các ban ngành và người dân hỗ trợ, giúp đỡ cho hai cháu. Hiện hai cháu đang ở cùng ông nội bị tâm thần và bà nội già yếu nên rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ các cấp ban ngành, nhà hảo tâm góp phần giúp hai cháu được ăn học nên người.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về gia đình ông Nguyễn Đình Bút, ở xóm 14, xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Số điện thoại: 0964.863.932)

Tác giả bài viết: Thạch Văn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP