Pháp luật

Sắp xét xử Hà Tuấn Dũng

Vụ án Hà Tuấn Dũng, người cầm đầu trong đường dây buôn lậu hơn 500 xe ô tô sắp được đưa ra xét xử. Đây là vụ án từng nóng một thời ở Quảng Ninh…

Trở lại vụ án, cuối tháng 4-2016, TAND tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án buôn lậu ô tô cũ qua biên giới do Hà Tuấn Dũng cầm đầu. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã làm rõ hành trình liều lĩnh của các bị cáo khi tổ chức vận chuyển trót lọt 575 siêu xe qua đường ống cống!

Hà Tuấn Dũng, SN 1974, nguyên là Giám đốc Cty Tuấn Đông. Một thời gian sau khi hoạt động, Dũng đã dựng một “đàn em” là Bùi Tiến Quảng lên làm giám đốc, còn “ông trùm” này đứng đằng sau để chỉ đạo.

Theo kết quả điều tra cũng như lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, trong số 22 bị cáo phải hầu tòa thì có 13 người là nhân viên Cty Tuấn Đông đồng thời cũng là tay chân, đám “ong ve” dưới trướng của Dũng. 7 bị can thuộc Cty Cổ phần xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương.

Riêng Dũng cùng ba bị can khác thuộc Cty Cổ phần NC là Hoàng Đào Xuân Nghĩa, Hồ Quang Đoàn, Nguyễn Thành Chung tạm thời bị đình chỉ điều tra vì đang bỏ trốn. Tất cả các bị cáo đều bị truy tố tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới” theo Khoản 3, Điều 154 Bộ Luật hình sự.

Liên quan đến vụ án này còn có 2 công chức gồm Bùi Quang Anh (SN 1984 trú tại Thanh Sơn, Uông Bí, Quảng Ninh) và Triệu Hoài Anh (SN 1974 trú tại Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội). Quang Anh và Hoài Anh nguyên là cán bộ thuộc Chi Cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà, Quảng Ninh).

Dàn siêu xe trong vụ án buôn lậu của Dũng

Biết rõ pháp luật Nhà nước ta nghiêm cấm kinh doanh tạm nhập tái xuất (TNTX) xe ôtô đã qua sử dụng song Quang Anh và Hoài Anh vẫn có hành vi giúp sức cho nhiều doanh nghiệp xuất lậu ôtô qua biên giới.

Qua 4 ngày xét xử, gần như 22 bị cáo khi bị thẩm vấn về hành vi vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới đều nhanh chóng cúi đầu nhận tội. Bị cáo Bùi Thị Phương (vợ Dũng) cũng đã thừa nhận bản thân được chồng là Hà Tuấn Dũng giao việc quản lý tài chính của Cty Tuấn Đông.

Khi hành vi vận chuyển ô tô trái phép qua biên giới bị bại lộ, Phương đã chỉ đạo cất giấu, tiêu hủy các giấy tờ có liên quan đến việc mua bán hàng trăm siêu xe.

Qua lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, Dũng đã chỉ đạo Bùi Tiến Quảng (Giám đốc Cty Tuấn Đông) cùng đàn em vận chuyển hàng trăm siêu xe đã qua sử dụng nhằm thu lời bất chính.

CQĐT đã làm rõ, Cty Tuấn Đông đã thực hiện trót lọt việc vận chuyển 138 xe ôtô (chủ yếu thuộc dòng siêu xe và siêu sang như Audi, Lexus, Mercedes, Porsche, Land Rover...). Trong số đó, chỉ riêng 25 xe ôtô bị cơ quan điều tra thu giữ trong cuộc đột kích vào đêm ngày 5 rạng ngày 6-5-2013 đã được định giá lên tới 17 tỷ đồng.

Với thủ đoạn tương tự, Cty Cổ phần xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương xuất được 338 siêu xe các loại, cơ quan điều tra thu giữ 29 chiếc xe, được định giá 19 tỷ đồng. Cty Cổ phần Thương mại Quốc tế NC xuất được 99 ôtô. Tổng cộng ba Cty đã xuất được 575 xe. Tất cả số siêu xe này đều được các đối tượng vận chuyển qua đường cống tại khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh sang Trung Quốc.

Các bị cáo tại phiên tòa vắng mặt "ông trùm"

Dũng từng là đàn em dưới trướng của ông trùm Phương “Ninh hột”, khởi nghiệp bằng nghề buôn bán mủ cao su. Dũng đứng đầu giang hồ vùng biên Móng Cái (Quảng Ninh) sau khi Phương “Ninh hột” bị sa cơ.

Thấy lĩnh vực TNTX là miếng mồi béo bở, Dũng lập tức nhúng chân. Dũng đã thu nạp Vinh “Trắng”, Phó Giám đốc Cty TNHH Hồng Công – là một Cty chuyên về lĩnh vực TNTX. Cũng theo kế sách của Vinh “trắng”, để tránh những “thị phi” trong giới giang hồ thì Dũng không lộ mặt thực hiện các phi vụ mà rút vào hậu trường chỉ đạo đàn em của mình.

Từ tháng 5-2012, Dũng chuyển nhượng 80% vốn góp của Cty Tuấn Đông cho Bùi Tiến Quảng (SN 1983, trú tại Trà Cổ, TP Móng Cái). Kể từ đó, Quảng lên làm giám đốc Cty Tuấn Đông. Tuy nhiên, mọi hoạt động của Cty này là do Dũng “mặt sắt” chỉ đạo điều hành.

Chính Dũng là người đã đứng ra “bao biên” để Cty Tuấn Đông thực hiện các phi vụ vận chuyển ôtô từ nước ngoài về Quảng Ninh rồi đưa sang Trung Quốc trái phép dưới chiêu bài TNTX. Bùi Thị Phương (vợ Dũng “mặt sắt”) là “tay hòm chìa khóa”, cung cấp tài chính và quản lý thu chi cho hoạt động của Cty Tuấn Đông.

Để hợp thức hóa việc TNTX cho xe ôtô cũ, Dũng hướng dẫn cho Quảng trao đổi với đối tượng người Trung Quốc có tên là A Dắt để làm thủ tục ký khống các hợp đồng mua và hợp đồng bán ôtô chưa qua sử dụng với các khách hàng (không rõ tên và địa chỉ), để vận chuyển ôtô từ Hồng Kông về cảng Cái Lân (Quảng Ninh), sau đó vận chuyển sang Trung Quốc qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Được biết, Dũng đã đầu thú và sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP