Kinh tế

Sập hố giá vàng: Tình huống nguy hiểm, cuối năm lỗ nặng

Giá vàng miếng SJC trong nước hiện cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 3,5-4 triệu đồng/lượng và được dự báo là rất rủi ro, có thể khiến người mua “sập hố”. Đã nhiều lần nếm trải đau đớn, thua lỗ tiền tỷ vì chạy theo những cơn sốt vàng nhưng dường như dân đầu cơ vẫn say máu, quên hết tất cả để rồi thêm một lần trải nghiệm đau đớn.

Chênh lệch ngất ngưởng

Thay vì mức chênh thấp kỷ lục hồi đầu năm, thị trường vàng trong nước dường như đang sôi sục trở lại với giá vàng liên tục diễn biến ngược chiều với thế giới trong nhiều phiên liên tiếp và nó khiến chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới quy đổi lên tới 3-4 triệu đồng/lượng, tùy từng thời điểm.

“Giá vàng trong nước tăng nhanh quá, tăng dữ dội bất chấp giá vàng thế giới vẫn liên tục đi xuống. Thật là một diễn biến phi lý”, ông Nguyễn Văn Tấn, một người mua vàng có mặt tại khu “phố vàng” Trần Nhân Tông, Hà Nội sáng 7/12 chia sẻ.

Ông Tấn cho biết, ban đầu ông định mua vài “cây” vàng để dự trữ, phòng trường hợp thị trường có nhiều diễn biến bất ngờ như nhiều nơi trên thế giới trong vài tháng gần đây. Tuy nhiên, mức chênh giá vàng quá lớn khiến ông đắn đo cân nhắc.

Vàng, đô tăng mạnh.


Trước đây, chênh giá vàng kỷ lục cũng chỉ khoảng 5 triệu đồng/lượng, đó là khi thị trường vàng trong nước sôi sục, tâm lý bầy đàn và dấu hiệu làm giá rõ nét. Giờ đây, mức chênh cũng đã lên tới 4 triệu đồng. Rủi ro có thể là rất lớn”, ông Tấn đánh giá.

Trên thực tế, giá vàng miếng SJC được các DN kinh doanh vàng lớn ở TP.HCM và Hà Nội, dẫn đầu bởi SJC, niêm yết tăng liên tục kể từ cuối tuần trước cho dù giá vàng thế giới giảm xuyên thủng nhiều ngưỡng hỗ trợ quan trọng, từ 1.200 USD/ounce, 1.180, 1.170 và có lúc đã thủng 1.160 USD/ounce. Giá trung bình 50 ngày cũng đã xuống dưới mức giá trung bình 200 ngày - một dấu hiệu rất xấu đối với vàng.

Giá vàng SJC chiều qua được nhiều DN niêm yết lên tới gần 36,7 triệu đồng/lượng (DN bán) trong khi giá vàng thế trong vài ngày nay dao động trong khoảng 1.160-1.170 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá NH chỉ vào khoảng 32,4 triệu đồng/lượng.

Mặc dù chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang tiến tới mức cao kỷ lục nhưng lượng người mua vàng được các DN kinh doanh cho biết vẫn áp đảo, chiếm 60-70% trong tổng số khách hàng giao dịch.

Hiện tượng thị trường vàng diễn biến trái chiều đã khiến không ít người lo ngại một cơn sốt vàng có thể tái diễn, giống như đợt tăng giá điên loạn hồi đầu tháng 7 kéo giá vàng chạm 40 triệu/lượng hay cú tăng nước rút lên 49 triệu đồng/lượng hồi cuối 2011. Và hậu các cơn sốc đều là những cú tụt giảm nhanh chóng vài ba triệu đồng trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Rủi ro cực lớn?

Đánh giá về diễn biến bất thường này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thị trường vàng hiện rất rủi ro và lời khuyên của ông vẫn là “thắt dây an toàn” vì thị trường đang biến động và các nhà quản lý đang tìm cách kiểm soát những biến động này.

“Tất nhiên, kiểm soát được đến đâu thì phải chờ xem”, ông Hiếu chia sẻ.

USD sôi sục trên thị trường trong nước và thế giới.


Theo ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của Công ty CP chứng khoán Trí Việt (TVB), giá vàng tăng một phần do USD tăng giá trên thế giới và thị trường trong nước nhưng chủ yếu là do tâm lý và có thể do đầu cơ.

Theo ông Trí, thông thường về cuối năm, nhu cầu đối với vàng và USD gia tăng. Xu hướng USD tăng giá trên thị trường thế giới đã tác động đến thị trường trong nước. Tuy nhiên, về cơ bản nguồn cung trong nước ổn định và biến động tăng giá mạnh là bất thường.

“Tâm lý là chính. Nhiều người lo ngại mất ổn định tỷ giá và có xu hướng giữ tài sản có giá”, chuyên gia này nhận định.

Đánh giá về triển vọng của giá vàng, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá của mặt hàng này trên thị trường thế giới có thể đi ngang trong thời gian tới. Trong khi đó, tỷ giá có thể tăng thêm khoảng 1%.

Trước đó, từ trước đợt sốt USD trong vài ngày qua, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, tỷ giá USD/VND nên xem xét điều chỉnh tăng, tức VND giảm so với USD, trong bối cảnh hầu hết các đồng tiền trong khu vực giảm nhanh so với USD. Mức độ điều chỉnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tốc độ giảm giá của đồng NDT, quyết định của Fed trong tháng 12 và tình hình địa chính trị ở một số nơi trên thế giới.

Trên thực tế, đồng NDT của Trung Quốc gần đây xuống mức thấp nhất 8 năm so với USD. Trong khi, tỷ lệ dự báo Fed tăng lãi suất (khoảng 25 điểm phần trăm) trong phiên họp vào ngày 13-14/12 tới đã lên tới gần 100%.

Ông Lê Quang Trí cũng dự báo, giá vàng thế giới sẽ không có biến động nhiều trong thời gian tới. Còn đông USD sẽ hạ nhiệt sau khi Fed đưa ra quyết định của mình. Nhu cầu đối với đồng USD thanh toán cuối năm cũng sẽ dần cân bằng và thị trường sẽ ổn định trở lại.

Nhiều dự báo trên thế giới gần đây cũng cho rằng đồng USD sẽ nhanh chóng ổn định. Giá vàng thế giới trong ngắn hạn chưa có tín hiệu bứt phá trong bối cảnh đồng USD ở mức cao và thị trường chứng khoán Mỹ ở mức cao kỷ lục.

Điều đó có nghĩa, với mức chênh lệch giá vàng lớn, lên tới 3-4 triệu đồng/lượng, như hiện nay, rủi ro đối với người mua vàng là rất lớn. Nguy cơ “đứt tay” hay 'sụt hố' ngày càng lớn bởi các cơ quan quản lý đang tìm cách kiểm soát tin đồn và những cái bẫy giá trên thị trường.

Nhưng có một điều kỳ lạ là đã nhiều lần nếm trải đau đớn, thua lỗ tiền tỷ vì chạy theo những cơn sốt vàng nhưng dường như dân đầu cơ vẫn say máu, quên hết tất cả để rồi thêm một lần trải nghiệm đau đớn.

Tác giả bài viết: Mạnh Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP