Trong tỉnh

Sau khi nhận tiền hỗ trợ COVID-19, hơn 60 hộ ở một xóm của Nghệ An bỗng dưng thoát nghèo: Bí thư huyện ủy Quỳ Châu nói gì?

“Sau khi báo Gia đình và Xã hội phản ánh việc có hơn 60 hộ dân ở xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) bỗng dưng thoát nghèo, lãnh đạo huyện Quỳ Châu hết sức cầu thị, việc này không thể không giải quyết. Nếu rà soát, xác minh hỗ trợ sai đối tượng phải thu hồi về cho ngân sách. Đối tượng thụ hưởng chính sách phải được nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Chúng tôi rất tiếc khi để xảy ra sự việc…”.

Đó là khẳng định của ông Lang Văn Chiến, Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu (Nghệ An) tại cuộc trao đổi với PV Báo Gia đình và Xã hội vào chiều 9/6. Theo Bí thư huyện ủy Quỳ Châu, khi nắm bắt được sự việc từ PV, Thường trực huyện ủy giao Chủ tịch UBND huyện Ngô Đức Thuận trực tiếp chỉ đạo làm rõ thông tin sự việc tại xã Châu Bình.

Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu trao đổi với PV báo Gia đình và Xã hội vào chiều 9/6

Ông Lang Văn Chiến cho biết, quy trình bình xét hộ nghèo được làm từ cơ sở, việc này thực hiện định kỳ vào tháng 11 hằng năm. Trước khi bình xét, huyện thành lập ban chỉ đạo, hướng dẫn tập huấn, căn cứ vào bộ tiêu chí của Chính phủ.

"Việc này chủ yếu ở cơ sở, xóm bản khảo sát, bình xét bằng phiếu kín, làm theo quy trình niêm yết công khai. Xã xác minh và chủ tịch UBND xã công nhận đối tượng hộ nghèo. Nếu có sai sót trong việc bình xét, phía huyện có trách nhiệm kiểm tra, xử lý", ông Lang Văn Chiến cho biết.

Theo nhận định của Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu, việc bình xét hộ nghèo diễn ra vào tháng 11 hằng năm nên có thể đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo sau gần một năm có sự thay đổi, biến động về tài sản.

Tuy nhiên thực tế một xóm có đến 67 hộ nghèo và hộ cận nghèo thoát nghèo sau khi rà soát như ở xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình thì phải kiểm tra, làm rõ.

"Châu Bình là nơi báo chí đã phát hiện, còn những địa phương khác có thể giống như Châu Bình. Phải kiểm tra tất cả 12 xã, thị trấn trên địa bàn để làm rõ đã bình xét đúng đối tượng chưa. Nếu có liên quan đến cán bộ thì sẽ xử lý", Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu cho biết.

Cửa hàng tạp hóa rộng lớn của một hộ nghèo tại xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình

Lãnh đạo Huyện ủy Quỳ Châu cho biết, thời điểm này toàn huyện đang tập trung cho công tác chuẩn bị Đại hội, xử lý sự việc sau dịch COVID -19. Tuy nhiên không phải vì thế mà sao nhãng việc rà soát hộ nghèo và cận nghèo trên toàn huyện.

"Liên quan đến chế độ chính sách rất nhạy cảm nên trước khi chi trả, tôi đã chỉ đạo việc này rất kỹ. Quan điểm chỉ đạo của huyện rất cầu thị trong việc này. Phải khẩn trương rà soát để thông tin cho báo chí và báo cáo các cơ quan chức năng. Quan điểm của huyện là sai đến đâu xử lý đến đó. Chúng tôi rất tiếc khi để xảy ra sự việc như báo chí nêu", ông Lang Văn Chánh nói.

Sáng ngày 10/6, trao đổi với PV Báo Gia đình và Xã hội, ông Vi Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An cho biết, đơn vị đã nắm được sự việc báo phản ánh.

"Ngày hôm nay chúng tôi đi kiểm tra tại hai huyện huyện Quỳ Châu và Quế Phong", ông Quỳnh cho biết.

Ngôi nhà của một hộ cận nghèo tại xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình

Ngày 9/6, UBND huyện Quỳ Châu ra công văn hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn chấn chỉnh việc chi trả chế độ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu Ngô Đức Thuận chủ trì cuộc họp để giải quyết vấn đề Báo Gia đình và Xã hội phản ánh. Tuy nhiên cuộc họp này PV không được vào dự vì "họp nhiều vấn đề".

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP