Cuộc sống

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (International Day of Happiness) được Liên Hợp Quốc ấn định vào ngày 20/3 hàng năm, bắt đầu từ năm 2013.

UAE - quốc gia đầu tiên có Bộ trưởng Hạnh phúc

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ngày hôm nay (20/3) đã cùng với hơn 100 quốc gia trên thế giới kỷ niệm ngày Quốc tế Hạnh phúc do Liên Hợp Quốc khởi xướng.

Trong lễ kỷ niệm ở UAE năm nay, Phó tổng thống, đồng thời là Thủ tướng của UAE - Hoàng thân Shaikh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum cũng công bố quyết định thành lập Hội đồng Hạnh phúc thế giới.

ngay hanh phuc
Hoàng thân Shaikh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum tham gia lễ hội "Hành trình của hạnh phúc".

Chương trình kỷ niệm chính của ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay ở UAE mang tên Hành trình của hạnh phúc đang được tổ chức rầm rộ ở Dubai với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Hoàng thân Shaikh Mohammad cho biết: "Tôi rất hạnh phúc khi nhìn thấy các thành viên trong cộng đồng từ mọi lứa tuổi và các nền văn hóa khác nhau thưởng thức sự kiện này với niềm hân hoan. Đây là những khoảnh khắc đời thường rất thú vị của những người tìm kiếm hạnh phúc, niềm vui trong cuộc sống và sự ổn định xã hội".

UAE đã đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong việc đảm bảo an toàn và an ninh cho tất cả người dân sống trên lãnh thổ của mình. Đây cũng là quốc gia rất coi trọng ý nghĩa của ngày Quốc tế Hạnh phúc và thường có các hoạt động lớn qua các năm.

Theo Gulfnews, UAE đứng đầu danh sách các quốc gia Ả Rập về chỉ số hạnh phúc toàn cầu trong ba năm: 2014, 2015 và 2016 với việc tăng trưởng kinh tế đạt mức cao, cũng như đảm bảo các dịch vụ phúc lợi xã hội cho tất cả các công dân. Bảng xếp hạng bao gồm 157 quốc gia, với UAE nằm ở vị trí 28 trong năm 2016.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng là một trong số ít (có lẽ là duy nhất) trên thế giới có một vị trí trong chính phủ được bổ nhiệm để “thúc đẩy hạnh phúc” cho người dân.

ngay hanh phuc 1
Bà Ohood al Roumi - Bộ trưởng Hạnh phúc nhà nước UAE.

Năm 2016, UAE là nước đầu tiên trên thế giới thành lập Bộ Hạnh phúc để xây dựng kế hoạch và chiến lược mang tầm quốc gia, nhằm đảm bảo mang hạnh phúc đến với cộng đồng. Vai trò Bộ trưởng Bộ Hạnh phúc được giao cho bà Ohood al Roumi.

“Hạnh phúc là cho đi mà không cần nhận lại”, Hoàng thân Shaikh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum nói trong Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc là gì?

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (International Day of Happiness) được Liên Hợp Quốc ấn định vào ngày 20/3 hàng năm, bắt đầu từ năm 2013.

Ngày lễ quốc tế này được Đại hội đồng Liên Hiệp quốc quyết định chính thức khi tất cả 193 quốc gia thành viên nhất trí thông qua Nghị quyết hồi tháng 6 năm 2012, với ý nghĩa tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới.

Ngày kỷ niệm không chỉ là mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Vương quốc Bhutan, một quốc gia từ lâu đã loại bỏ các thước đo phổ biến thay bằng chỉ số hạnh phúc được đánh giá dựa trên các yếu tố như sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống và chất lượng sống của người dân.

Từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ 20, Bhutan đã coi trọng vai trò của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia bằng việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội.

Trong cuộc họp phát động ngày Hạnh phúc Thế giới, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon phát biểu:

“Chúng ta cần một mô hình mới cho nền kinh tế, trong đó tôn trọng sự bình đẳng trong ba trụ cột của phát triển bền vững. Phúc lợi về các vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường là không thể tách rời. Chúng cùng nhau xác định tổng hạnh phúc toàn cầu”.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc sau khi công bố đã được nhiều quốc gia trên thế giới ủng hộ. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên hưởng ứng và cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc do Liên Hiệp Quốc phát động, Việt Nam đã tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 với chủ đề Yêu thương và chia sẻ.

Tác giả bài viết: Quốc Vinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP