Cuộc sống

Sau quan hệ một tuần, thanh niên được bạn gái thông báo sự thật phũ phàng lập tức đi khám

Sau khi quan hệ với bạn gái 1 tuần và biết bạn gái mắc bệnh giang mai, nam thanh niên đi khám nhưng không phát hiện bất thường. Tuy nhiên, 2 tháng sau bất ngờ phát hiện "cậu nhỏ" chảy dịch, sưng đau.

Đó là trường hợp bệnh nhân H. (30 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội) đến bệnh viện khám với tình trạng đi tiểu buốt, kèm dịch. Theo chia sẻ của bệnh nhân với bác sĩ, khoảng 2 tháng trước, bệnh nhân có quan hệ tình dục (QHTD) không dùng bao cao su với bạn gái.

Lúc đó, bệnh nhân không nghĩ nhiều và không biết bạn gái đang bị giang mai. Sau khi quan hệ khoảng 1 tuần, bạn gái nói với bệnh nhân về tình trạng bệnh, dù rất sốc và đi khám ngay nhưng khi đó kết quả cho âm tính.

Do chủ quan nên bệnh nhân không đi kiểm tra lại. Cho tới khi xuất hiện tiểu buốt, tiểu rắt và chảy dịch, bệnh nhân mới đến bệnh viện thăm khám.

Bác sĩ Lan Anh đang thăm khám cho bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Thị Lan Anh - chuyên khoa Da liễu, người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân cho biết, sau khi tiếp nhận, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm và khám tổng quát về các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân H., dương tính với xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum. Sau đó, bác sĩ đã kê đơn, điều trị ngoại trú cho anh và hẹn tái khám.

Giải thích thêm về việc bệnh nhân 2 tháng sau mới phát hiện bệnh, bác sĩ Lan Anh cho biết, giang mai có thể diễn biến thầm lặng nhiều năm mà không có triệu chứng gì gọi là giang mai kín.

Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 3-90 ngày điều này làm cho người mắc giang mai lầm tưởng mình không mắc bệnh, từ đó có quan hệ tình dục với vợ/bạn tình không sử dụng biện pháp an toàn, vô tình lây bệnh và thậm chí có thể lây truyền cho thế hệ sau (nếu vợ/bạn tình đang mang thai).

Khi xâm nhập vào cơ thể, xoắn khuẩn giang mai sẽ phải mất một khoảng thời gian để vào máu, sau đó mới tác động đến các vị trí tổn thương và gây ra các biểu hiện.

Dấu hiệu cảnh báo mắc giang mai

Theo bác sĩ Lan Anh, bệnh giang mai có những biểu hiện tương ứng với từng giai đoạn cụ thể. Tuy nhiên, có một số biểu hiện như đau nhức đầu không rõ nguyên nhân gây ra, vận động khó khăn, hành vi có sự thay đổi dễ nhầm lẫn với bệnh khác. Vì vậy, người dân cần lưu ý những dấu hiệu trên cơ thể theo từng giai đoạn bệnh như sau:

- Xuất hiện các vết loét nhỏ: Khi các vết loét xuất hiện ở các vị trí như cơ quan sinh dục nam/nữ, vùng hậu môn, trực tràng,… thì đây có thể được coi là triệu chứng ban đầu của bệnh giang mai.

Nên quan hệ tình dục an toàn để không mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Nổi ban: Cơ thể nổi lên những đốm ban có màu đỏ hoặc nâu đỏ sần sùi ở trong lòng bàn chân, bàn tay và một số bộ phận khác. Những đốm này có hình dạng, kích thước như đồng xu mà không gây cảm giác ngứa, kèm theo triệu chứng như sốt, nổi và sưng hạch, rụng tóc thì đó có thể là biểu hiện của bệnh giang mai giai đoạn thứ 2.

- Các triệu chứng ở giai đoạn nặng: Liệt người, điếc, mù mắt, rối loạn thần kinh,… Lúc này, xoắn khuẩn Treponema pallidum đã đi sâu vào cơ quan nội tạng như tim, gan, phổi,… thậm chí ảnh hưởng lên não. Giai đoạn này nếu không điều trị sớm, người bệnh sẽ gặp phải hậu quả khó lường.

Phòng ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục

Để cuộc sống các cặp đôi hạnh phúc bền lâu, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe và hạn chế bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, giang mai, chlamydia, viêm gan B, HIV,…), bác sĩ Lan Anh khuyến cáo:

- Tất cả các cặp đôi nên kiểm tra sức khỏe trước khi quyết định quan hệ tình dục và kết hôn.

- Thực hiện lối sống lành mạnh, chung thủy một vợ, một chồng. Đồng thời thực hiện QHTD an toàn (sử dụng bao cao su).

- Không sử dụng vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng,… tránh trường hợp dịch nhầy, máu, mủ có xoắn khuẩn giang mai của người bệnh lây cho người lành.

- Đối với trường hợp giang mai bẩm sinh, mẹ cần kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai, nếu phát hiện giang mai thì không nên có kế hoạch mang thai. Mẹ đang mang thai bị giang mai cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, trong trường hợp này mẹ cần sinh mổ để tránh lây nhiễm cho con.

- Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các vấn đề sức khỏe, trong đó có giang mai.

Nguồn tin: thoidaiplus.giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP