Pháp luật

Vụ án từ con giun và nỗi đau của hai bà mẹ

Trong lúc cả hai cùng làm việc ngoài vườn, anh Chanh nhặt con giun ném vào người Chiển. Bức xúc vì điều này nên Chiển đã lấy cuốc đẩy vào ngực anh Chanh khiến anh này bị rạn xương sườn số IX sau ngực phải...

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, giữa tháng 7-2016, Trần Bá Chiển (41 tuổi, trú tại xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) thuê anh Nguyễn Văn Chanh (trú tại xã Thanh Bình) dựng giúp chuồng gà ở vườn. Trong lúc cả hai cùng làm việc ngoài vườn, anh Chanh nhặt con giun ném vào người Chiển.

Bức xúc vì điều này nên Chiển đã lấy cuốc đẩy vào ngực anh Chanh khiến anh này bị rạn xương sườn số IX sau ngực phải. Nguyễn Văn Nam (23 tuổi, trú tại xã Thanh Bình, là cháu anh Chanh) thấy Chiển không hỏi thăm và quan tâm đến sức khỏe của chú mình nên bực tức.

13h30’ ngày 26-7-2016, Nam mang một chiếc kéo đến nhà Chiển chửi bới và dùng kéo đâm vỡ một góc ô cửa kính phòng khách. Lưỡi kéo từ tay Nam cứa vào tay Chiển gây rách da và chảy máu. Chưa dừng lại ở đó, Nam tiếp tục cầm viên gạch ném trúng cổ Chiển. Trước thái độ ngang ngược của Nam, Chiển đã vào bếp lấy hai con dao đuổi theo Nam.

Trong lúc bỏ chạy, Nam bị ngã xuống đường. Chiển cầm dao đâm vào sườn bên phải của Nam khiến anh này ngã xuống mương nước. Dù Nam đã được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, nhưng do vết thương quá nặng nên Nam đã bị tử vong trước khi đến bệnh viện.

Ngày 16-6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. Suốt thời gian phiên toà diễn ra, không khí trong phòng xử án rất căng thẳng bởi sự xuất hiện khá đông của họ hàng hai bên gia đình bị cáo và bị hại. Hai người đàn bà, một là mẹ bị cáo, một là mẹ bị hại ngồi ở hàng ghế đầu tiên.

Người thân gia đình bị hại
Bị cáo Chiển.

Trong khi mẹ của bị hại vì nỗi đau mất con mà dùng những lời lẽ chát chúa, còn mẹ của bị cáo lại rất từ tốn cố để xoa dịu nỗi đau của người mẹ mất con. Ở cùng làng bao nhiêu năm qua, hai gia đình đều sống rất ôn hoà và chưa bao giờ xảy ra hiềm khích. Vậy nhưng kể từ khi vụ án đau lòng này xảy ra thì tình cảm giữa hai gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với trách nhiệm của mình, mẹ của bị cáo đã đến nhà và có lời lẽ với gia đình bị hại.

Nhưng ở chiều ngược lại, gia đình bị hại vì quá đau lòng do mất con nên họ không dễ chấp nhận ngay lời xin lỗi. Kể từ khi vụ án xảy ra cho đến phiên toà này, mẹ của bị hại một mực đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý thật nghiêm kẻ đã sát hại con mình. Còn người mẹ của bị cáo mong mẹ của bị hại cùng gia đình bên đó rộng lòng mà xin Toà giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trả lời thẩm vấn HĐXX, bị cáo Chiển thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Chiển cho biết, nguyên nhân khiến bị cáo gây án vì quá bức xúc trước thái độ của Nam. “Bị cáo chỉ định dậy cho Nam bài học về thái độ của cậu ta thôi, nhưng trong lúc mất kiểm soát hành vi nên bị cáo đã hành xử quá mức cần thiết. Trong lúc Nam đi cấp cứu, bị cáo nhận thức được sai lầm của mình nên đã đến cơ quan Công an đầu thú”, Chiển nói.

Được HĐXX cho nói lời sau cùng trước khi nghị án, Chiển xin người thân trong gia đình bị hại tha thứ cho bị cáo vì hành động đã gây ra với Nam để xảy ra sự mất mát lớn cho gia đình. Chiển cũng xin lỗi mẹ già của mình vì việc làm sai phạm của anh ta mà suốt thời gian qua đã phải chịu nhiều áp lực trong cuộc sống. Sau cùng, Chiển xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình để sớm trở về với gia đình phụng dưỡng mẹ già và nuôi hai con đang tuổi ăn học.

HĐXX xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Chiển là coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác, gây hậu quả xấu, làm mất an ninh trật tự xã hội nên cần phải có hình phạt thích đáng nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, quá trình điều tra và xét xử, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, giúp cơ quan tố tụng nhanh chóng làm rõ bản chất vụ án, bị cáo đã tỏ rõ ăn năn hối hận, khắc phục được một phần hậu quả sau khi vụ án xảy ra.

HĐXX cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng trên cũng có một phần lỗi của bị hại khi hành xử không đúng mực với bị cáo, đã khiến bị cáo bị ức chế nên mới hành xử trong trạng thái tinh thần bị kích động. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Chiển 14 năm tù về tội giết người, tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 2, Điều 93, Bộ luật Hình sự.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 100 triệu đồng. Sau khi HĐXX tuyên án, phía gia đình bị hại không đồng tình với mức án đối với Chiển và cho biết sẽ làm đơn kháng cáo lên Toà án cấp trên đề xử phạt Chiển mức án nặng hơn.

Rời phòng xử án, trong khi mẹ của bị cáo thở dài buồn bã vì không biết có còn sống để được gặp con ngày ra trại không thì mẹ của bị hại vẫn cứ lớn tiếng yêu cầu trả hồ sơ, dựng lại hiện trường vụ án...

Bước những bước chậm chạp tới gần mẹ của bị hại, mẹ bị cáo nói nhẹ nhàng: “Pháp luật đã xử phạt tội lỗi của thằng Chiển rồi. Xin bà mở lòng từ bi để tôi còn hi vọng có ngày gặp nó trở về”.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hưng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP