Bạn cần biết

Sắp có thuốc tránh thai dành cho đàn ông, làm tinh trùng dị dạng khó thụ thai

Loại thuốc tránh thai này sẽ giúp "cánh mày râu" có thể san sẻ trách nhiệm "kế hoạch hóa gia đình" cho phái nữ.

Trong mối quan hệ của các cặp đôi, họ có thể lựa chọn nhiều biện pháp khác nhau để tránh việc có thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, thông thường phụ nữ sẽ là người chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp tránh thai lâu dài như uống thuốc tránh thai, đặt vòng, cấy que tránh thai,...

Về phía đàn ông, hai biện pháp tránh thai duy nhất họ có là sử dụng bao cao su và thắt ống dẫn tinh nhưng đều ảnh hưởng đến chất lượng "cuộc yêu". Tuy nhiên gần đây, các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc phát hiện một hợp chất có tác dụng tránh thai cho nam giới, vô hiệu hóa chức năng của tinh trùng thay vì ức chế việc sản xuất chúng.

Hầu hết các biện pháp tránh thai hiện nay đều dành cho phái nữ. (Ảnh minh họa)

Hợp chất được gọi là triptonide, tinh chế từ loại thảo mộc Trung Quốc có tên Tripterygium Wilfordii Hook F, từng được chứng minh có thể gây vô sinh.

Theo nghiên cứu đăng trên Nature Communications hôm 3/3, hợp chất có thể làm biến dạng và mất chức năng tinh trùng ở chuột và khỉ. Tác dụng này duy trì trong nhiều tháng mà không gây hại hoặc để lại phản ứng phụ trên động vật. Quan trọng hơn, khi động vật ngừng dùng thuốc, khả năng sinh sản của chúng được phục hồi sau vài tuần. Đặc tính của triptonide có thể đặt nền móng cho loại thuốc tránh thai hiệu quả dành cho nam giới.

Hợp chất này chưa được thử nghiệm trên người, nhưng kết quả của nghiên cứu vẫn hữu ích, giúp xác định các phương pháp vô hiệu hóa thay vì ngăn chặn hoàn toàn quá trình sản xuất tinh trùng.

Loại thuốc tránh thai dành cho nam sẽ giúp "cánh mày râu" san sẻ trách nhiệm với bạn đời. (Ảnh minh họa)

Các biện pháp tránh thai rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng có thai ngoài ý muốn, cải thiện sức khỏe người mẹ và giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. Hiện, trách nhiệm tránh thai hầu hết thuộc về phụ nữ. Nhiều người cho rằng điều này không công bằng, trở thành gánh nặng về tài chính, sức khỏe và cả xã hội.

Các nhà khoa học từ lâu nỗ lực phát triển thuốc tránh thai dành cho nam giới để ngăn chặn sản xuất tinh trùng. Tuy nhiên, chúng thường để lại một vấn đề không mong muốn là co rút tinh hoàn. Ngoài ra, nhiều chuyên gia đã báo cáo về thuốc nội tiết tiềm năng cho nam, song chúng đi kèm với nhiều tác dụng phụ như tăng cân, giảm ham muốn tình dục hoặc trầm cảm. Vì vậy, thị trường thuốc dành cho nam giới còn khan hiếm.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP