Pháp luật

Sau quyết định hủy án treo, khi nào Nguyễn Khắc Thủy bị bắt giam?

Sau khi nhận quyết định giám đốc thẩm, cơ quan thi hành án phải thực hiện thi hành án. Nếu ông Thủy không tự nguyện chấp hành đúng thời hạn, cảnh sát hỗ trợ tư pháp sẽ áp giải.

Ngày 5/6, một cư dân ở cùng chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu), nơi ông Nguyễn Khắc Thủy sinh sống, cho biết sáng ngày 3/6 chị vẫn nhìn thấy ông Thủy tản bộ gần nhà.

"Tại sao ngày 1/6 có quyết định hủy án, phạt 3 năm tù giam rồi mà đến giờ ông ta vẫn chưa bị bắt?", người này thắc mắc. Đây cũng chính là câu hỏi mà những người quan tâm vụ việc đang đặt ra.

Ông Nguyễn Khắc Thủy tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: N.A.

Liên quan đến việc thi hành án, thạc sĩ Trần Thanh Thảo (giảng viên Khoa Luật Hình sự trường Đại học Luật TP.HCM) cho biết theo thủ tục, sau khi có phán quyết giám đốc thẩm, trước hết, tòa án cấp sơ thẩm sẽ ra quyết định thi hành án phạt tù. Quyết định thi hành án phải có đầy đủ nội dung được quy định tại Điều 21 luật Thi hành án Hình sự (THAHS).

Cụ thể, trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định thi hành án phạt tù, tòa án ra quyết định phải gửi quyết định thi hành án cho cá nhân, cơ quan, bao gồm: Người chấp hành án; Viện kiểm sát cùng cấp; Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp tỉnh; Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện nơi người phải chấp hành án đang bị tạm giam, tại nhà tạm giữ hoặc đang tại ngoại; Sở Tư pháp nơi tòa án đã ra quyết định thi hành án có trụ sở.

Kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án, trong thời gian 7 ngày, người chấp hành án phải có mặt tại trụ sở cơ quan thi hành án hình sự thuộc công an cấp huyện, được chỉ định trong quyết định thi hành án. Quá thời hạn trên mà người đó không có mặt, cảnh sát hỗ trợ tư pháp hoặc cảnh vệ tư pháp thực hiện áp giải thi hành án.

"Điều này có nghĩa là khi tòa cấp cao gửi phán quyết giám đốc thẩm về TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cơ quan này phải ra quyết định thi hành án đối với ông Thủy. Trong vòng 10 ngày từ sau quyết định thi hành án được gửi đến ông Thủy, nếu ông này không có mặt để chấp hành thì sẽ bị cảnh sát áp giải để thi hành án", thạc sĩ Thanh Thảo cho biết.

Chiều 5/6, trao đổi với Zing.vn, lãnh đạo của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết cơ quan này vẫn chưa nhận được quyết định giám đốc thẩm từ TAND Cấp cao. Vị lãnh đạo này cũng cho hay sau khi có quyết định giám đốc thẩm thì sẽ chuyển cho cơ quan thi hành án, trong thời hạn 7 ngày sẽ tiến hành bắt giam ông Thủy theo quy định pháp luật.

Theo lãnh đạo TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cơ quan này vẫn chưa nhận được phán quyết giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM. Ảnh: Tiên Tiên.

Trước đó, chiều 1/6, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM, hủy bản án 18 tháng tù treo của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giữ nguyên bản án 3 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy về tội Dâm ô trẻ em.

Phán quyết này được đưa ra chỉ sau 2 tuần từ khi TAND Cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban Thẩm phán xem xét bản phúc thẩm vì cho rằng toà phúc thẩm xử chưa nghiêm minh, chưa đúng tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Các luật sư cho rằng phán quyết hủy án treo của tòa cấp cao là hợp lý vì nằm trong thẩm quyền của cơ quan này. Việc tuyên bị cáo Thủy 3 năm tù là thỏa đáng.

Theo cáo trạng, ông Thủy có hành vi dâm ô với 4 trẻ em tại khu chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu).

Vào tháng 7/2016, chị Thủy (37 tuổi) tố cáo ông Thủy về hành vi ông dâm ô với con gái 8 tuổi của mình. Chị này cũng tố cáo ông xâm hại tình dục nhiều bé gái khác.

Qua điều tra, Công an TP Vũng Tàu xác định ông Thủy dâm ô với 4 bé gái. Trong đó, 2 bé có đủ chứng cứ buộc tội ông Thủy, 2 trường hợp còn lại đang được điều tra.

Ngày 11/5, tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định các bằng chứng cho thấy ông Thủy có hành vi dâm ô với 1 bé gái, bé còn lại không có đủ căn cứ nên tòa chấp nhận một phần bản kháng cáo của bị cáo.

HĐXX tuyên giảm án cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy từ 3 năm tù giam xuống 18 tháng tù treo về tội Dâm ô với trẻ em.

Ngày 13/5, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi văn bản đề nghị giám đốc thẩm lên TAND Cấp cao.

Ngày 17/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP