Kinh tế

Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”?

Có thể nói, hàng loạt sai phạm liên tiếp xảy ra tại Tập đoàn Mường Thanh những năm qua là chưa từng có trong tiền lệ nước nhà.

Từ các dự án chung cư xây dựng vượt tầng, sai quy hoạch, thiếu hệ thống PCCC, cho đến hệ thống khách sạn nhiều sao tại các tỉnh xây dựng không phép, sai phép… nhưng không bị xử lý đang khiến dư luận cả nước vô cùng phẫn nộ, đặt câu hỏi: Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”?

Hàng loạt sai phạm trên đều được cơ quan chức năng nhìn thấy, sờ thấy… tuy nhiên, những hạng mục, công trình ấy vẫn “sừng sững”, hiên ngang trước sự tôn nghiêm của pháp luật.

“Phớt lờ” chỉ đạo của Chủ tịch TP. Hà Nội?

Tháng 12/2015, sau hàng loạt vụ cháy nổ tại các khu chung cư trên địa bàn Hà Nội, khiến các cư dân của Tập đoàn Mường Thanh vô cùng khiếp đảm, lo sợ. Qua kiểm tra, Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND TP về kết quả kiểm tra an toàn PCCC đối với các dự án, công trình do DN Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (ông Lê Thanh Thản là Giám đốc) - làm chủ đầu tư trên địa bàn TP. Hà Nội.

Trong đó, Cảnh sát PCCC đã đề xuất không cấp phép đầu tư các dự án mới cho DN này, do chưa khắc phục đầy đủ các kiến nghị của Cảnh sát PCCC tại các công trình.

Trong Công văn số 8558/UBND-XDGT, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã đồng ý với đề xuất trên và dừng không xem xét việc giao chủ đầu tư, cấp phép đầu tư đối với các dự án mới trên địa bàn thành phố cho DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên.

Thậm chí, trả lời cử tri tại buổi tiếp xúc ngày 14/12 về hàng loạt sai phạm tại các dự án chung cư của Tập đoàn Mường Thanh, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội còn khẳng định: “Hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho cơ quan điều tra của Công an TP thụ lý, điều tra và xử lý theo đúng tinh thần, truy tố theo quy định của pháp luật…”.

1sai pham tai lo cc2 kdt bac linh dam4 1481843057 1484076737
Công trình vi phạm tại ô đất CC2 khu Dịch vụ tổng hợp và Nhà ở hồ Linh Đàm vẫn chưa bị cưỡng chế theo đúng quy định?

Ấy vậy mà “xuyên thủng” những quy định, sự khắt khe của luật pháp, DN Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) vẫn ngang nhiên tổ chức thi công xây dựng một công trình khi chưa có giấy phép xây dựng.

Cụ thể là công trình tại lô CC2 KĐT Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội). Khi phát hiện công trình của DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên xây dựng không có GPXD, Đội TTXD quận Hoàng Mai đã tiến hành lập Biên bản vi phạm; UBND phường Đại Kim đã ra Quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm này, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tự giác phá dỡ, nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế phá dỡ theo đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên, cả chính quyền và đại diện chủ đầu tư đều cho biết: “Hiện tại, dự án này đang tiến hành xin giấy phép”.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội và dừng không xem xét việc giao chủ đầu tư, cấp phép đầu tư đối với các dự án mới trên địa bàn thành phố cho DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên. Thì chủ đầu tư xin cấp phép kiểu gì?

Đáng nói, sai phạm này đã diễn ra nhiều tháng qua, tuy nhiên cả lãnh đạo phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và Sở Xây dựng Hà Nội đều “thờ ơ” không xử lý. Khiến chủ đầu tư vi phạm vẫn ngạo nghễ dương oai trước pháp luật.

Trước sự việc trên không khiến dư luận hoài nghi về việc có hay không “nén bạc đâm toạc quy định”?

Bộ Xây dựng chỉ là… “bình phong”?

Sau thời gian dài thanh tra, ngày 29/6/2015 Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố Kết luận thanh tra về các dự án của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (nay là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên) trên địa bàn TP. Hà Nội.

2sai pham tai toa nha vp6 1484076738
Dự án Tòa nhà VP6 xây vượt phép tới 10 tầng

Theo đó, Kết luận thanh tra đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm của DN này như: Tòa nhà VP6 phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) được phê duyệt cao 25 tầng +2 tầng kỹ thuật + 3 tầng hầm. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra cho thấy chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã tiến hành xây dựng lên tới 35 tầng +1 tầng mái + 1 tầng hầm (xây dựng vượt 10 tầng so với quy hoạch được phê duyệt).

3sai pham tai khu do thi dai thanh 1484076735
6 khối nhà chung cư tại KĐT Đại Thanh được duyệt xây dựng 29 tầng, nhưng chủ đầu tư đều đã xây dựng lên 32 tầng

Tại KĐT Đại Thanh, 6 khối chung cư được phê duyệt xây dựng 29 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây lên đến 32 tầng (vượt phép 3 tầng). Trong đó tầng 32 là tầng Penthouse, hiện tại hàng chục căn hộ tại tầng này đã được chủ đầu tư bán cho các hộ dân về ở.

Bên cạnh đó, DN này còn tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ thương mại, công cộng thành căn hộ để bán, hô “biến” đất trồng cây xanh thành trụ sở làm việc…

4sai pham tai khu do thi kim van kim lu 1484076736
Tòa nhà CT11, CT 12 KĐT Kim Văn – Kim Lũ vi phạm nghiêm trọng công tác PCCC

Tại KĐT Kim Văn – Kim Lũ phường Đại Kim (Hoàng Mai), chủ đầu tư đã “biến” tầng 2 các tòa nhà CT11, CT12 từ mục đích sử dụng dịch vụ thương mại, công cộng thành căn hộ để bán; thi công thiếu cửa chống cháy, không có hệ thống thông gió tầng hầm, hút khói hành lang tại Tòa nhà CT11, thu phí dịch vụ sai quy định…

Cụ thể, về PCCC Dự án nhà CT11 chủ đầu tư đã thi công thiếu khoảng 40/120 cửa chống cháy tại vị trí phòng đệm cầu thang bộ các tầng; chưa thi công hệ thống thông gió tầng hầm, hệ thống hút khói hành lang và hệ thống tăng áp cầu thang bộ. Đây là việc làm vô trách nhiệm trong công tác PCCC, coi thường tính mạng của hàng nghìn người dân đang sinh sống tại đây?

Bởi, một nguyên tắc đơn giản đó là sống trong một tòa chung cư cao tầng, nếu xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn, thang máy bị hỏng… thì đường thoát hiểm duy nhất của cư dân là cầu thang bộ.

Trong đó, cửa chống cháy có tác dụng ngăn chặn việc cháy lan trong tòa nhà; hệ thống tăng áp cầu thang và hút khói hành lang giữ cho khói và khí độc cách xa lối thoát hiểm để cho người trong vùng cháy đó có thể thoát hiểm hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn; hệ thống thông gió tầng hầm đóng vai trò đưa nguồn không khí mới vào bên trong không gian, giúp loại bỏ nhanh chóng các chất độc hại có trong không khí, chống ngạt…

Tuy nhiên, tại Dự án Nhà CT11, thuộc KĐT Kim Văn – Kim Lũ, chủ đầu tư đã cố tình thi công thiếu cửa chống cháy, thông gió tầng hầm, hút khói hành lang và hệ thống tăng áp cầu thang bộ. Nếu chẳng may xảy ra cháy nổ thì tính mạng của những người dân sống tại các tòa nhà này có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào?

Đặc biệt, tại Dự án Tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại tại ô HH3 thuộc lô CC6 Khu dịch vụ tổng hợp và Nhà ở hồ Linh Đàm (Hoàng Mai), dù được phê duyệt xây dựng 40 tầng + 3 tầng hầm. Tuy nhiên, chủ đầu tư ngang nhiên chỉ xây dựng 1 tầng hầm, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc vì có nhà ở, nhưng không có chỗ gửi xe.

Ngoài ra Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại Dự án KĐT Xa La (Hà Đông); Dự án Công trình hỗn hợp nhà ở và Trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều (Thanh Trì)…

Dù đã thanh tra, chỉ rõ nhiều sai phạm của DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, nhưng đến nay, tất cả những hạng mục sai phạm trên đều không được xử lý triệt để, khiến dư luận vô cùng phẫn nộ, còn chủ đầu tư thì vẫn hả hê, ngạo nghễ trước pháp luật.

Để bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp, giữ vững kỷ cương, phép nước, tránh tiền lệ xấu trong hoạt động xây dựng BĐS. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có hình thức xử lý mạnh tay đối với hàng loạt sai phạm nêu trên của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Tuấn Ngọc
Nguồn tin: Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP