Pháp luật

90 ngày đêm truy tìm tên cướp xe ôm

Trong tháng 9 và tháng 11-2016, trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) xảy ra 2 vụ cướp tài sản hết sức manh động. Nạn nhân là những người chạy xe ôm cao tuổi. Thủ đoạn của đối tượng là chọn thời điểm đêm khuya, giả vờ là khách đi đường, yêu cầu xe ôm chở đến khu vực xa dân cư, không có người qua lại rồi dùng hung khí như búa đinh, dao để đe dọa và cướp tài sản.

Cụ thể, 23 giờ 30 ngày 21-9-2016, ông Hà Đức Trung (67 tuổi, trú khối 4, P. Lê Lợi, TP Vinh) làm nghề chạy xe ôm tại khu vực Bến xe Vinh chuẩn bị về nhà thì có một nam thanh niên đến đề nghị chở về đường Hải Thượng Lãn Ông thuộc xóm Yên Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh. Vì đã quá muộn nên ông Trung không nhận lời. Thấy ông Trung từ chối, thanh niên năn nỉ: “Bác chở giúp cháu, lấy bao nhiêu tiền cũng được. Ngoài ra, cháu sẽ bồi dưỡng thêm cho bác”. Thấy khách thiết tha lại hào phóng nên ông Trung gật đầu đồng ý.

Khi đến cuối đường Hải Thượng Lãn Ông, xa khu dân cư, khách bảo ông Trung dừng xe. Trước khi trả tiền, người thanh niên lấy trong túi ra bao thuốc lá 3 số mời ông Trung hút và nói: “Cháu đi du học Nhật Bản mới về, đang chờ việc làm... Hết bao nhiêu tiền cháu trả và bồi dưỡng thêm cho bác”. Thấy khách lịch sự, ông Trung khiêm tốn nói: “Chú trả cho bác bao nhiêu cũng được”. Ông Trung vừa nói dứt lời thì đối tượng thò tay vào túi quần, rút ra con dao nhọn hăm dọa, không chế: “Ông biết điều thì trao chiếc xe máy cho tôi, nếu không thì ông bỏ mạng tại đây”. Quá hoảng sợ, ông Trung van xin nhưng đối tượng nhất quyết không đồng ý và quát: “Ông đừng van xin mà vô ích”. Nghĩ mình đã có tuổi, sức yếu không thể chống cự, thậm chí có thể thiệt mạng, ông Trung chấp nhận trao xe máy cho tên cướp. Lấy được xe, đối tượng lao vút đi trong đêm tối, còn ông Trung sau khi lấy lại bình tĩnh thì đến Cơ quan CSĐT CATP Vinh trình báo vụ việc. Ông Trung cung cấp đặc điểm của đối tượng: khoảng 22 tuổi, cao tầm 1,65m, nói giọng Nghệ An hoặc Hà Tĩnh nhưng có lúc nói giọng Thanh Hóa.

h10d
Lấy lời khai Hoàng Việt Dũng.

Trong khi các TS đang vào cuộc điều tra thì ngày 7-11-2016, CQĐT CATP Vinh tiếp tục nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Như Ngọc (1957, trú khối 7, P. Lê Lợi, TP Vinh), hành nghề xe ôm với nội dung: 22 giờ ngày 1-11, ông đứng chờ khách trước cổng Ga Vinh thì có nam thanh niên đến thuê chở về đường Đặng Thai Mai thuộc xã Hưng Lộc, TP Vinh. Khi đến nơi vắng người qua lại, đối tượng bảo ông Ngọc dừng xe. Lợi dụng lúc ông Ngọc đi tiểu tiện, chìa khóa vẫn cắm ở ổ khóa, vị khách đã cướp chiếc xe máy rồi trốn mất dạng trong đêm...

Xét về tính chất manh động, liều lĩnh của 2 vụ án cướp tài sản tuy khác nhau nhưng lại trùng hợp về thời gian, địa điểm gây án, tuổi đời của đối tượng gây án cũng khoảng 22 - 23 tuổi, Cơ quan CSĐT CATP Vinh nhận định nhiều khả năng đối tượng gây ra 2 vụ cướp xe máy là một và giao cho Đội CSHS xác lập Chuyên án 219C để đấu tranh.

h10c
Chân dung Hoàng Việt Dũng.

Quá trình điều tra, thu thập thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các TS trong Ban Chuyên án (BCA) thấy Hoàng Việt Dũng (23 tuổi, trú xóm 6, xã Ninh Sơn, H. Hương Sơn, Hà Tĩnh) có nhiều nghi vấn. Tìm hiểu nhân thân đối tượng được biết, Dũng không nghề nghiệp, sống lêu lổng và có mối quan hệ trai gái khá phức tạp. Để có tiền tiêu xài, Dũng xin vào làm nhân viên cho một cơ sở kinh doanh karaoke tại TP Vinh, sau đó bị đuổi vì trộm cắp vặt. Tuy nhiên, khi các TS có mặt tại xã Ninh Sơn thì Dũng không có ở địa phương, đi đâu, làm gì gia đình không hay biết.



Từ những thông tin trên, Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó trưởng CATP Vinh, Trưởng BCA nhận định: Nhiều khả năng Dũng đang trốn tại TP Hà Tĩnh hoặc TP Vinh, bằng mọi biện pháp phải điều tra, bắt khẩn cấp đối tượng càng sớm càng tốt, đề phòng y có thể gây án tiếp, thậm chí là gây án nghiêm trọng.

h10b
Xe máy của Dũng cướp của ông Ngọc.

Với quyết tâm phải nhanh chóng tìm ra nơi ẩn náu của Dũng, Trung tá Nguyễn Văn Tịnh - Đội trưởng và Thiếu tá Thái Bá Dũng - Đội phó Đội CSHS hội ý, thống nhất và nhận định nhiều khả năng Dũng đang trốn tại TP Hà Tĩnh, còn TP Vinh chỉ là điểm gây án sau khi hết tiền tiêu xài. Ngay sau đó, các TS, ĐTV trong BCA có mặt tại TP Hà Tĩnh để thu thập thông tin, nhận diện kẻ phạm tội theo miêu tả của các bị hại.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các TS đã tiếp cận được cô gái xứ Thanh trước đây làm nhân viên quán karaoke, là người tình của Dũng. Dũng và cô gái này đang thuê nhà trọ tại P. Bắc Hà, TP Hà Tĩnh và sống với nhau như vợ chồng. Tuy nhiên, đã 2 ngày Dũng đi đâu không rõ. Nhận định nhiều khả năng đối tượng tiếp tục ra TP Vinh gây án, kế hoạch bắt quả tang Dũng được BCA triển khai. Theo đó, một tổ công tác được “cắm” tại P. Bắc Hà, TP Hà Tĩnh để nắm tình hình, thu thập thông tin và theo dõi khi Dũng xuất hiện; các TS còn lại có mặt tại một số địa điểm trên địa bàn TP Vinh.

Ngày 18-12, phát hiện đối tượng bịt kín mặt (xác định là Dũng) vừa gây ra vụ cướp giật ĐTDĐ của người đi trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, tổ TS lập tức dùng xe máy đuổi theo. Phát hiện bị lực lượng chức năng bám theo, tên cướp tăng ga lao như tên bắn, bất chấp tính mạng của người đi đường. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, Trung tá Nguyễn Hữu Cường quyết định thay đổi phương án. Cùng thời điểm trên, tổ công tác có mặt tại P. Bắc Hà, TP Hà Tĩnh nhận được điện báo đón lõng, theo dõi di biến động khi Dũng xuất hiện tại Hà Tĩnh.

Đúng kế hoạch, chiều cùng ngày, các TS phát hiện Dũng trở về phòng trọ cùng người yêu. Sáng hôm sau, phát hiện Dũng đến hiệu kinh doanh điện thoại để bán ĐTDĐ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các TS có đủ cơ sở khẳng định chiếc điện thoại Dũng bán là tài sản do đối tượng cướp giật được ngày 18-12 trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh. Sau khi có đầy đủ chứng cứ, Cơ quan CSĐT CATP Vinh thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Hoàng Việt Dũng về hành vi “Cướp tài sản” khi đối tượng đang ở phòng trọ.

h10a
Búa đinh, hung khí Dũng sử dụng để cướp tài sản.

Qua đấu tranh, Dũng khai nhận đã gây ra 2 vụ cướp xe máy của ông Hà Đức Trung và Nguyễn Như Ngọc. Ngoài ra, đối tượng còn khai nhận gây ra 2 vụ cướp giật tài sản khác, trong đó có vụ cướp giật ĐTDĐ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh. Từ lời khai của Dũng, đến ngày 5-1-2017, CATP Vinh đã thu giữ 2 ĐTDĐ, xe máy BKS 37M3-1029 là tài sản của ông Nguyễn Như Ngọc bị Dũng cướp trong đêm 7-11 tại xã Hưng Lộc. Riêng chiếc xe máy của ông Hà Đức Trung, đối tượng khai bán cho một người không quen biết.

Sau khi củng cố hồ sơ vụ án, ngày 6-1, Cơ quan CSĐT CATP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, quyết định tạm giam đối với Hoàng Việt Dũng về hành vi “Cướp tài sản” để tiếp tục điều tra mở rộng.

Tác giả bài viết: Trung Đức
Nguồn tin: Báo Công an Đà Nẵng
  Từ khóa: dân cư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP