Kinh tế

Nông dân phấn khởi vì dưa hấu đầu mùa được giá

Theo lịch nông vụ khoảng 20 ngày nữa mới đến vụ thu hoạch dưa hấu, nhưng hiện nay, nhiều nông dân xã Nghĩa Thịnh (Nghĩa Đàn) rất vui mừng phấn khởi thu hoạch dưa sớm, bán với giá cao gấp đôi năm ngoái.

Năm nay, huyện Nghĩa Đàn quy hoạch trồng gần 700 ha dưa hấu, chủ yếu ở các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn, Nghĩa Yên... Theo nhiều nông dân, thời tiết năm nay khá thuận cho trồng dưa dấu nên dưa năm nay ít bị bệnh, năng suất hiệu quả lợi nhuận thu về hàng chục triệu đồng/ha.
dua hau
Vườn dưa 1,5ha của gia đình anh Võ Văn Thanh, sau 3 tháng trồng thu lãi trên 90 triệu đồng

Từ bãi đất ven sông toàn cát bị bỏ hoang, vụ dưa hấu năm nay, gia đình anh Võ Văn Thanh đã mạnh dạn thầu 1,5ha của Hội CCB xóm 2 đầu tư trồng dưa. Hiện nay dưa đã cho thu hoạch, giá bán cao hơn các năm trước từ 1.500 - 2.000 đồng/kg, hiện giá bán tại ruộng là 6.000 đồng/kg. Với 1,5ha dưa, sau 3 tháng trồng gia đình anh Thanh thu lãi trên 90 triệu đồng.
dua hau1
Dưa hấu Nghĩa Đàn chín đến đâu, tiêu thụ đến đó

Anh Thanh chia sẻ: Dưa hấu có thời gian sinh trưởng ngắn từ 2 - 3 tháng là được thu hoạch, 1 năm có thể quay vòng nhiều vụ (nếu thời tiết thuận). Trung tuần tháng 4,5 dưa hấu vào vụ thu hoạch chính nên bà con được thương lái thu mua cao hơn từ 6.000 – 6.500 đồng/kg tại ruộng. Như vậy, so với các loại cây trồng khác hiện nay, dưa hấu cho hiệu quả kinh tế cao.

Theo tính toán của người trồng dưa nếu dưa bán được 4000 đồng/kg người nông dân cũng đã có lãi. Tuy nhiên, những năm qua, cây dưa hấu cũng là loại cây trồng mang tính rủi ro nhất, bởi giá dưa phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc.

dua hau2
Dưa được thương lái thu mua tận ruộng

Rút kinh nghiệm của những năm trước, trồng ồ ạt, không rải vụ nên dưa hấu Nghĩa Thịnh bán chỉ được 1500 – 2000 đồng/kg, thậm chí không có người mua. Năm nay, nhiều hộ đã trồng sớm hơn 20 ngày để bán dưa sớm, trồng rải rác theo nhiều trà nên tránh được sự ép giá của tư thương. Do thời tiết nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ dưa cao nên thời điểm này dưa hấu Nghĩa Đàn chín đến đâu, tư thương mua đến đó.

Tác giả bài viết: Minh Thái – Đài Nghĩa Đàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP