Trong tỉnh

Sáu năm xây trạm bơm, dân vẫn chưa được thụ hưởng

Mất sáu năm xây dựng mới hoàn thành, nhưng rồi, công trình trạm bơm vẫn chưa thể đi vào hoạt động, khiến hơn 170 hộ dân ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã gần chục năm nay sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt, nay thêm phần bức xúc.

Trạm bơm ở xóm 12 sau sáu năm xây dựng bàn giao, nhưng người dân Quỳnh Tân vẫn chưa được hưởng lợi.

Theo UBND xã Quỳnh Tân, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất cho hơn 170 hộ dân ở các xóm 9, 11 và 12 (xã Quỳnh Tân), trạm bơm ở xóm 12 (Quỳnh Tân) đã được được Nhà nước phê duyệt 100% vốn ngân sách. Công trình này được khởi công năm 2012 và giao cho UBND xã làm chủ đầu tư với mức đầu tư 3,2 tỷ đồng và đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Văn Sơn.

Công trình trạm bơm gồm các hạng mục chính: Một nhà trạm, hai máy bơm, 140m đường ống dẫn nước từ trạm bơm lên mương, 2 km kênh mương đi các xóm. Tuy nhiên, sau sáu năm thi công, đến tháng 6-2018, công trình mới hoàn thành, bàn giao, thay vì hai năm như nhà thầu cam kết trước đó.

Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân Hồ Minh Mậu lý giải về sự chậm chễ: “Năm 2014, đa số các hạng mục cơ bản hoàn thành nhưng vẫn còn thiếu một máy bơm (trong thiết kế là hai máy bơm). Bên thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Văn Sơn lại không chịu lắp nên việc bàn giao đưa vào sử dụng chậm trễ, kéo dài thêm bốn năm nữa, mãi đến năm 2018 mới hoàn thành và bàn giao”. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, mặc dù công trình chưa hoàn thành nhưng năm 2014, chủ đầu từ là UBND xã Quỳnh Tân đã thanh toán toàn bộ số tiền là 3,2 tỷ đồng cho đơn vị thi công.

Điều đáng nói, trong lúc hơn 170 hộ dân thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất nhưng kể từ khi công trình bàn giao từ tháng 6 -2018 đến nay, người dân vẫn chưa một lần được thụ hưởng từ công trình này. Cũng theo lý giải của Chủ tịch Hồ Minh Mậu: “Sau khi nghiệm thu, UBND xã đã bàn giao cho xóm quản lý và khai thác sử dụng, nhưng do người dân chưa thống nhất được tiền điện đóng góp nên từ đó đến nay công trình không có kinh phí để đưa vào hoạt động”.

Người dân vẫn phải bơm nước từ hồ Vực Mấu để sử dụng.

Bà Chu Thị Kim cùng với những người dân trong xóm 12 bức xúc với cảnh thiếu nước sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất nông nghiệp gần chục năm nay. Bà Kim cho biết: "Để có nguồn nước sử dụng hàng ngày, gia đình tôi không còn cách nào khác phải bơm trực tiếp nước từ hồ Vực Mấu về sử dụng. Mặc dù nguồn nước từ Vực Mấu không bảo đảm vệ sinh vì hàng ngày, trâu bò, gà, vịt vẫn thường tắm phía trên nguồn nước. Tuy nhiên gia đình vẫn phải sử dụng. Ở đây, nhà nào có tiền thì mua máy lọc, không thì phải dùng nước trực tiếp như thế”.

Với một công trình được đầu tư tiền tỷ, nhằm giải bài toán thiếu nước cho hàng trăm hộ dân, thế nhưng sau sáu năm thi công người dân vẫn chưa được thụ hưởng. Để giải quyết tình trạng này, cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự tính toán đóng góp hợp lý tiền điện của người dân.

Tác giả: THÀNH CHÂU - ĐÌNH PHƯỢNG

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP