Cộng đồng mạng

Nhóm bạn sửa mốc quốc giới ở Hà Giang để sống ảo có thể bị phạt

Nhóm bạn trẻ đã sửa mốc quốc giới số 423 (xã Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang) thành 428 để chụp ảnh sống ảo. Theo luật sư, đây là hành động thiếu hiểu biết, có thể bị xử phạt.

Theo hình hình ảnh được chia sẻ trên mạng ngày 15/5, nhóm bạn trẻ Việt đã sửa mốc quốc giới từ 423 thành 428 để... chụp ảnh.

Cả hai mốc quốc giới này đều thuộc xã Lũng Cú, thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Cột mốc 428 có chóp nhọn, nằm gần sông Nho Quế. Mốc 423 có chóp bằng nằm ngay ven đường tỉnh lộ từ Đồng Văn vào cột cờ Lũng Cú, Hà Giang.

Do đường vào cột mốc 428 rất khó đi, nhóm bạn trẻ đã sửa số số 423 thành 428 để chứng minh họ đã tới đó. Hành động thiếu hiểu biết này bị dân mạng lên án.

Nhóm phượt bị dân mạng lên án vì tự ý thay đổi mốc quốc giới để chụp ảnh sống ảo. Ảnh chụp màn hình.

Anh Lê Triều Dương - người đầu tiên lên tiếng phản ánh câu chuyện - cho Zing.vn biết anh chứng kiến nhóm phượt đã có hành động thiếu suy nghĩ. Anh muốn chia sẻ lại để cảnh báo những người yêu thích xê dịch.

"Hành động này là nghiêm trọng, nhiều bạn trẻ không nhận thức được. Vì vậy, chúng ta cần lên tiếng để cảnh báo họ", anh Lê Triều Dương cho hay.

Anh Nguyễn Hồng Phong - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Cú - xác nhận anh có nắm được thông tin sự việc.

"Sau khi nắm được thông tin một nhóm bạn sửa cột mốc 423 thành 428 để chụp ảnh, chúng tôi lập tức cử anh em đi kiểm tra. Hiện cột mốc 423 vẫn nguyên trạng, bình thường và không bị ảnh hưởng gì", anh Hồng Phong cho biết.

Theo anh Phong, nhóm bạn trẻ này có thể đã dùng bút vẽ vào để chụp ảnh khoe lên mạng.

Cột mốc 428 - nơi cực Bắc Tổ quốc địa điểm được nhiều nhóm phượt chinh phục.

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Chu Bảo Khánh - làm việc tại một công ty luật ở Hà Nội - cho biết theo quy định tại điều 14, chương 1, Luật Biên giới Quốc gia 2003, nhóm bạn đi du lịch có hành vi phá hoại mốc quốc giới, có thể bị phạt hành chính.

Ông Khánh cho biết mức phạt tiền 40-50 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Làm hư hại, xê dịch hoặc có bất cứ hành động gì khác có hại tới mốc quốc giới, dấu hiệu đường biên giới, biển báo trong khu vực biên giới, công trình biên giới. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Người tái phạm có thể bị truy cứu hình sự.

Điều 346 của bộ luật này quy định "Tội vi phạm quy chế về khu vực biên giới". Người nào vi phạm quy định về cư trú, đi lại hoặc các quy định khác về khu vực biên giới, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Luật sư Khánh nhận định nếu dùng phấn để vẽ và xóa đi kịp thời, không có gì nghiêm trọng, chụp ảnh đăng lên Facebook, sẽ bị cơ quan chức năng nhắc nhở. Nếu là sơn lên mốc quốc giới, mức xử phạt hành chính theo luật.

Việc khiển trách hay xử phạt hành chính do bên quản lý xem xét sự việc có nghiêm trọng hay không? Vì thế, nhóm bạn trẻ có thể bị xử phạt nếu đơn vị quản lý mốc quốc giới đánh giá sự việc là nghiêm trọng.

Tuy nhiên, dù thế nào, luật sư Khánh cho rằng việc sửa đổi mốc biên giới là hành vi thiếu hiểu biết, không nên làm.

Tác giả bài viết: Hàn Triệt - Kiều Trang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP