Cuộc sống

Nỗi lo con gái chung nhà trọ

"Tôi nói chuyện với chủ nhà trọ, mới tá hỏa biết sự thật: con bé bạn chung phòng với con tôi có bạn trai, hay đưa về phòng, ở lại đêm. Tôi rất hoảng".

Chào chị Hạnh Dung!

Gia đình tôi rất lo lắng nhưng rồi cũng phải theo nguyện vọng của con. Tôi đưa con lên TP.HCM, thuê nhà trọ ở gần trường. Phòng ở khang trang sạch sẽ, chỉ có điều giá mắc quá nên cháu rủ đứa bạn cùng lớp ở chung.

Tôi thấy hai đứa con gái ở với nhau cũng phù hợp, tính tình hai đứa đều sạch sẽ, tôi đỡ lo lắng những lúc đêm hôm vắng vẻ chỉ có một mình con, nên rất yên tâm. Tôi cũng gửi gắm cho chủ nhà trọ đàng hoàng rồi mới về quê.

gai
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mới đây lên thăm con, tôi thấy phòng ở chật chội hơn, hai đứa giăng ngang tấm màn giữa phòng. Tôi hỏi thăm con, cháu nói vậy cho dễ ngủ vì bạn thức khuya học bài, con thì muốn ngủ sớm nên kéo màn, đỡ chói mắt.

Sớm hôm con đi học, tôi nói chuyện với chủ nhà trọ, mới tá hỏa biết sự thật: con bé bạn chung phòng với con tôi có bạn trai, hay đưa về phòng, nhiều khi chủ trọ không nhắc nhở là anh kia ở lại đêm trong phòng hai đứa. Tôi rất hoảng.

Con mình mới lớn, chưa biết mùi đời, nay chuyện trai gái diễn ra sát sạt, chỉ cách có tấm màn. Tôi điếng người hơn nữa khi nói chuyện với con, bảo con chuyển ra ở một mình thì cháu nói có gì đâu mẹ, chuyện đó bình thường, bạn con giờ nhiều đứa đã có bạn trai, sống thử bình thường.



Tôi không biết đời sống của lớp trẻ thế nào, tôi làm sao để giữ con, để cháu không a dua chúng bạn, giữ mình, học hành cho đến đầu đến đũa. Ði thăm con về mà lòng tôi nóng như lửa đốt. Chẳng lẽ giờ yêu cầu con bỏ học, về nhà với mẹ?

Nguyễn Hương (Trà Vinh)

Chị Nguyễn Hương thân mến!

Con gái lớn đã bay nhảy ngoài đời, thoát khỏi vòng tay cha mẹ, bây giờ chị có muốn gọi cháu về quê, chắc gì cháu đã về, mà mình làm vậy cũng như bẻ gãy nhịp cầu tương lai của con. Chấp nhận cho con đi học xa, cũng là chấp nhận cho con phải va chạm với những cái tốt cái xấu trong cuộc sống, đó cũng là những bài học. Mình cũng không hoàn toàn buông tay, nhưng giúp con bây giờ, phải theo những cách khác thôi chị ạ.

Ðầu tiên, nếu con gái đã có thể thẳng thắn nói về chuyện có bạn trai, sống thử, chị cũng nên nói chuyện với cháu rõ ràng hơn, đừng ngại. Chuyện sống thử, thiệt thòi là con gái phải chịu. Chuyện giữ thân mình trước tiên là cho mình, tránh những hoàn cảnh có thể bị xâm hại, bị dụ dỗ. Khi nói chuyện nhiều với cháu, chị sẽ hiểu thêm được mức độ của “đôi uyên ương” kia đã tới đâu, dần dần đưa ra cho cháu những giải pháp, trong đó có việc góp ý cho bạn, có việc kiên quyết không cho đàn ông ở lại phòng ban đêm, có việc báo cho chủ nhà trọ có ý kiến khi cần thiết, có việc chuyển phòng ở…

Ðiều quan trọng là ý thức của con chị, chứ nếu mình khăng khăng bắt cháu ở riêng, mà cháu rất sẵn sàng có bạn trai, chia sẻ mọi thứ với bạn trai, thì việc con mình ở riêng còn tệ hơn hiện tại, hại nhiều hơn lợi. Trong lúc tình thế chưa ngã ngũ, chị cần lên thăm cháu nhiều hơn. Việc có mặt của mẹ bên cạnh con trong lúc này sẽ hạn chế được nhiều rủi ro, ngăn cô gái kia không đưa bạn về phòng, chị cũng có thể hiểu thêm những thay đổi trong tính cách của con gái mình trong thời gian cháu xa nhà đi học.

Sự ảnh hưởng của bạn bè mới, của môi trường sống ở thành phố, của việc tự do không bị quản lý… đều là những yếu tố chị phải quan tâm để giúp con, dạy con dần dần. Việc học là mục tiêu cuối cùng, chị cần giúp con vượt qua những trở ngại dọc đường, để tiến tới mục tiêu đó. Ký túc xá của nhà trường cũng là môi trường tốt, không nhất thiết phải ở riêng ở nhà trọ. Chúc chị bình tĩnh giúp con vượt khó khăn.

Tác giả bài viết: Hạnh Dung

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP