Kinh tế

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là tiến tới nền sản xuất văn minh

Đó là chia sẻ của bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH tại Diễn đàn quốc tế về nông nghiệp hữu cơ do Bộ NN & PTNT vừa tổ chức. Tại diễn đàn, bà cũng kiến nghị với Chính phủ cần nhanh chóng thông qua bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam.

Bà Thái Hương phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế về nông nghiệp hữu cơ. Ảnh TH

Nông nghiệp hữu cơ sẽ không làm theo phong trào

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nông nghiệp hữu cơ là một bộ phận quan trọng của sản xuất nông nghiệp Việt Nam và nông nghiệp Việt Nam phải thành công thì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mới thành công.

Khẳng định Việt Nam có rất nhiều sản phẩm có thể phát triển nông nghiệp hữu cơ, Thủ tướng nhấn mạnh đến yêu cầu hình thành một nền nông nghiệp sạch, thực phẩm sạch cho gần 100 triệu dân Việt Nam và xuất khẩu cho thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm và ý nghĩa nổi trội của nông nghiệp hữu cơ thì nông nghiệp phi hữu cơ, với năng suất cao, sản lượng lớn trong nhiều năm tới vẫn tiếp tục đóng vai trò bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, không thể xem nhẹ.

Về vấn đề phát triển nông nghiệp hữu cơ ở tỷ lệ nào là phù hợp, Thủ tướng bày tỏ, nông nghiệp hữu cơ sẽ không làm theo phong trào mà sẽ phải định hướng tìm thị trường, mục tiêu phát triển trong tương lai xa hơn. Mục tiêu quan trọng là hình thành hệ sinh thái phát triển nông nghiệp hữu cơ, văn hóa nông nghiệp hữu cơ ở nông thôn và nông dân. Văn hóa đó không thể kiểu “lợn hai chuồng, rau hai luống”, mà là đạo đức của người nông dân.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng cũng giao Bộ NN&PTNT xây dựng Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2018 - 2025, tầm nhìn 2035, trình Thủ tướng phê duyệt trong đầu năm 2018.

Một góc trang trại thảo dược của TH ở Yên Thành.

Cam kết với cộng đồng doanh nghiệp sẽ trường tồn theo thời gian

Quyết tâm xây dựng một hệ sinh thái tiêu dùng sạch, một hệ sinh thái sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững nhằm tạo ra sự công bằng, một nền văn minh trong sản xuất hàng hóa, bà Thái Hương cho rằng bản chất của một nền kinh tế chính là sản xuất hàng hóa, muốn một nền kinh tế bền vững thì sức mạnh sản xuất hàng hóa phải làm nền tảng.

Hiện, chính phủ đang yêu cầu sự liêm chính, sự công bằng, sự minh bạch trong sản xuất thì chúng ta cần sớm thông qua bộ quy chuẩn sản phẩm quốc gia, về tiêu chí sản phẩm.

Bà Thái Hương cũng dẫn chứng, khó khăn hiện tại ở thị trường hữu cơ Việt Nam đến từ sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, tranh nhau khoe sản phẩm, quảng cáo dẫn đến giá thành tăng cao. Do đó theo bà, Chính phủ cần nhanh chóng thông qua bộ tiêu chí quy chuẩn sản phẩm hữu cơ của Việt Nam. Bên cạnh đó, cam kết sản xuất hữu cơ, sản xuất sạch của doanh nghiệp vẫn là quan trọng nhất. Khi doanh nghiệp cam kết, thể hiện trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp sẽ trường tồn theo thời gian.

Tiếp thu các ý kiến, Thủ tướng nhất trí cần sớm xây dựng quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế, thiết lập hệ thống kiểm tra nghiêm khắc, minh bạch và hiệu quả để các sản phẩm Việt Nam có uy tín và giành được sự tin cậy của thị trường thế giới.

Là doanh nghiệp đón đầu xu hướng sản xuất hữu cơ thế giới và tiên phong sản xuất nông nghiệp hữu cơ với quy mô lớn, bài bản khi áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế, tại diễn đàn bà Thái Hương cho rằng làm kinh tế hữu cơ (tức là sản xuất nông nghiệp hữu cơ) là tiến tới nền sản xuất văn minh nhất. Vì vậy, vị Chủ tịch Tập đoàn TH cũng đã bày tỏ với Thủ tướng Chính phủ về mong muốn làm nhà tư vấn đầu tư, tư vấn tài chính để sản xuất hàng hóa hữu cơ cho lĩnh vực thảo dược.

Theo bà, trồng thảo dược hữu cơ sẽ được tiến hành theo hai phương thức: “Một là khai thác trực tiếp từ môi trường tự nhiên; Hai là trồng xung quanh bìa rừng và sản phẩm thô sẽ được Tập đoàn TH thu mua lại, chế biến giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, góp phần biến lĩnh vực này trở thành mũi nhọn, tạo ra vùng lưu trữ bảo tồn và phát triển thảo dược của Việt Nam”- bà hiến kế.

Đàn bò ăn thức ăn hữu cơ hoàn toàn tại Trang trại TH.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Theo số liệu thống kê đến hết năm 2015 của FiBL (Viện Nghiên cứu Nông nghiệp hữu cơ), hiện nay sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã xuất hiện ở 179 quốc gia, tập trung ở châu Úc, châu Âu, Hoa Kỳ, Châu Á và Châu Phi. Tại Việt Nam, sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang từng bước phát triển. Diện tích canh tác, nuôi trồng hữu cơ của nước ta năm 2015 đạt hơn 76,6 nghìn ha, sản phẩm được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đến các thị trường quốc tế như Nhật, Đức, Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Singapore, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Italia...

Không nằm ngoài xu thế chung, với phương châm phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng, hiện nay Tập đoàn TH đang tập trung vào các dự án xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng theo hướng xanh, sạch, từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Cùng với sản phẩm sữa, rau củ quả, Tập đoàn TH tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ cho các sản phẩm thực phẩm khác. Tại Nghệ An, TH đã có các trang trại dược liệu, rau củ quả sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Tập đoàn TH là một trong số những doanh nghiệp tiên phong trong xây dựng quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ (organic) kết hợp với ứng dụng công nghệ cao hiện đại bậc nhất ở nước ta hiện nay.

Ngay từ năm 2013, Tập đoàn TH đã bắt đầu triển khai sản xuất hữu cơ tiêu chuẩn USDA-NOP của Bộ Nông nghiệp Mỹ và EC 834/2007 của Liên minh châu Âu tại Trang trại rau FVF (14,7ha) và Trang trại Dược liệu TH (20ha) tại huyện Nghĩa Đàn, huyện Yên Thành (Nghệ An). Ngày 17/12/2015, Control Union đã cấp chứng nhận hữu cơ USDA-NOP và EC 834/2007 cho 37 loại rau sạch và 5 loại thảo dược của TH; 5 nguyên liệu thảo dược hữu cơ gồm quả gấc, rau má, lá hồng, quả hồng và lạc tiên đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ để sản xuất dòng sản phẩm Total Happiness Naturals mang thương hiệu TH.

Hiện tại, Tập đoàn TH đã gây dựng đàn bò, bê chuyển đổi hữu cơ quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng đàn lên tới gần 1.000 con, diện tích đồng cỏ, ngô hữu cơ là 328ha, sản lượng sữa tươi hữu cơ nguyên liệu lên tới 1,5 triệu lít/năm. Sữa tươi hữu cơ được chế biến tại Nhà máy sữa tươi sạch TH được kiểm soát chất lượng chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000: 2005, 9001: 2008 và Tiêu chuẩn Quốc tế, về ATTP BRC.

Đặc biệt, đầu tháng 9/2017, sản phẩm sữa TH True Milk organic của tập đoàn đã được bình chọn là Sản phẩm mới xuất sắc nhất tại Triển lãm thực phẩm quốc tế 2017 tại Liên bang Nga. Ngoài sản phẩm sữa tươi TH true MILK organic, vào tháng 10 vừa qua, TH cũng sử dụng sữa tươi hữu cơ nguyên liệu để chế biến sản phẩm Sữa tươi Tiệt trùng TH true MILK Công thức TOPKID mới - sản phẩm tiên phong trong phân khúc sữa tươi công thức dành riêng cho trẻ tại Việt Nam.

Tác giả: Phú Hương

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP