Kinh tế

Diễn Châu bước vào sản xuất vụ xuân

Hiện nay, bà con nông dân Diễn Châu đang bước vào sản xuất vụ xuân 2017 với khí thế, quyết tâm dành vụ mùa thắng lợi đầu tiên trong năm 2017, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp của huyện.

Nhờ trồng được lạc đông nên trong vụ xuân 2017, bà con nông dân Diễn Châu đã hoàn toàn chủ động được 700 tấn lạc giống phục vụ cho trên 2.700 ha lạc xuân.

Sau khi thu hoạch rau vụ đông, tận dụng độ ẩm của đất, bà Hoàng Thị Hiệp ở xóm 11 xã Diễn Thành đã tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng và bước vào gieo trỉa 6 sào lạc sen lai vụ xuân. Các khâu kỹ thuật như xử lý sâu bệnh, phủ ni lông đều được bà thực hiện cẩn thận.

Bà Hiệp cho biết: Đặc thù đất cát nắng lên mau khô, nên phải làm cho nhanh để kịp thời vụ chứ mình để đất khổ lạc sẽ mất mống.
Nông dân xóm 11 xã Diễn Thành gieo lac Vụ Xuân 2017

Còn đối với vùng trũng, bà con nông dân Diễn Châu cũng đang đồng loạt bước vào gieo mạ. Năm nay HTX Tây Phú xã Diễn Phú cơ cấu 180 ha lúa, ngoài 130 ha giống lúa lai và lúa thuần thì vụ xuân này xã còn dành ra 50 héc ta để trồng lúa giống. Điểm mới của vụ này đó là toàn bộ diện tích đều ứng dụng cơ giới hóa từ khâu ra mạ, đến gieo cấy. Việc gieo mạ được HTX chỉ đạo ra đồng loạt theo đúng lịch, dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 1 và 100% diện tích đều được phủ nilon chống rét.

Ông Nguyễn Bá Tâm – Giám đốc HTX Diễn Phú trao đổi; Vụ xuân 2017 chúng tôi cơ cấu 50 ha lúa giống và bao tiêu sản phẩm cho nông dân luôn, đồng thời cũng cấy cho nông dân luôn. Nên các khâu giống cũng chuẩn bị cho dân luôn theo lịch hôm nay chúng tôi bắc mạ khay, dự kiến ra ngoài tết nông dân xuống đồng cấy.
Bà con nông dân xã Diễn Phú ứng dụng cơ giới hóa từ khâu ra mạ

Vụ xuân 2017, là thời điểm Diễn Châu tập trung chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện tại cơ cấu ngành nông nghiệp do đó cũng có nhiều cách làm mới được áp dụng như: mở rộng 16 cánh đồng một giống lúa. Xây dựng 15 hecta mô hình trồng rau củ quả công nghệ cao, trên 100 hecta lạc Sen thắt, lạc Cúc thuần chủng... Những mô hình này đều được liên doanh liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho nông dân và được sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách của huyện. Bước vào sản xuất vụ xuân 2017, ngoài việc huy động gần 3000 máy cày phục vụ làm đất, hai HTX Diễn Thọ và Diễn Phú đã đầu tư 6 máy cấy phục vụ bà con nông dân. Huyện cũng đang tập trung chỉ đạo nghiêm lịch thời vụ, cung cấp đủ nước, đảm bảo cây trồng phát triển an toàn cho năng suất cao. Ông Phan Xuân Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Chúng tôi thành lập ban chỉ đạo sản xuất vụ xuân phân công thành 6 đoàn kiểm tra giám sát việc thực hiện lịch thời vụ, nhắc nhở tuyên truyền, vận động bà con nông dân thực hiện nghiêm túc lịch đảm bảo đạt hiệu quả sản xuất.

Để đảm bảo thời vụ gieo trồng, đến thời điểm này toàn huyện đã có khoảng 200 ha trên tổng số 300 ha mạ đã được gieo, hơn 1000 lạc tại vùng đất cát ven biển, vùng đất cao cưỡng đã được gieo trỉa. Với quyết tâm cao, huyện Diễn Châu phấn đấu khép kín toàn bộ diện tích hơn 9000 ha lúa, 2.700 ha lạc và trên 1300 ha ngô, rau màu vụ xuân các loại vào cuối tháng 2 năm 2017.

Tác giả bài viết: Vân Anh - Thanh Tùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP