Cuộc sống

Khi teen nữ đánh mất đời con gái

Với trào lưu “thoáng” trong tình yêu, đã yêu là “cháy hết mình” nên không ít teen nữ trong guồng quay của lối sống hiện đại đã trao thân, dâng hiến “cái ngàn vàng” cho người yêu, thậm chí cho người chưa hẳn mình đã yêu… Hậu quả, nhiều em không biết xử trí ra sao khi biết mình mang thai, trong khi chưa đủ điều kiện làm mẹ, buộc phải bỏ học để làm những thiếu phụ đơn thân. Cũng có không ít trường hợp “nhắm mắt đưa chân” đi nạo phá thai chui để rồi phải lĩnh hậu quả đáng tiếc…


Suýt mất mạng vì thai ngoài tử cung

Là con gái út trong gia đình có hai anh em, anh trai đang du học ở nước ngoài, cha mẹ lúc nào cũng bận mải công việc kinh doanh nên Nguyễn Thị Lan, sinh 1998, thường xuyên phải ở nhà một mình. Dự thi đại học nhưng không đủ điểm nên Lan vẫn phải tiếp tục ôn luyện để đợi mùa thi năm sau.

Vậy nên, ngày nào Lan cũng phải đến trung tâm luyện thi đại học. Sau những ca học, về nhà một mình trong căn nhà trống vắng, Lan thèm khát một bữa cơm đầm ấm bên cha, mẹ như những đứa bạn cùng trang lứa nhưng những lần như vậy thật hiếm hoi. Buồn, Lan thường lên mạng xã hội tìm bạn bè để tâm sự cho vơi đi nỗi cô đơn. Rồi Lan quen Phong - một nam sinh cũng đang ôn thi đại học, cha mẹ đã ly hôn.

Quen nhau mới chỉ được ít bữa, Phong đã hẹn Lan ở quán café. Lần đầu gặp mặt, Lan thực sự choáng trước nụ cười tươi sáng, khuôn mặt đẹp trai của Phong mà không thể ngờ rằng Phong là kẻ từng trải trong yêu đương.

Vài lần sau đó, Phong mạnh dạn đặt lên môi Lan nụ hôn nồng thắm. Nụ hôn lần đầu tiên trong đời, Lan cảm nhận nó thật ngọt ngào. Đang thiếu thốn tình cảm, nên Lan đã yêu Phong say đắm từ lúc nào cũng không biết. Trong một lần đi chơi, Phong chủ động đưa Lan vào nhà nghỉ. Bỡ ngỡ, tò mò của mối tình đầu, ngất ngây trong men say tình ái, Lan chẳng ngần ngại, đắn đo trao cho Phong thứ quý giá nhất đời con gái. Và sau đó cứ một tuần đôi lần, Lan theo Phong vào nhà nghỉ để làm chuyện người lớn.

Do chưa biết cách tránh nên Lan đã mang thai ngoài ý muốn. Cả tháng trời Lan sống trong tâm trạng lo âu, không biết phải làm gì, cũng không dám hé với bố mẹ. Về phần Phong, sau khi biết bạn gái có bầu, vì tương lai ở phía trước và kỳ thi đại học đang đến gần, Phong đã chủ động đưa Lan đến một cơ sở nạo phá thai tư nhân để “giải quyết hậu quả”. Sau lần đó, những đau đớn, ám ảnh, dày vò về chuyện phá thai vơi bớt chưa bao lâu thì Lan lại ngã vào vòng tay của Phong, rồi cái gì đến đã đến.

Một buổi sáng thức dậy, Lan thấy lẩm nhẩm đau bụng, nhưng tưởng chuẩn bị thời kỳ “đèn đỏ”. Lúc sau, cơn đau ngày càng tăng, toàn thân vã mồ hôi, tưởng chừng như ngất xỉu. Lan không thể chịu đựng thêm liền bấm điện thoại gọi hàng xóm sang hỗ trợ gọi xe cấp cứu đưa đến bệnh viện.

Tại đây, qua siêu âm, thăm khám, các bác sỹ kết luận Lan bị thai ngoài tử cung. Do khối thai đã vỡ, có nhiều máu trong ổ bụng nên thai phụ được chỉ định mổ cấp cứu và phải cắt một bên vòi trứng để bảo toàn tính mạng. Điều đó đồng nghĩa với việc Lan đã giảm đi ½ khả năng sinh con.

Về phần mẹ Lan, khi nhận tin con gái nhập viện, phẫu thuật thai ngoài tử cung, bà như chết lặng, vừa giận vừa thương đứa con gái bé bỏng. Chỉ vì quá “thoáng” trong tình yêu, Lan phải ngậm trái đắng, để rồi lại bỏ lỡ kỳ thi đại học khi phải nằm điều trị trong bệnh viện.

Làm mẹ đơn thân

Mới tròn 18 tuổi, vừa tốt nghiệp THPT, nhưng Mai đã có con trai đầu lòng 2 tháng tuổi. Từ ngày mang thai đến ngày sinh nở mẹ tròn con vuông, cô luôn sống trong nước mắt với những nỗi ân hận muộn màng, bởi cô quá nhẹ dạ, cả tin, bồng bột, đã hiến dâng “cái ngàn vàng” của đời con gái cho người không đáng để yêu.

Cũng bởi tại anh chàng điển trai tên Thành, bố đứa trẻ, là người đàn ông đã có vợ. Anh ta không chối bỏ đứa con cô vừa sinh ra, nhưng cũng không thể bỏ người vợ mới cưới. Có một điều, chuyện Mai yêu Thành thì bố mẹ Mai đều biết cả. Nhưng hơn 1 năm yêu nhau, Thành chưa một lần dẫn Mai về ra mắt cha mẹ…



Khi biết tin mình có thai, cũng là lúc Mai nhận được giấy báo đã thi đậu vào một trường đại học. Mai bàn tính chuyện hai bên gia đình tổ chức cưới, rồi sẽ tính tiếp chuyện nhập học thì Thành cứ ậm ừ: “Gia đình anh đang bàn bạc”. Một tháng, hai tháng, rồi ba tháng trôi qua rất nhanh, cái thai trong bụng Mai đã được hơn 4 tháng.

Qua siêu âm, Mai biết mang thai con trai. Tuy nhiên, người yêu vẫn hững hờ chuyện cưới xin. Quá lo cho con gái, bà Vinh mẹ Mai đã đến tận nhà Thành để tìm hiểu cho ra mọi chuyện. Vừa bước vào nhà Thành, bà sững sờ khi biết Thành đã có vợ, cũng đang mang bầu được 6 tháng. Bà mắng Thành té tát bởi đã làm lỡ dở cuộc đời con gái bà. Ngậm đắng nuốt cay, thương con gái bao nhiêu, bà Vinh lại trách mình đã nhắm mắt, không ngăn cản mối tình bất chính đến nông nỗi này.

Ngày Mai sinh nở, Thành có đến bệnh viện và đưa cho bà Vinh 10 triệu đồng để lo tiền viện phí rồi không trở lại. Ôm đứa con trai trong lòng, Mai không tin những gì vừa xảy ra với mình. Cô thương con ra đời mà không có được sự ẵm bồng, chào đón của người cha. Vì con, cô đã phải từ bỏ giảng đường đại học, để làm một bà mẹ đơn thân, chôn vùi bao hoài bão của tuổi trẻ…

Teen nữ cần bảo vệ mình

Kết quả khảo sát thực tế tại một phòng khám sản khoa trên địa bàn thành phố cho thấy thực trạng đáng báo động, bởi nhiều trường hợp phá thai là các bạn trẻ, tuổi mới chưa đầy đôi mươi. Những người đã lập gia đình thì cảm thấy đau xót trước cảnh nhiều thiếu nữ đi phá thai, nhưng bản thân một số thai phụ còn rất trẻ lại không hề tỏ ra lo lắng, coi đó là chuyện thường “đau một lúc là xong…”.

Có lẽ, chỉ khi nào các teen nữ lấy chồng, không sinh được con, họ mới thực sự hối tiếc. Song tất cả đã quá muộn. Qua tìm hiểu, được biết có nữ sinh một năm đi phá thai từ 2-3 lần.

Mặc dù được bác sỹ tư vấn về các biện pháp phòng tránh thai, nguy cơ tai biến sau nạo, hút (dính buồng tử cung, tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh…), nhưng các em này dường như bỏ ngoài tai. Nhiều em khi đối mặt với nhân viên y tế đã thú thật rằng biết có hậu quả nhưng không cưỡng lại được sự tò mò khi quan hệ tình dục với bạn trai.

Đối mặt với hoàn cảnh này, đa số nữ sinh đã phải “nhắm mắt đưa chân” chấp nhận đi nạo hút thai để tiếp tục được đến trường. Trong số đó, không ít em do mặc cảm, xấu hổ, sợ gia đình, thầy cô và bạn bè biết chuyện sẽ gièm pha, đàm tiếu đã tự tìm đến các cơ sở phá thai tư nhân bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra.

Sau phá thai, nhiều em rơi vào tình trạng hụt hẫng, suy sụp tinh thần, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và học tập. Trong một số trường hợp, do phát hiện muộn, cái thai trong bụng đã quá lớn, không thể phá bỏ, bản thân nữ sinh phải bỏ dở việc học để làm mẹ đơn thân.

Nhằm bảo vệ sức khỏe và bản năng được làm mẹ cũng như được hạnh phúc trong tương lai, các teen nữ cần biết tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy trong tình yêu, giữ được ranh giới để không rơi vào bi kịch tình ái khi chưa quá muộn. Bên cạnh đó, gia đình là yếu tố vô cùng quan trọng.

Cha mẹ cần chia sẻ, động viên và giáo dục con cái về giới tính, đồng thời phải thông cảm, kịp thời nắm bắt những diễn biến tâm lý tình cảm của con gái trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là trong những tình huống nhạy cảm, dễ “vượt quá giới hạn” của các em.

Tác giả: Thủy Tiên
Nguồn: Theo An ninh Hải Phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP