Pháp luật

Sau cuộc điện thoại của "cán bộ điều tra", mụ mị chuyển gần 2,4 tỷ đồng

Chị Nguyễn là 1 trong 5 nạn nhân mắc bẫy lừa đảo của những kẻ giả danh cơ quan tố tụng, mất gần 2,4 tỷ đồng sau khi nghe điện thoại.

Ngày 13-11, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội cho biết, đơn vị đã kết thúc điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TP. Hà Nội, TP. HCM và tỉnh Lạng Sơn; chuyển hồ sơ đến Viện KSND TP. Hà Nội đề nghị truy tố 4 bị can về tội danh nêu trên

Số đối tượng bị đề nghị truy tố gồm Ma Thiếu Quân, Tô Văn Báo, Vương Quang Đằng và Hoàng Thị Luyến, đều trú ở huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Các đối tượng chính trong vụ án

CQĐT xác định, khoảng tháng 5-2016, Hoàng Chấn Lâm (đang ở nước ngoài) liên hệ, bàn bạc với Ma Thiếu Quân, Tô Văn Báo, Vương Quang Đằng và Hoàng Thị Luyến sử dụng Chứng minh nhân dân để làm thẻ ATM tại một số ngân hàng ở TP. Lạng Sơn.

Lâm thỏa thuận sau khi mở làm thẻ ATM xong và cung cấp các thông tin về số tài khoản, họ tên…sẽ trả công 600.000 đồng đồng/ngày/người nhằm rút tiền trong tài khoản.

Theo hướng dẫn của Lâm, nhóm Quân, Báo, Đằng mỗi người làm 8 thẻ ATM; còn Luyến và Lộc Thị Loan (bạn của Luyến) mỗi người mở 6 tài khoản.

Trong thời gian từ ngày 2-6-2016 đến 8-7-2016, bằng thủ đoạn giả danh Công an điều tra về nợ cước điện thoại, rửa tiền… nhóm đối tượng này đã thực hiện lừa đảo trót lọt 5 bị hại (4 người ở TP.HCM, 1 người ở Hà Nội), với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng.

Trong đó, phi vụ lừa đảo mà nhóm đối tượng này kiếm được nhiều tiền nhất, lên đến gần 2,4 tỷ đồng. Hôm đó là trưa 4-7-2016, chị Nguyễn, trú ở phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM, đang ở nhà thì nhận được cuộc điện thoại gọi đến.

Người đầu dây bên kia thông báo chị nợ gần 9 triệu đồng tiền cước điện thoại từ số máy đăng ký trên phố Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội; nếu có thắc mắc thì liên hệ với số máy 0906092…và bấm phím số 0 để được giải đáp là.

Làm theo hướng dẫn trên, chị Nguyễn đã nói chuyện với 1 người tự xưng là Thiếu tá Lý Hoàng Phong – làm ở Công an Hà Nội. Người có tên là Phong quả quyết chị Nguyễn đang liên quan đến đường dây tội phạm có tổ chức, hiện cơ quan Công an đã bắt được nhiều đối tượng.

Sau đó, Phong nối máy cho chị Nguyễn tiếp tục nói chuyện với một người tự xưng là Đại tá Trần Trung Kiên. Kiên hỏi chị Nguyễn có mở tài khoản nào ở ngân hàng không.

Thần hồn nát thần tính, chị Nguyễn trả lời đang gửi 10 sổ tiết kiệm tại ngân hàng S. với tổng số tiền 2,38 tỷ đồng. Nghe xong, Kiên yêu cầu chị Nguyễn phải hợp tác để “làm rõ đường dây tội phạm”, đồng thời yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền này vào số tài khoản do anh ta chỉ định.

Kiên hứa nếu chứng minh chị Nguyễn không liên quan, sau 24 giờ CQĐT sẽ trả lại đầy đủ số tiền; còn nếu không chấp hành, chị Nguyễn sẽ bị bắt khẩn cấp, tạm giam 3 tháng để điều tra.

Tổng cộng, chị Nguyễn đã 3 lần chuyển vào tài khoản do Kiên yêu cầu số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Mấy ngày sau, phát hiện đã bị lừa, chị Nguyễn đã làm đơn trình báo cơ quan Công an.

CQĐT xác định trong vụ án này, Ma Thiếu Quân được các đối tượng cầm đầu chia chác “công” làm thẻ ATM để rút tiền 24 triệu đồng; Vương Quang Đằng được hơn 10 triệu đồng, Tô Văn Báo được gần 15 triệu đồng và Hoàng Thị Luyến được khoảng 1,8 triệu đồng.

Về đối tượng chủ mưu Hoàng Chấn Lâm, do chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên CQĐT quyết định tách tài liệu để điều tra xử lý sau.

Tác giả: H.Q

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP